Hộ chiếu sức khỏe - Kỳ vọng lớn

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) trên chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh). Nhóm nghiên cứu của Hội đồng Tư vấn du lịch cũng đề xuất thí điểm “thẻ thông hành xanh” Vietnam Green Travel Pass dành cho những người tiêm đủ vaccine, người mắc Covid-19 đã hồi phục hoặc người có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thuận tiện di chuyển nội địa. 
Chứng nhận điện tử đã hoàn tất tiêm 2 mũi vaccine. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chứng nhận điện tử đã hoàn tất tiêm 2 mũi vaccine. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Xu thế tất yếu

Việc áp dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử được kỳ vọng làm tăng khả năng phục hồi sản xuất - kinh doanh của nhiều ngành, nhất là ngành du lịch Việt Nam, trong thời gian tới. Singapore, Thái Lan, Hồng Công (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc)… đang có một số thử nghiệm đón khách quốc tế thông qua hộ chiếu này. Hiện đã có một số doanh nghiệp Việt Nam lên “kịch bản” cho tình huống mới. Tổng Giám đốc Vietravel Trần Đoàn Thế Duy cho biết, đơn vị luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ du khách, bao gồm lựa chọn điểm đến hấp dẫn, trong đó tiêu chí an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

Thực tế ở hơn 700 nhà máy, doanh nghiệp với nhiều ngành nghề khác nhau của TPHCM cho thấy, sở dĩ các đơn vị có thể duy trì sản xuất - kinh doanh ổn định suốt 4 tháng qua là do đã phủ vaccine mũi 1 cho người lao động. Kế đến là thắt chặt 5K, bố trí dây chuyền sản xuất phù hợp với quy định giãn cách lao động. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist, cũng thông tin: Công ty vừa tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 cho 100% cán bộ, nhân viên, đồng thời duy trì hoạt động của tất cả các khối kinh doanh, điều hành, phòng chức năng theo chế độ trực tuyến. Các kế hoạch kinh doanh vận chuyển, tư vấn visa, vé máy bay được duy trì liên tục, bao gồm cả thuê bao charter. Sản phẩm du lịch cũng đã được chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022. 

Ông Phạm Bá Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch - Thương mại DIC, kỳ vọng ngành du lịch sẽ sớm “tan băng”, thông qua việc đón các dòng khách nội địa bằng cách áp dụng “thẻ thông hành xanh”. Nhưng để đón khách hiệu quả thì người dân tại điểm đến cũng cần được tiêm đầy đủ vaccine. Trước mắt nên triển khai thí điểm ở Phú Quốc, Quảng Ninh, sau đó nhân rộng mô hình sang các địa phương có điều kiện khí hậu, cảnh quan tương tự.

Phụ thuộc vào điều kiện thực tế

Đánh giá về hộ chiếu sức khỏe điện tử, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho rằng các nước phát triển đã thí điểm, Việt Nam cũng nên nhập cuộc dù tùy vào tình hình thực tế ở nước ta. Trước mắt, có thể đặt ra yêu cầu đối với người dân muốn đi du lịch trong nước cần tiêm đủ 2 mũi vaccine, song song với việc kiểm soát dịch bệnh ở các điểm du lịch. 

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, điều kiện cần nhất lúc này chính là lộ trình, kế hoạch cụ thể từ các bộ ngành. Hiện tại các doanh nghiệp du lịch đều chuẩn bị phương án chi tiết về việc đón khách ra sao, kết nối với các địa phương thế nào… Dù dịch bệnh nhưng đối tác nước ngoài vẫn làm việc trực tuyến với lãnh đạo Vietravel để nắm bắt thông tin về Covid-19 tại Việt Nam, từ đó có hướng đưa đón khách trong thời gian tới. Chỉ cần ngành du lịch thống nhất phương án, có văn bản hướng dẫn cụ thể, doanh nghiệp có thể kích hoạt trở lại ngay. Tuy vậy, nhìn chung du lịch vẫn trông chờ vào việc kiểm soát dịch bệnh, nhất là hoàn thành tiêm vaccine diện rộng cho người dân.

Thí điểm cho Phú Quốc

Theo các chuyên gia du lịch, việc thí điểm hộ chiếu sức khỏe điện tử hay việc áp dụng “thẻ thông hành xanh” đối với du khách đến Phú Quốc sẽ mở ra hàng hoạt cơ hội cho ngành du lịch của nước ta. Trước đó, Bộ VH-TT-DL cũng có kế hoạch thí điểm đón 40.000 khách quốc tế đến Phú Quốc, dự kiến từ tháng 10-2021. Ông Phạm Bá Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch - Thương mại DIC, cho rằng, vị trí địa lý của Phú Quốc khá đặc biệt, cách biệt với đất liền, dân số ít (dễ phủ nhanh vaccine, tạo miễn dịch cộng đồng - PV) nên phương án thí điểm hoàn toàn khả thi. 

Hộ chiếu sức khỏe - Kỳ vọng lớn ảnh 1 Du khách vui chơi tại Vinpearl Safari Phú Quốc thời điểm trước dịch Covid-19

Ngày 6-9, trao đổi với phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, cho biết, nếu chính thức triển khai hộ chiếu sức khỏe điện tử đón du khách, Phú Quốc kỳ vọng sớm phục hồi lĩnh vực kinh tế không khói này. Dự kiến tuần này, UBND TP Phú Quốc có buổi làm việc với Bộ VH-TT-DL về những nội dung đón khách cụ thể. 

Chiều cùng ngày, một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM cũng cho hay, đang trông chờ vào thông tin chính thức từ Bộ VH-TT-DL về việc thí điểm đưa khách quốc tế đến Phú Quốc thông qua hộ chiếu sức khỏe điện tử. Nhiều ý kiến cũng khẳng định, yếu tố cần có hiện nay là sự liên kết giữa các sở ngành, địa phương, điểm đến, chất lượng nguồn nhân lực… 

GIA HÂN

Tin cùng chuyên mục