Hiệu quả từ “phạt nguội”

Từ ngày 1-6-2019, Công an TPHCM đã triển khai ghi hình ô tô vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm ở thành phố, làm căn cứ để xử phạt.

Theo đó, các đội cảnh sát trực thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08 - Công an TPHCM) và đội cảnh sát giao thông các quận huyện sẽ tuần tra liên tục, ghi hình ôtô vi phạm, tập trung tại những tuyến đường phức tạp, thường xảy ra tai nạn và ùn tắc...

Hình ảnh xe vi phạm được chuyển vào phần mềm quản lý để xác định lỗi, danh tính chủ phương tiện. Sau đó, CSGT gửi thông báo giấy báo xử phạt đến công an 24 quận huyện, yêu cầu chủ phương tiện đang sinh sống trên địa bàn chấp hành. Khi chủ xe đến làm việc sẽ được xem lại hình ảnh vi phạm.

Nếu chủ phương tiện không chấp hành nộp phạt, CSGT sẽ gửi thông báo “ngăn chặn” đến các cơ quan đã cấp các loại giấy tờ, đề nghị không cấp và đổi mới cho các trường hợp này.

Hình thức ghi hình xe vi phạm để “phạt nguội”, được đánh giá là có hiệu quả tích cực về trật tự, an toàn giao thông. Hình thức này đã được áp dụng vài năm qua; tuy nhiên trước đây chỉ có hệ thống camera giao thông cố định và do lực lượng PC08 thực hiện. Còn nay tất cả các đội CSGT toàn thành phố đều đồng loạt thực hiện.

Điều này buộc người dân ra đường phải chấp hành luật giao thông triệt để hơn. Hiệu quả từ việc ghi hình, phạt nguội đã được ghi nhận, thế nhưng một khó khăn mà cơ quan chức năng đang gặp phải, đó là tỷ lệ người đến nộp phạt còn thấp.

Nguyên nhân chính là do người vi phạm và chủ phương tiện khác nhau, khi nhiều người dân không thực hiện sang tên đổi chủ khi mua bán, sang nhượng phương tiện; việc thuê mướn, cho mượn xe rất phổ biến. Đây là điều cần sớm được khắc phục để tăng hiệu quả của việc ghi hình, phạt nguội.

Theo dự báo của Sở GTVT TPHCM, tình hình gia tăng phương tiện giao thông trong năm 2019 sẽ là một trong những nguyên nhân tiếp tục gây quá tải hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM.

Trong năm 2018, thành phố có gần 400.000 hồ sơ xe cơ giới đăng ký mới (trong đó có hơn 52.000 ô tô và trên 350.000 mô tô), nâng tổng số phương tiện đăng ký đến nay lên hơn 8,6 triệu xe. Do đó, ngành giao thông thành phố sẽ tiếp tục thực hiện 7 nhóm giải pháp thuộc Chương trình giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Trong đó, giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức quản lý khai thác, điều hành giao thông, xử phạt các vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh (hệ thống camera) và các thiết bị giám sát hành trình tiếp tục là giải pháp ưu tiên.

Có thể thấy rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại TPHCM, không chỉ nâng cao năng lực của lực lượng CSGT, hạn chế và giảm thiểu việc mâu thuẫn giữa người vi phạm với lực lượng chức năng mà còn góp phần tác động trực tiếp vào nhận thức của người dân trong việc tự giác tuân thủ luật lệ giao thông.

Được biết, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giám sát giao thông, cũng như hỗ trợ cho công tác “phạt nguội”, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (Sở GTVT TPHCM) vừa hoàn thành giai đoạn 1 Đề án xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh và đã lắp đặt thêm 50 camera giám sát giao thông, nâng tổng số camera trên địa bàn thành phố lên 762 cái.

Ngoài ra, đơn vị còn bổ sung 188 tủ đèn tín hiệu giao thông để giám sát 226 chốt đèn tín hiệu ở các khu vực trọng điểm, có tình hình giao thông phức tạp.

Tin cùng chuyên mục