Hiệu ứng tích cực từ phim truyền hình

Khi phim truyền hình đang là hình thức giải trí chiếm ưu thế trong mùa dịch - với nội dung phim, diễn xuất của diễn viên cũng được khán giả rất quan tâm, nhằm đáp ứng nhu cầu của người xem, mỗi ê kíp làm phim đã cố gắng hoàn thiện, phối hợp hài hòa để tạo nên những bộ phim chất lượng.  

Khẳng định chỗ đứng

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đang khẳng định vị trí đầu tàu trong lĩnh vực phim truyền hình khi liên tiếp trình làng những tác phẩm chất lượng. Trong đó, có thể kể đến các phim đang lên sóng, như Hương vị tình thân, 11 tháng 5 ngày, Ngày mai bình yên.

Trước đó là 2 bộ phim vừa kết thúc Mùa hoa tìm lại Hãy nói lời yêu, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Cùng thời điểm, các phim Cây táo nở hoa (HTV2), Thương con cá rô đồng (VTV3), Canh bạc tình yêu (THVL1)… cũng được chú ý, trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. 

Hiệu ứng tích cực từ phim truyền hình ảnh 1 Vừa lên sóng, phim "11 tháng 5 ngày" đã tạo cảm xúc tích cực cho khán giả 

Theo số liệu của Kantar Media Vietnam (công ty đo lường khán giả truyền hình), trong tháng 7 vừa qua, 3 bộ phim Mùa hoa tìm lại, Hãy nói lời yêu, Canh bạc tình yêu nằm trong tốp 10 chương trình truyền hình có lượng xem cao nhất tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ. Mỗi bộ phim một câu chuyện về gia đình, tình yêu, giới trẻ… nhưng đều được kể gần gũi, chân thật, dù có những tác phẩm được mua kịch bản từ Hàn Quốc như Cây táo nở hoa hay Hương vị tình thân

NSƯT, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng (Hương vị tình thân) cho biết: “Tôi nghĩ làm sản phẩm văn hóa áp lực nhiều hơn khi phải đong đếm cảm xúc khán giả, tìm được tiếng nói chung và sự đồng cảm. Chúng tôi xác định cùng ê kíp, diễn viên cứ làm, cứ sáng tạo miệt mài, vì không ai có thể biết trước thành công đến đâu. Bộ phim có nhiều tuyến nhân vật đan cài, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả và có nhiều thông điệp để mọi người cùng tranh luận”. 

Còn biên kịch La Nguyễn Quốc Vinh (Thương con cá rô đồng) chia sẻ: “Tôi rất tâm đắc vì đề tài gia đình gần gũi với khán giả Việt. Bản thân tôi cũng sợ đi theo lối mòn nên muốn xây dựng hình tượng người phụ nữ hiền lành, yêu thương gia đình hết mình, nhưng khi gặp những chuyện bất công, ức hiếp sẵn sàng chống trả quyết liệt”. 

Góp vào thành công cho các bộ phim không thể không nhắc đến dàn diễn viên tên tuổi với rất nhiều gương mặt quen thuộc trên khắp các sóng truyền hình. Phía Bắc có thể kể đến Mạnh Trường, Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Sơn, Thanh Hương, Bảo Thanh, Hồng Đăng, Hồng Diễm…; hay Thái Hòa, Hồng Ánh, Thúy Ngân, Trương Thế Vinh, Nhã Phương, Song Luân, Hoàng Phi, NSƯT Hạnh Thúy… ở phía Nam. 

Đạo diễn Võ Thạch Thảo (Cây táo nở hoa) cho rằng: “Chọn những diễn viên đã “đóng đinh” trong một số loại vai nhất định chỉ có thuận lợi, trong đó lớn nhất là mang lại sự đổi mới cho chính diễn viên và đạo diễn. Đã là diễn viên, tất cả đều mong muốn có thể trải nghiệm các loại vai khác nhau, nên khi có cơ hội thử sức ở một dạng vai mới, họ sẽ coi đó là thách thức, động lực và cơ hội để thúc đẩy những màn trình diễn mới, qua đó học hỏi và khám phá bản thân mình”.  

