Hiểu và hành xử đúng để phòng dịch

Diễn đàn “Ý thức trách nhiệm với cộng đồng” đã tiếp nhận thêm nhiều ý kiến của bạn đọc về việc cần hiểu và hành xử đúng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đề kháng với tin đồn thất thiệt

Do bị kích động từ những tin đồn thổi, lo lắng rằng sẽ thiếu lương thực, thực phẩm, hoặc giá lương thực, thực phẩm sẽ tăng cao vì tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mấy ngày qua, có nhiều người tranh thủ đi mua lương thực, thực phẩm để dự trữ.

Bộ Y tế đã liên tục gửi các tin nhắn vào điện thoại cá nhân của mọi người, cung cấp thông tin chính thức, hướng dẫn kịp thời và kêu gọi hãy tỉnh táo, mạnh mẽ, cùng đoàn kết để vượt qua khó khăn, dịch bệnh, không nghe theo những thông tin kích động.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành vào cuộc, cung cấp hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho cửa hàng, siêu thị để đáp ứng nhu cầu của người dân; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tích trữ. UBND TPHCM cũng đã khẳng định luôn đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm và thực phẩm.

Do vậy, việc lo lắng thái quá, dẫn đến hành động đi mua dự trữ hàng hóa, lương thực, thực phẩm là không cần thiết và còn tạo cơ hội cho gian thương đầu cơ, tích trữ, làm giá. Cũng cần truy đến cùng những kẻ tung tin đồn thất thiệt gây bất an xã hội để trục lợi trong mùa dịch.

 NGUYỄN ĐỨC NGUYÊN, quận 5, TPHCM 

Biết chọn lọc nguồn thông tin tin cậy

Trong khi cả nước đang chung tay phòng chống dịch Covid-19, trên mạng xã hội lại có những kẻ vô lương tâm cố ý làm nhiễu động thông tin, tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận, làm mất niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Có người phán xét, đánh giá, bình phẩm kích động, nghi ngờ, xuyên tạc những nỗ lực phòng chống dịch, nhằm thực hiện các mục đích khác nhau như câu view, câu like để trục lợi, để được nổi tiếng, thậm chí để mưu đồ chính trị.

Những tin đồn thất thiệt về Covid-19 đã khiến nhiều người lo lắng, đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm tích trữ. Có người bị cuốn theo dư luận, mất niềm tin vào những thông tin chính thống, rồi cũng trở thành người loan truyền tin đồn thất thiệt. 

Hiểu và hành xử đúng để phòng dịch ảnh 1 Nhóm bạn trẻ thiện nguyện mua khẩu trang, nước sát khuẩn tặng mọi người để phòng dịch Covid-19. Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Với ý thức trách nhiệm cộng đồng, mỗi người nên sáng suốt nhận diện thông tin đúng sai, vạch trần những tin giả, hư cấu; khi lên mạng biết chọn lọc nguồn thông tin tin cậy; trên mạng xã hội luôn thể hiện là người có trách nhiệm trong phát ngôn, không chia sẻ những thông tin chưa kiểm chứng, không hư cấu, thêm thắt, bịa đặt.

Nên động viên kịp thời những người bị nhiễm bệnh cũng như những người có nguy cơ lây nhiễm để họ cảm thấy có điểm tựa vững chắc của cộng đồng, không cảm thấy bị kỳ thị hay bị xa lánh. 

TS NGUYỄN VĂN CÔNG

Thực hành đúng theo các khuyến cáo 

Nhiều người đổ xô mua khẩu trang tích trữ để sử dụng phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang thực chất là để người nhiễm bệnh không bắn các giọt chứa virus ra ngoài môi trường, chứ không phải là đeo khẩu trang sẽ không bị lây nhiễm.

Nhiều người đeo khẩu trang vì cảm giác yên tâm ảo mà bỏ qua các biện pháp bảo vệ quan trọng như rửa tay kỹ, vệ sinh cá nhân, vật dụng, đồ dùng. Có nhiều người cẩn thận đeo khẩu trang kín mít, nhưng gặp nhau vẫn chìa tay ra bắt; lẽ ra trong mùa dịch chỉ cần chào nhau, chứ không nên cứ gặp là bắt tay.       

Người dân đang được khuyến khích khai báo y tế phục vụ phòng chống dịch. Việc này đòi hỏi sự tự giác, sự vào cuộc của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Khai báo trung thực giúp phát hiện sớm; giúp cách ly khoanh vùng ổ dịch kịp thời, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Thông tin khai báo y tế sẽ được lưu giữ trên hệ thống mạng, cơ quan thẩm quyền có thể tra cứu trực tuyến, giúp kiểm soát các yếu tố liên quan diễn biến dịch kịp thời hơn nữa. Mọi người dân cần hiểu đúng, thực hành đúng theo các khuyến cáo từ cơ quan chức năng để phòng dịch được tốt hơn, thay vì cứ chạy theo đám đông trong lúc này.

BÙI THANH TƯƠNG QUAN, quận 7, TPHCM

Chú trọng giữ vệ sinh

Trong bối cảnh cả nước đang chung sức phòng ngừa dịch Covid-19, vấn đề vệ sinh môi trường sống cần được chú trọng và quan tâm nhiều hơn. Mỗi gia đình quan tâm dọn dẹp vệ sinh nhà mình và khu vực xung quanh; thực hiện các hành vi văn minh, hợp vệ sinh, như bỏ rác đúng nơi, đúng lúc (nhất là các loại rác chứa nhiều mầm bệnh), không phóng uế bừa bãi… Mỗi cộng đồng dân cư nên cùng nhau dành một ít thời gian cuối tuần để làm sạch nơi sống của mình và cải tạo môi trường sạch đẹp hơn. 

Nếu không tích cực nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, cải tạo môi trường sống thì các loại dịch bệnh sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và chất lượng sống của tất cả chúng ta. Trong lúc này, với yêu cầu cần thiết và cấp thiết phòng chống dịch Covid-19, nên hình thành những thói quen tích cực trong cư dân về việc giữ vệ sinh môi trường.

 TRỊNH MINH GIANG, quận Thủ Đức, TPHCM 

Tin cùng chuyên mục