Hiểm họa từ bếp gas mini giá rẻ

Vụ nổ bình gas mini ngày 3-1-2019 khiến một nam thanh niên tại Hà Nội bị gãy và dập nát một bàn tay, một lần nữa dấy lên những lo ngại về việc sử dụng những thiết bị gas giá rẻ không đảm bảo an toàn, mà phổ biến nhất là những bình gas mini được sang chiết, tái sử dụng nhiều lần.
Nhiều loại bình gas mini cũ được tái sử dụng nhiều lần
Nhiều loại bình gas mini cũ được tái sử dụng nhiều lần

Bình gas mini chỉ được sử dụng một lần, không được phép chiết nạp, sử dụng lại. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều cơ sở kinh doanh đã sang chiết gas trái phép để tận dụng những bình gas cũ nhằm thu lợi nhuận, bất chấp nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra cho người sử dụng. Khảo sát tại một số cửa hàng tạp hóa gần các trường đại học, xóm trọ đông công nhân trên địa bàn TPHCM, hầu như cửa hàng nào cũng có dịch vụ đổi bình gas mini đã qua sử dụng. Giá đổi rất rẻ, khoảng 8.000 - 10.000 đồng/bình, chỉ bằng một nửa so với mua bình gas mới. Thậm chí một số bình gas cũ, vỏ ngoài đã hoen rỉ, phai màu, cũng được sơn xịt làm mới để tiếp tục bán cho người tiêu dùng.

Dù biết dùng bình gas mini đã qua sử dụng để đun nấu là rất nguy hiểm nhưng đa số sinh viên và công nhân ở trọ vẫn dùng để thuận tiện và tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày. Hiện nay, trên thị trường có bán nhiều loại bếp gas mini giá rẻ (dạng bếp gas du lịch). Tại các chợ dân sinh, chỉ từ 100.000 đồng, người tiêu dùng có thể mua được một bếp gas mini mới. Thậm chí, nhiều loại bếp gas cũ, được tân trang, sơn mới lại để bán vẫn có người mua, trong khi việc sử dụng những loại bếp gas này dễ xảy ra tình trạng rò rỉ gas, dẫn đến cháy nổ.

Để phòng trừ hiểm họa cháy nổ từ các thiết bị gas gây ra, người dân nên cẩn trọng, hạn chế sử dụng các loại bếp gas và bình gas mini. Nếu sử dụng, nên chọn các loại bếp gas mới có nhãn mác, có tem chứng nhận hợp quy. Đối với bình gas mini mới, chỉ được sử dụng một lần, sau đó vứt bỏ, vì tái sử dụng rất dễ xảy ra cháy nổ.

Tin cùng chuyên mục