Hiến tạng con để cứu người

Biết con trai không qua khỏi, người mẹ nén đau thương quyết định hiến tạng của con để nối dài sự sống cho những người khác. Hành động của người mẹ khiến bao người cảm phục.

Cảm động trước nghĩa cử đó, chúng tôi vượt chặng đường hàng trăm kilômét, qua những cánh rừng cao su bạt ngàn không bóng người, để tìm đến nhà bà Phạm Thị Mai (62 tuổi, ngụ ấp 4, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong căn nhà nhỏ, bà Mai chưa nguôi ngoai nỗi bất hạnh, bà tâm sự: “Chồng mất từ 18 năm trước, tui ở vậy nuôi 5 đứa con, trong đó Nguyễn Hồng Quân (30 tuổi) là con thứ 4. Quân đã lập gia đình, sau khi sinh được một đứa con trai thì vợ chồng Quân ly hôn. Quân ở vậy nuôi con, làm thợ xây để kiếm sống qua ngày”.

Hiến tạng con để cứu người ảnh 1 Thừa ủy quyền Bộ Y tế, đoàn công tác Bệnh viện Chợ Rẫy đã về thăm gia đình bà Phạm Thị Mai và truy tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho người thân anh Nguyễn Hồng Quân

Cuối tháng 11-2020, biến cố ập xuống gia đình bà Mai, khi anh Quân đột ngột ra đi sau vụ tai nạn giao thông.

“Nó bị va quẹt xe, chấn thương sọ não. Sau 3 ngày nó mê man bất tỉnh, tui ngã quỵ khi nghe bác sĩ thông báo Quân đã rơi vào tình trạng chết não và khuyên gia đình chuẩn bị lo hậu sự”, bà Mai nhớ lại.

Đau đớn tột cùng, nhưng với bản lĩnh của người lính thanh niên xung phong từng trải qua sinh tử ở chiến trường, bà Mai nhớ lại những tâm niệm mà bà kể với Quân lúc trước. Đó là ấp ủ dự định hiến thi thể cho y học sau khi mất của bà. Bà Mai liền bàn với chị em của Quân rồi đến gặp bác sĩ trình bày ý nguyện xin hiến tạng con trai.

“Đưa ra quyết định quan trọng này trong một thời khắc ngắn ngủi thật sự không phải là điều dễ dàng. Nhưng có thể mang lại cuộc sống mới cho người khác là việc làm có ý nghĩa lớn lao đối với cả gia đình tôi và gia đình người bệnh, nên tôi và các con đã bàn bạc và đưa ra quyết định hiến tạng của Quân”, bà Phan Thị Mai rưng rưng chia sẻ. 

Thông tin quý giá này được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức tiếp nhận. Sau đó, gan, thận và tim của Quân đã được lấy, ghép thành công cho 4 bệnh nhân ở 3 miền. Sức khỏe những người này đang hồi phục rất tốt.

Gia đình có người thân được tiếp nhận tạng đã tìm đến nhà bà Mai bày tỏ lòng tri ân trước hành động cao cả của người mẹ giàu lòng nhân ái. Với họ, bà Mai giống như người mẹ đã sinh ra người thân của họ lần thứ hai.

“Tôi buồn vì mất con, nhưng rất vui vì đã làm được điều ý nghĩa. Những phần cơ thể của Quân đã cứu sống những người khác, cũng có nghĩa là con trai tôi vẫn hiện diện ở trên đời cùng tôi, theo cách của nó”, bà Mai mỉm cười.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lòng tri ân và cảm phục trước nghĩa cử cao đẹp của bà Phạm Thị Mai, người đã quyết định hiến tạng con trai cứu người. Bộ trưởng cũng đồng thời khen ngợi những nỗ lực điều phối kịp thời của các y bác sĩ. Thừa ủy quyền Bộ Y tế, đoàn công tác Bệnh viện Chợ Rẫy đã về thăm gia đình bà Phạm Thị Mai và truy tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho anh Nguyễn Hồng Quân (ảnh).

Tin cùng chuyên mục