HFIC gia tăng giải pháp hỗ trợ đầu tư nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân TPHCM

Tính từ khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, đã có gần 150.000 doanh nghiệp trong nước đã phải rời bỏ thị trường, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống công nhân, người dân đang làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp tại các doanh nghiệp. Vậy làm thế nào hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo việc làm và thu nhập cho công nhân, người dân? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Văn, Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC).

PHÓNG VIÊN: Theo nhiều doanh nghiệp, sở dĩ phải lựa chọn rời bỏ thị trường là do nội lực vốn yếu, không đủ sức để chờ thị trường phục hồi khi dịch bệnh vẫn kéo dài. Vậy với vai trò đơn vị có chức năng hỗ trợ vốn đầu tư cho doanh nghiệp, công ty đã có những giải pháp nào để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay, thưa ông?

HFIC gia tăng giải pháp hỗ trợ đầu tư nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân TPHCM ảnh 1 Ông Nguyễn Hồng Văn, Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM (HFIC)

ÔNG NGUYỄN HỒNG VĂN: HFIC là tổ chức tài chính 100% vốn nhà nước thuộc UBND TPHCM, có chức năng đầu tư và cho vay dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong bối cảnh hiện nay, để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, HFIC đang tiếp cận triển khai các gói tài trợ tín dụng trung và dài hạn phù hợp với nhu cầu các doanh nghiệp.

Đồng thời, HFIC cam kết sẽ ưu tiên áp dụng chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp được vay vốn đầu tư với lãi suất ưu đãi nhất trong phạm vi lĩnh vực cho vay đầu tư và thẩm quyền của HFIC, phù hợp với các chương trình kích cầu đầu tư của Hội đồng nhân dân và UBND TPHCM và quy định của pháp luật.

* Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư từ HFIC gặp nhiều khó khăn do thủ tục hành chính phức tạp?

* Điều này hoàn toàn không đúng. Hiện ngoài chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn đầu tư, cải thiện năng lực sản xuất, HFIC còn chủ động cử nguồn nhân sự hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc lập dự án đầu tư phát triển sản xuất, dự án mở rộng sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho sản xuất.

Bên cạnh đó, HFIC sẽ hỗ trợ giải pháp, tìm kiếm nguồn vốn phù hợp với điều kiện, năng lực, nhu cầu của các bên, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi.

Thời gian vừa qua, HFIC đã và đang triển khai xúc tiến chương trình cho vay đầu tư (hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn) đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ theo Nghị quyết 16/2018/NQ-HĐND ngày 8-10-2018 của HĐND TPHCM. 

HFIC cũng sẽ triển khai hỗ trợ hồ sơ cho vay cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh và các chương trình trọng điểm của thành phố.

* Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải thời gian qua không chỉ ở vấn đề về vốn mà còn là duy trì và mở rộng thị phần. Vậy ngoài chính sách hỗ trợ vốn, công ty còn có những chính sách nào khác kết hợp để tăng cường nội lực cho doanh nghiệp Việt?

* Phải nói rằng trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu trên thế giới đứt gãy, chuỗi cung ứng nguyên liệu bị gián đoạn và tăng giá mạnh đã tác động không ít đến hoạt động sản xuất cũng như duy trì thị phần của doanh nghiệp.

Trước thực tế đó, công ty nhìn nhận rằng, giải pháp giúp doanh nghiệp chắc chân thị phần nội địa sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị phần tại thị trường xuất khẩu. Do vậy, HFIC đã bắt tay cùng Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM, Báo SGGP kiến tạo thế hỗ trợ toàn diện về vốn - thương hiệu và thị phần cho doanh nghiệp.

Theo đó, ngoài chính sách hỗ trợ vốn từ HFIC, Báo SGGP sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, hình ảnh sản phẩm để đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước. Cùng với đó, Saigon Co.op cũng sẽ xây dựng các chính sách kích cầu sức mua cho những mặt hàng của những doanh nghiệp này thông qua việc thường xuyên tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, hoạt náo, khuyến mãi, tặng quà, ưu tiên vị trí trưng bày tại siêu thị Co.opmart, Co.op Xtra, Co.opFood…

Giải pháp này giúp doanh nghiệp từng bước ổn định sản xuất, tiến tới hình thành những doanh nghiệp Việt có quy mô sản xuất lớn và trở thành những doanh nghiệp đầu đàn, có khả năng dẫn dắt chuỗi cung ứng hàng Việt phát triển.

