Hiệu quả từ trung tâm phục vụ hành chính công


Thời gian qua, Long An là một trong những địa phương đột phá mô hình trung tâm phục vụ hành chính công nhằm tập trung đầu mối giải quyết các thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân…  nhanh chóng khi giải quyết các thủ tục hành chính.
Người dân được cán bộ, công chức ở Trung tâm Hành chính công Long An phục vụ niềm nở
Người dân được cán bộ, công chức ở Trung tâm Hành chính công Long An phục vụ niềm nở

Đây được xem là bước đột phá của tỉnh Long An trong cải cách thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng cho mọi người; đồng thời, góp phần xây dựng hình ảnh công chức niềm nở, thân thiện, phục vụ.

Nhanh gọn, tiện lợi 

Lần đầu tiên bước vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An, ông Nguyễn Tấn Hiếu (ngụ xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) rất hài lòng khi được cán bộ, công chức niềm nở hướng dẫn giải quyết các thủ tục giấy tờ nhanh gọn. Ông Tấn Hiếu bộc bạch: “Lâu nay, mỗi khi đi chứng giấy tờ ở cấp xã thì người dân cũng “ngại” những phiền hà về thủ tục, rồi phải chờ đợi cả buổi, thậm chí gần cả ngày mới xong. Thế nhưng, lần này tôi khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh thì mọi việc thay đổi theo chiều hướng tích cực. Cán bộ, công chức ở đây đa số trẻ tuổi, nhiệt tình, hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, dễ hiểu… Hồ sơ nhận xong là nhắn tin qua điện thoại và khi hoàn thành cũng nhắn tin báo, không để người dân chờ đợi lâu. Nhờ đó, việc chuyển đổi tên doanh nghiệp lần này của tôi được thực hiện nhanh chóng, không tốn kém gì…”. 

Anh Nguyễn Tuấn An (ngụ xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa) cũng khá bất ngờ khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để đăng ký thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh bông sợi. Anh Tuấn An tâm sự: “Trung tâm khá khang trang, rộng rãi, được bố trí theo từng lĩnh vực, từng sở ngành… rất tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đăng ký thực hiện các giấy tờ liên quan.

Nếu như trước đây, các doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục, giấy tờ phải đến nhiều nơi, qua nhiều cửa, mất thời gian và công sức, nay chỉ cần đến trung tâm này là được thực hiện tất cả các khâu với thời gian rút ngắn. Nhờ công khai, minh bạch nên ai nấy cũng thấy hài lòng, cảm nhận được sự trân trọng, tận tình của ngành chức năng dành cho người dân, doanh nghiệp…”. Còn ông Nguyễn Thanh Tuấn, ở xã An Ninh Tây (huyện Đức Hòa) cho hay, cảm giác khi vào trung tâm này giống như vào ngân hàng thương mại vậy, bởi mình là đối tượng được phục vụ chứ không phải đi “xin” giấy tờ. Bên cạnh đó, ở trung tâm còn bố trí nhiều dãy ghế ngồi, bàn viết hồ sơ… thoáng mát, rộng rãi, trông rất thích. 

Theo ông Võ Minh Thành, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An, từ khi đưa vào hoạt động từ tháng 10-2016, trung tâm đã phát huy hiệu quả, tập trung đầu mối giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực. Việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, đôn đốc, giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa liên thông; đồng thời, cung cấp các dịch vụ công theo quy định của nhà nước (trong phạm vi nhiệm vụ của trung tâm) khi cá nhân, tổ chức có yêu cầu. Các thủ tục hành chính thực hiện tại trung tâm được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch thông qua cơ chế giám sát.

Đặc biệt, từ khi đi vào hoạt động, trung tâm đã xây dựng được cơ sở dữ liệu điện tử về thủ tục hành chính, phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính trên mạng bằng hồ sơ điện tử tiến đến dần thay thế hồ sơ giấy. Điều này giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí khi thực hiện và việc giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận lợi, nhất là thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Ngoài ra, còn tạo thuận lợi cho công tác lưu trữ, thống kê báo cáo và chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu khi cần thiết, góp phần xây dựng chính quyền điện tử…

Giải quyết liên thông “2 trong 1”

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An đã tiếp nhận 27.485 hồ sơ của 18 sở ngành. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 25.207 hồ sơ (trong đó, giải quyết trước hạn là 15.290 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 60,66%; đúng hạn là 9.829 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 38,99%; quá hạn chỉ 88 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,35%). Trong 9 tháng qua, các sở ngành ở Long An đã tích cực phối hợp với trung tâm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính kịp thời. Nhờ đó, trong 4.463 lượt ý kiến đánh giá thì có tới 4.413 ý kiến hài lòng (chiếm tỷ lệ 98,88%)… 

Ông Võ Minh Thành cho biết: Mới đây, trung tâm đã thực hiện việc phối hợp giải quyết liên thông (quy trình 2 trong 1) đối với một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực sở ngành tỉnh như: Cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam và cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh và đăng ký thành lập doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư thành lập tổ chức kinh tế tại Việt Nam; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư của Sở KH-ĐT và đăng ký thành lập doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư thành lập tổ chức kinh tế tại Việt Nam; thẩm định bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình và cấp phép xây dựng; cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam và cấp chứng chỉ hành nghề dược… 

Như vậy, với việc thực hiện giải quyết liên thông thì các cá nhân, tổ chức sẽ không còn thực hiện theo trình tự từng thủ tục hành chính như trước đây (đợi kết quả giải quyết thủ tục hành chính này xong rồi mới thực hiện thủ tục hành chính tiếp theo…). Thay vào đó, có thể thực hiện cùng lúc thủ tục hành chính với nhiều sở ngành; ngoài ra, người dân và doanh nghiệp còn được lựa chọn việc nhận kết quả một lần nhiều thủ tục hành chính trực tiếp tại trung tâm hoặc nhận tại nhà qua dịch vụ bưu chính. Cách làm này giúp giảm đáng kể về thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp… khi thực hiện các thủ tục hành chính. 

UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở ngành phối hợp với trung tâm tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh hơn nữa việc đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đầu tư, thành lập doanh nghiệp…

Đồng chí Phạm Văn Rạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An, cho rằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh là vấn đề cấp thiết, thể hiện tư duy đổi mới, sự quyết tâm cải cách hành chính của tỉnh Long An nhằm đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông; khắc phục những bất cập trong phối hợp giải quyết thủ tục hành chính ở các sở, ngành của tỉnh trong thời gian qua. Kết quả đạt được là đáng khích lệ; do đó, tới đây trung tâm cần tiếp tục phát huy và làm tốt hơn nữa. Đội ngũ cán bộ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ… nhằm phục vụ công việc tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục