Hình thành khu dịch vụ công nghệ cao 4.0 tại Nhà Bè

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, một trong những giải pháp để phát triển dịch vụ chất lượng cao tại huyện Nhà Bè là hình thành khu dịch vụ công nghệ cao 4.0. Bởi hiện nay dù dịch vụ chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu kinh tế nhưng chủ yếu là tự phát, chưa đồng bộ.


Ngày 6-5, Đảng bộ huyện Nhà Bè tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Nhà Bè lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Đặc biệt, đại hội có sự tham dự của 207 đại biểu thay mặt cho hơn 3.300 đảng viên của Đảng bộ huyện.

Hình thành khu dịch vụ công nghệ cao 4.0 tại Nhà Bè ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Nhà Bè lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Việt Dũng
Hình thành khu dịch vụ công nghệ cao 4.0 tại Nhà Bè ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ huyện Nhà Bè. Ảnh: Việt Dũng
Dịch vụ chiếm 95% nhưng thu nhập bình quân chưa đạt

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và biểu dương thành tích của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Nhà Bè đạt được trong nhiệm kỳ qua. Những kết quả này sẽ góp phần tạo động lực mới, khí thế mới cho huyện bước vào nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí cũng đề cập đến một số kết quả nổi bật của huyện trong 5 năm qua như kinh tế tăng trưởng ổn định 12,14%, cao hơn chỉ tiêu (là 12%). Đặc biệt, dịch vụ có tốc độ tăng trưởng cao nhất (bình quân 12,53%) và chiếm 95% trong cơ cấu kinh tế của huyện. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng của huyện từng bước hoàn thiện, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai xây dựng ngày càng chặt chẽ, phát triển khu đô thị mới có chuyển biến tích cực, quản lý đất đai xây dựng có nhiều tiến bộ. Cùng với đó, thông qua thực hiện cuộc vận động người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch (theo Chỉ thị 19-CT/TU), huyện xóa toàn bộ 46/46 điểm đen về rác; đạt 19/19 chỉ tiêu trong chương trình xây dựng nông thôn mới…

Song, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề cập đến những hạn chế trong nhiệm kỳ qua, như chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 86% chỉ tiêu nghị quyết (đạt hơn 65 triệu đồng/người/năm, trong khi kế hoạch là 76 triệu đồng/người/năm).

Trao đổi thêm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là chỉ tiêu rất quan trọng. Do đó, trong lãnh đạo phát triển kinh tế đòi hỏi phải hoàn thiện hơn và phải cụ thể, sâu sát hơn, bám sát phát triển hàng năm. “Chỉ tiêu đặt ra 5 năm thì phải chia thành chỉ tiêu từng năm để có lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp”, đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Bên cạnh đó, đồng chí phân tích, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu kinh tế ở huyện nhưng lãnh đạo kinh tế chưa thật cụ thể và đồng bộ nên dịch vụ phát triển cao nhất nhưng ít nhiều vẫn mang tính tự phát.

Hình thành khu dịch vụ công nghệ cao 4.0 tại Nhà Bè ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội Đảng bộ huyện Nhà Bè. Ảnh: Việt Dũng
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng trong cơ chế thị trường, vai trò lãnh đạo thể hiện ở định hướng phát triển dịch vụ công nghiệp; ở quy hoạch, chính sách phát triển công nghiệp, dịch vụ và hỗ trợ đào tạo nghề. Đồng chí cũng đề nghị huyện quan tâm hơn đến việc thống kê năng suất lao động - yếu tố “quan trọng nhất” và lưu ý hướng tới 4.0 trong phát triển dịch vụ.

Tại đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi mở một số vấn đề khác để các đại biểu thảo luận. Trước hết là thảo luận về việc vì sao phải phát triển Nhà Bè từ huyện thành quận và cách làm như thế nào.

Theo đồng chí, trong phát triển kinh tế, nông nghiệp của huyện hiện chỉ chiếm 1,9% và sắp tới còn giảm nữa. “Một đơn vị kinh tế không phải nông nghiệp thì không gọi là huyện”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và lưu ý, để trở thành quận với kinh tế công nghiệp - dịch vụ là chủ yếu thì phải quy hoạch lại sử dụng đất, quy hoạch lại hạ tầng. Trường hợp vẫn duy trì quy hoạch là huyện, là nông nghiệp thì dịch vụ, công nghiệp khó có thể phát triển một cách đầy đủ được.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, khi quy hoạch được đồng bộ sẽ thu hút được dịch vụ công nghiệp theo đúng yêu cầu năng suất chất lượng cao, còn để dịch vụ thương mại chủ yếu là cho thuê nhà trọ, dịch vụ lưu trú thì không phải dịch vụ năng suất cao. Điều này cho thấy dịch vụ chất lượng cao chưa nhiều vì chưa có hạ tầng. Vì vậy, huyện cần phát triển dịch vụ không chỉ phục vụ dân cư tại chỗ, mà còn dịch vụ 4.0 phục vụ nhu cầu của cả TPHCM, cả nước, nước ngoài, tạo ra sản phẩm giá trị.

