Hiểm nguy chực chờ trên một con đường

Đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9 đi quận 2, TPHCM) có lưu lượng giao thông lớn, các loại xe tải nặng, container thường xuyên lưu thông suốt ngày đêm khiến người tham gia giao thông qua cung đường này luôn nơm nớp lo sợ. Trong khi, dự án nâng cấp, mở rộng cung đường này bị “treo” nhiều năm nay.
Người đi đường đối mặt hiểm nguy khi xe tải, container lưu thông ken dày trên đường Nguyễn Duy Trinh
Người đi đường đối mặt hiểm nguy khi xe tải, container lưu thông ken dày trên đường Nguyễn Duy Trinh

Tai nạn rình rập 

Đường Nguyễn Duy Trinh có mật độ phương tiện giao thông rất cao, trong khi mặt đường hẹp (rộng chỉ khoảng 7m), với 2 làn xe cho 2 chiều ngược - xuôi. Chỉ cần 2 xe container tránh nhau là người lưu thông chỉ còn cách chạy xe máy lên vỉa hè. Người đi xe máy qua lại đường này luôn lo sợ, vì nếu không quan sát kỹ rất dễ xảy ra va chạm với xe container và những chiếc xe ben “khủng”.

Vào tầm khoảng 14 giờ  mỗi ngày, hàng đoàn xe container rồng rắn nối đuôi lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh để ra vào cảng Phú Hữu, lấn hết phần đường của xe máy, xe đạp. Đã vậy, xe tải, container bóp còi hơi liên hồi khiến người đi đường hốt hoảng né tránh. Chị Nguyễn Thị Hoài, bán nước giải khát bên đường Nguyễn Duy Trinh, cho hay, đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng xảy ra trên cung đường này. “Chỉ cần một va chạm nhẹ, người lái xe gắn máy loạng choạng là ngã ra mặt đường, xe tải phía sau trờ tới, tai nạn chết người rất dễ xảy ra”, chị Hoài cho biết. 

Nhiều người dân sống gần vòng xoay Phú Hữu cũng nơm nớp lo ngại, vì đây được coi là “điểm đen” về TNGT, thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại khu vực này. Điển hình như vụ tai nạn chiều 15-6 vừa qua, người đàn ông trung niên điều khiển xe máy BKS 53XC-1610 lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, hướng từ quận 9 về quận 2, ôm cua vào vòng xoay Phú Hữu thì xảy ra va chạm với xe container BKS 51D-076.11. Cú va quẹt khiến người đàn ông ngã xuống đường, chấn thương nặng.

Ông Nguyễn Văn Trường, người dân sống bên đường Nguyễn Duy Trinh (phường Phú Hữu, quận 9), bức xúc: “Tuyến đường huyết mạch nhưng quá nhỏ hẹp. Xe tải nặng các loại lưu thông hàng ngày rất đông đúc trên đường. Người dân chúng tôi thấy cánh tài xế xe container chạy rất ẩu, người đi xe máy cũng ẩu nên rất dễ xảy ra tai nạn. Có những thời điểm, một tuần lễ mà xảy ra 2-3 vụ tai nạn chết người”.

Thông tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, những năm gần đây, đã có hàng chục vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh. Ngành chức năng đã gắn biển cảnh báo ở nhiều địa điểm trên cung đường, song sự nguy hiểm không hề giảm đi.

Cần sớm có giải pháp quyết liệt 

Trong nỗ lực ngăn chặn các TNGT có thể xảy ra trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh qua địa bàn quận 9, ngành chức năng đã gắn biển cấm xe trên 3,5 tấn chạy từ 6 giờ đến 8 giờ, 11 giờ đến 13 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ. Tuy vậy, theo ghi nhận của phóng viên cũng như phản ánh của người dân, vẫn còn nhiều tài xế cho xe chạy vào giờ cấm. Còn ngoài giờ cấm thì các đoàn xe container, xe ben chạy như đua, cày nát mặt đường.

Ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu (quận 9, TPHCM), nhìn nhận đường Nguyễn Duy Trinh liên tục xảy ra các vụ TNGT gây thương vong, do tuyến đường không có vỉa hè, các hộ kinh doanh, mua bán và sinh sống sát mặt đường. “Thời gian qua, ngành chức năng có gắn biển cấm đối với các phương tiện vận tải ở một số múi giờ nhất định trong ngày, nên diễn ra việc nhiều xe tải nặng dừng đậu gần vòng xoay Phú Hữu, gây cản trở giao thông. Canh hết giờ cấm, cánh tài xế cho xe chạy thành đoàn ra vào cảng Phú Hữu, gây mất an toàn cho các phương tiện khác”, ông Trí cho biết. Để ngăn chặn các vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra, chính quyền địa phương đã tổ chức xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, lắp đặt biển báo, nhưng theo ông Nguyễn Đình Trí thì biện pháp hữu hiệu nhất phải là đẩy nhanh mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, trên địa bàn quận 9 có một số đường không có dải phân cách giữa xe 2 bánh, xe thô sơ với xe container nên khi xảy ra va quẹt thì cực kỳ nguy hiểm. Về biện pháp hạn chế nguy cơ tai nạn trên đường Nguyễn Duy Trinh, ông Trần Quang Lâm cho biết, xin ý kiến Bộ GTVT cho phép sử dụng đường dưới dạ cầu cao tốc TPHCM - Long Thành làm đường lưu thông cho xe 2 bánh, xe hơi để giảm lưu lượng cho đường Nguyễn Duy Trinh. Về lâu dài sẽ tập trung phê duyệt dự án đường Nguyễn Duy Trinh nối cổng đường 990 ra đường Vành đai 2. Thời gian tới sẽ tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng theo tiêu chí đoạn nào thuận lợi thì triển khai mở rộng đường. 

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM thì dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường Vành đai 2 đến đường vào KCN Phú Hữu (quận 9) dự kiến khởi công vào quý IV-2021. Dự án nâng cấp dài 1,6km sẽ mở rộng lên 30m cho 4 làn ô tô và 2 làn xe gắn máy lưu thông. Dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước và cống hộp; xây dựng hệ thống chiếu sáng và sử dụng đèn tiết kiệm điện. Tổng mức đầu tư dự án hơn 830 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Tin cùng chuyên mục