Phối hợp ăn ý

Cùng với kịch bản và công tác đạo diễn, diễn xuất của diễn viên cũng đóng vai trò quan trọng trong thành công của phim. Khi phim truyền hình giảm lượng, tăng chất, mỗi diễn viên đều ý thức phải vượt qua chính mình để có thể hóa thân đa dạng nhân vật.

Hiệu ứng tích cực từ phim truyền hình ảnh 2 Vừa lên sóng, phim "11 tháng 5 ngày" tạo cảm xúc tích cực cho khán giả

Đó cũng là trăn trở của diễn viên Lê Phương khi nhận vai sở trường trong phim Thương con cá rô đồng: “Tôi nói với đạo diễn, dù đây là dạng vai đào thương, nhưng đừng cho tôi khóc quá nhiều, hãy cho tôi mạnh mẽ, phản ứng hết cỡ nếu có chuyện gì xảy ra, sau đó có thể bẻ lái nhân vật theo hướng nào cũng được”. Trong phim, khán giả cũng thấy NSƯT Hạnh Thúy, Quốc Huy hay Quang Thái đều có những vai diễn ít nhiều khác những hình ảnh mà họ từng thể hiện. 

Để phim thành công, quan trọng hơn cả là sự phối hợp ăn ý của ê kíp. Theo diễn viên Phương Oanh, điều khiến cô thích thú nhất khi quay Hương vị tình thân là được đạo diễn cho phép thỏa sức sáng tạo, chìm đắm trong cảm xúc để tạo nên sự tự nhiên, dung dị và đời nhất. Còn diễn viên Lê Phương chia sẻ: “Mỗi khi ra hiện trường, tôi thường trao đổi với đạo diễn để tìm thêm đất diễn hoặc lời thoại đắt giá, cố gắng để khán giả không cảm thấy nhân vật của mình lối mòn, cũ kỹ”. 

Ở cương vị đạo diễn, Võ Thạch Thảo cho biết: “Tôi may mắn vì diễn viên tin tưởng mình. Đó có thể coi là bước thành công đầu tiên của đạo diễn. Khi họ đã tin tưởng, họ sẽ trao cho bạn “quyền” khai thác để giúp họ khám phá năng lực diễn xuất của bản thân”.

Việc “đảo vai” trong Cây táo nở hoa, hay trao cơ hội cho Nhã Phương, Thúy Ngân, Song Luân, Trương Thế Vinh…, giúp họ thể hiện khả năng diễn xuất đa dạng và biến hóa. Tuy nhiên, theo chị, bản thân diễn viên phải thay đổi cách tư duy tâm lý nhân vật cũng như cách diễn để vào vai thuyết phục. 

Biên kịch Đỗ Thanh Hương cũng nhấn mạnh sự phối hợp giữa kịch bản hay, nhân vật có tính cách lạ, hành động rõ ràng hợp lý, diễn viên vào vai thích hợp để cho ra các biểu cảm tự nhiên, chân thật.

“Việc diễn viên tin tưởng vào đạo diễn còn nằm ở điều kiện quan trọng nhất, đó chính là kịch bản, là vai diễn. Diễn viên phải cảm thấy thú vị, có niềm tin vào vai diễn thì họ mới có động lực tham gia và mong muốn thể hiện nó”, đạo diễn Võ Thạch Thảo phân tích thêm. 

Phim truyền hình đang ở thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Sự đa dạng từ nội dung kịch bản, đề tài cho đến đạo diễn, lựa chọn diễn viên; đặc biệt là việc tạo cơ hội cho các gương mặt mới sẽ càng thu hút khán giả nhiều hơn. Nó cũng là cách cân bằng, giúp nâng chất và từ đó đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao từ khán giả.

Biên kịch Đỗ Thanh Hương nhận định: “Tâm lý nhà sản xuất sẽ an tâm giao vai, đặc biệt vai chính cho các diễn viên nổi tiếng từng gây sóng gió trong các phim trước. Họ nghĩ như vậy sẽ an toàn. Không riêng nhà sản xuất, mà nhà đài đôi khi cũng ép buộc như vậy”. Tuy nhiên, chị cũng cho rằng, đôi khi diễn viên phủ sóng cùng khắp, không tránh khỏi sự chán ngán, dần dà mất khán giả là có thật. Đó là chưa kể, không phải diễn viên nào cũng có thể đa năng trong diễn xuất. 

Tin cùng chuyên mục