Hình thành khu dịch vụ công nghệ cao 4.0 tại Nhà Bè ảnh 4 Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng giới thiệu về quy hoạch của huyện với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Việt Dũng
Xây dựng gia đình hạnh phúc

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thì phải có quy hoạch theo hướng đô thị, với hệ thống giao thông, công viên, trường học, giải trí được nâng cấp. Chuyển từ huyện lên quận không phải là mình muốn hay không mà phải bằng con đường năng suất cao trong sản xuất kinh doanh và nâng cao đời sống người dân.

Về giải pháp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề cập đến kinh nghiệm thành lập hội đồng phát triển kinh tế dịch vụ như cách làm của Hà Lan, Đức. Trong hội đồng có mời các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế để góp ý huyện cần phát triển ngành nghề gì, giải pháp ra sao. Đồng thời cần thu hút doanh nghiệp dịch vụ ứng dụng công nghệ cao bằng cách hình thành một khu dịch vụ công nghệ cao 4.0 để chào mời người làm dịch vụ công nghệ cao đến. Ngoài ra, muốn thu hút được dịch vụ chất lượng cao thì huyện cũng phải tăng diện tích hạ tầng công cộng, diện tích công viên cây xanh, tăng tỷ lệ đường giao thông và nâng cấp cơ sở y tế.

“Đại hội không nêu quá cụ thể, nhưng nên bàn khi nào lên quận. Theo tôi phải trước năm 2030 và quy hoạch lên quận phải duyệt trước 2025. Phải đặt mục tiêu mới đủ sức làm”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh đến việc đổi mới quản lý trên địa bàn huyện Nhà Bè thời gian tới. Huyện đã có chương trình đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính là rất chính xác, đồng chí đề nghị Nhà Bè cần đẩy mạnh việc quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng; đổi mới tổ chức thi đua phong trào lao động sáng tạo của nhân dân.

Hoan nghênh Nhà Bè là huyện đầu tiên đưa chương trình xây dựng gia đình hạnh phúc vào Văn kiện đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý chương trình này cần có MTTQ và các đoàn thể tham gia. Đồng thời, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu các vấn đề liên quan đến gia đình cần quan tâm. Đó là vấn đề nhà ở, thu nhập, học tập, chăm lo cho các thế hệ trong gia đình, sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động giải trí, thể dục thể thao…

Liên quan đến công tác xây dựng đảng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhắc đến thành công của công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua và lưu ý, lãnh đạo mà không nghe dân đầy đủ thì khó làm đúng. Đồng chí cũng nhấn mạnh đến sự tham gia của người dân. Theo đó, Đảng lãnh đạo phải tạo nên được phong trào sáng tạo trong quần chúng thì lúc đó lãnh đạo mới thành công, còn lãnh đạo mà người dân chưa thực sự vào cuộc thì chưa đạt yêu cầu lãnh đạo.

Hình thành khu dịch vụ công nghệ cao 4.0 tại Nhà Bè ảnh 5 Đại hội Đảng bộ huyện Nhà Bè. Ảnh: Việt Dũng

Nhà Bè xác định giai đoạn 2020 – 2025, với định hướng phát triển Thành phố về phía Nam, cùng với chủ trương Thành phố đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh sẽ thúc đẩy sự phát triển các dự án kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, nhất là dự án Khu đô thị cảng Hiệp Phước, khu đô thị Phước Kiển – Nhơn Đức sẽ tạo động lực thu hút các nguồn đầu tư phát triển huyện.

Bên cạnh đó, xu hướng đô thị hóa tiếp tục diễn ra, dân số tăng nhanh; khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tác động rất lớn đối với mọi mặt đời sống xã hội. Những vấn đề trên vừa mở ra các điều kiện mới để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong lãnh đạo, quản lý.

Đặc biệt, công tác lãnh đạo quản lý phải nhạy bén, đáp ứng kịp thời những chuyển biến nhanh của đời sống xã hội và đòi hỏi của nhân dân ngày càng cao, việc quản lý dân cư, bảo đảm an sinh xã hội, xử lý môi trường, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

Đảng bộ huyện Nhà Bè đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 12%. Trong đó, ngành thương mại - dịch vụ tăng 12,5%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 10,5% và nông, lâm, thủy sản tăng 0,7%. Nhà Bè cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 90 triệu đồng/năm.

Định hướng phát triển trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Nhà Bè đề ra 3 chương trình trọng điểm, gồm chương trình xây dựng đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính, chương trình phát triển đô thị và chương trình xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trong ngày 6-5, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 39 đồng chí và bỏ phiếu giới thiệu Bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin cùng chuyên mục