Hiệp hội Du lịch TPHCM kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp cầm cự qua đại dịch

Chiều 1-2, Hiệp hội Du lịch TPHCM gửi kiến nghị đến các cơ quan chuyên trách (Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch, UBND TPHCM, Sở Du lịch TPHCM) về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó nhấn mạnh về việc có chủ trương linh hoạt hơn giúp doanh nghiệp cầm cự vượt qua đại dịch.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, các ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng một lần nữa gây khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch. Trong bối cảnh doanh nghiệp vừa phải hoàn tiền cọc hoặc dời ngày vô thời hạn cho khách, nhưng vẫn phải thanh toán tiền cho các đơn vị cung ứng dịch vụ hoặc thương lượng để cùng chia sẻ rủi ro.

Hiệp hội Du lịch TPHCM nhìn nhận, vừa qua các chính sách ứng phó của Chính phủ với đại dịch đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên thực tiễn triển khai cho thấy các chính sách này vẫn đang phát sinh một số bất cập, hạn chế.

Hiệp hội Du lịch TPHCM kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp cầm cự qua đại dịch ảnh 1 Du khách TPHCM chọn mua đặc sản tại sân bay Phú Quốc
Cụ thể, hiện nay doanh nghiệp du lịch được áp dụng quy định thời gian nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) trong đợt dịch của tháng 3-2020 được giãn 6 tháng, còn hiện nay vẫn phải đóng đủ, đúng thời gian. Ngoài ra đối với thuế thu nhập doanh nghiệp do hoạt động lỗ nên cũng không áp dụng chính sách này.

Đối với thuế thu nhập cá nhân cũng chưa nhận được chính sách hỗ trợ nào, vẫn phải đóng đủ và đúng thời gian. Việc giảm giá điện đối với cơ sở kinh doanh nhà hàng - khách sạn chỉ áp dụng đến hết năm 2020.

Về Bảo hiểm xã hội, hiện cho giãn nộp với điều kiện phải cắt giảm trên 50% lao động. Doanh nghiệp nào không cắt giảm lao động thì xem như vẫn đóng bình thường.

Trước những thiệt hại dồn dập và nặng nề của doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch TPHCM kiến nghị với các ngành chức năng có chủ trương linh hoạt hơn nữa để giúp doanh nghiệp cầm cự và vượt qua đại dịch. Các hỗ trợ gồm: miễn hoặc giảm 50% thuế VAT cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cơ sở lưu trú, vận chuyển, lữ hành, khu du lịch đến hết năm 2021. Vì hiện nay đa số doanh nghiệp lữ hành không có doanh thu, phải bù lỗ do phát sinh lãi vay và các chi phí khác…
Ngoài ra, miễn tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021 và 2022; Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch tiếp cận gói vay ưu đãi lãi suất 0% giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động cũng như đẩy nhanh tiến độ phục hồi; Kéo dài thời gian trả nợ ngân hàng đến hạn để doanh nghiệp không rơi vào phát sinh nợ xấu.
Đồng thời, miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa, thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2021.
Hiệp hội Du lịch TPHCM kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp cầm cự qua đại dịch ảnh 2 Một tour du xuân, sắm Tết 2021 do TSTtourist tổ chức ngày 28-1
Bên cạnh đó, giảm giá điện đối với các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn trong năm 2021. Cho phép doanh nghiệp du lịch và người lao động chậm nộp bảo hiểm xã hội năm 2021 đến hết tháng 6-2022, đồng thời điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 theo hướng: Giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiểu từ 12 tháng xuống còn 3 tháng trong 24 tháng qua; đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi cho lao động; miễn các khoản đóng góp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng: Tăng tỷ lệ thay thế từ 60% lên 80%;
“Đây là nguyện vọng tha thiết và mong chờ của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước và các ngành chức năng kịp thời đề xuất Chính phủ nhằm tiếp sức doanh nghiệp vượt khó", bà Nguyễn Thị Khánh cho biết.

Tin cùng chuyên mục