Hình ảnh phản cảm giữa lòng thành phố du lịch

Tồn tại đã hơn 20 năm, lò mổ Hội An (khối phố Sơn Phô 1, phường Cẩm Châu, TP Hội An, Quảng Nam) trở thành điểm “đen” ô nhiễm thời gian qua, khiến người dân, doanh nghiệp, du khách bức xúc.

Theo ông Đỗ Văn Minh, cứ 16 giờ mỗi ngày, heo từ các nơi tập kết tại lò mổ gây ồn ào đến sáng hôm sau. Nhiều năm nay, trong các cuộc họp của phường, hay tiếp xúc cử tri với thành phố, tỉnh, ông và người dân nơi đây đều đề xuất di dời lò mổ nhưng không thấy động tĩnh.

Ông Nguyễn Phương Đông, nhà sát bên cạnh lò mổ, cho biết thêm, nhiều năm nay gia đình ông sống trong ô nhiễm. Theo ông Đông, không chỉ hôi thối mà tình trạng rác thải, nước thải cũng rất phản cảm, nhất là khi các chủ xe chở heo rửa xe, rác rưởi, phân heo trôi lênh láng. Khổ nhất là cả khu phố không ai ngủ được vì bị tiếng heo làm kinh động. Nước ô nhiễm đến mức, một số nhà dân gần kề chỉ cần đào sâu xuống đất sẽ thấy nước rỉ ra còn đen ngòm, hôi thối.

Tuy nhiên, lo ngại và phản cảm nhất là ảnh hưởng đến môi trường du lịch Hội An, vì khu vực lò mổ là nơi tập trung khá nhiều khách sạn du lịch. Theo lời quản lý khách sạn Lasenta, sự tồn tại của lò mổ không chỉ gây ô nhiễm, mất mỹ quan, mà còn tạo hình ảnh phản cảm trong mắt khách du lịch. Không ít khách châu Âu còn xem sự hiện diện của lò mổ với cách giết mổ súc vật thủ công giữa trung tâm thành phố du lịch như Hội An là không văn minh. 

Bà Nguyễn Thị Vân, Trưởng phòng Kinh tế TP Hội An (đơn vị lập dự án di dời lò mổ) cho biết, thành phố đã làm việc với Sở NN-PTNT để tham mưu UBND tỉnh về việc di dời lò mổ về Cụm Công nghiệp Thanh Hà nhưng vẫn chưa được tỉnh chấp thuận vì vướng những vấn đề về môi trường (quy định khoảng cách từ lò mổ đến khu dân cư là 500m). Trong khi, với vị trí hiện tại, nếu đặt lò mổ thì khoảng cách với khu dân cư chỉ 300m. 

“Hội An không còn chỗ nào để di dời lò mổ tốt hơn Khu công nghiệp Thanh Hà, dù có thể vị trí hiện tại không đáp ứng một số quy định của tỉnh, nhưng với vị trí và diện tích nhỏ hẹp như Hội An bây giờ thì không còn cách nào khác, tỉnh phải linh động thôi. Từ đây đến cuối năm, thành phố sẽ tiếp tục xúc tiến, làm việc với tỉnh để nhanh chóng triển khai dự án di dời lò mổ lên Khu Công nghiệp Thanh Hà chứ không thể để vị trí hiện tại vì rất bức xúc và phản cảm giữa một thành phố du lịch”, bà Nguyễn Thị Vân nói.

Có thể thấy, việc di dời lò mổ là phù hợp và cần thiết với tất cả các bên liên quan, từ người dân, doanh nghiệp đến chính quyền địa phương. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu, tham vọng mà Hội An đang hướng đến là xây dựng thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch.

Tin cùng chuyên mục