Ngoài những doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực công nghiệp, còn có những doanh nghiệp, hợp tác xã, nông hộ hoạt động lĩnh vực nông nghiệp và cũng đang tham gia cung ứng hàng hoá tại hệ thống Saigon Co.op. Vậy những đối tượng này có nằm trong chính sách hỗ trợ trên?

* Tôi khẳng định chắc chắn là có. Thời gian vừa qua, HFIC đã triển khai chương trình cho vay đầu tư (hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn) đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực lĩnh vực nông nghiệp và theo Nghị quyết 10/2017/NQ-HĐND ngày 7-12-2017 của HĐND TPHCM.

Riêng tại huyện Củ Chi - khu vực có nhiều hợp tác xã đang cung ứng nông sản cho hệ thống Saigon Co.op, HFIC sẽ đẩy mạnh tiếp cận xây dựng chính sách hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã để mở rộng sản xuất. Đồng thời, kết hợp làm việc với Báo SGGP và Saigon Co.op để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và ổn định thị phần tiêu thụ.

Đây cũng được xem là nhiệm vụ của HFIC trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện duy trì sản xuất, giúp người dân địa phương ổn định công ăn việc làm và thu nhập.

Công tác hỗ trợ nâng cao chất lượng sống cho người dân TPHCM luôn được HFIC quan tâm triển khai

* Bên cạnh những chính sách hỗ trợ vốn cho hoạt động sản xuất thì HFIC còn có những chính sách hỗ trợ vốn cho lĩnh vực nào khác nữa không, thưa ông?

* Ngoài hỗ trợ vốn cho hoạt động sản xuất nói chung, chúng tôi hiện đang tập trong hỗ trợ đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông, môi trường, y tế, giáo dục, nước sạch.

Đơn cử cũng tại huyện Củ Chi, HFIC sẽ đóng vai trò là kênh huy động các nguồn vốn xã hội hóa, vốn trái phiếu để hỗ trợ cùng với ngân sách của huyện và ngân sách thành phố hỗ trợ đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường của huyện, giải quyết tình trạng kẹt xe, ổ voi, ổ gà, ngập úng vào mùa mưa gây nhức nhối cho bà con trên địa bàn nhiều năm qua.

Cũng xin được nói thêm rằng, tôi đang tham gia ứng cử đại biểu HĐND. Tôi cũng đã đưa những nhiệm vụ, giải pháp, dự án sẽ đầu tư trên vào chương trình hành động của mình. Đây chính là sự cam kết, khẳng định và quyết tâm của tôi trong việc chung tay cùng với các cấp chính quyền thành phố góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp và kéo dài.

Một số công trình tiêu biểu được HFIC triển khai:

Trong giai đoạn 2015-2020, HFIC đã đầu tư, cho vay 240 dự án với tổng mức đầu tư 40.000 tỷ đồng để xây dựng những công trình kết cấu hạ tầng như cầu đường, mạng cấp nước sạch; các dự án an sinh xã hội như bệnh viện, trường học… Góp phần tạo ra nhiều việc làm và mang lại nhiều sản phẩm, dịch vụ thiết thực trong cuộc sống người dân. Trong thời gian tới, HFIC tập trung đầu tư các công trình tiêu biểu như:

- Đối với hạ tầng giao thông, HFIC tập trung sửa chữa, nâng cấp đường Võ Văn Bích và 2 cầu trên tuyến, đường Bình Mỹ và 5 cầu trên tuyến, nâng cấp đường Nguyễn Văn Khạ (từ Quốc lộ 22 đến căn cứ Đồng Dù) - đoạn 1…

-  Ngoài ra, thông qua chương trình kích cầu đầu tư lĩnh vực y tế và giáo dục theo Quyết định số 50/2015/QĐ-UBND ngày 30-10-2015 của UBND TPHCM, HFIC sẽ xem xét cho vay hỗ trợ 100% lãi suất để huyện Củ Chi xây dựng mở rộng bệnh viện, nâng cấp trang thiết bị nhằm đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

- Công ty đang tăng cường đầu tư hệ thống trường học hiện đại, đạt chuẩn quốc gia như xây dựng, nâng cấp hệ thống thư viện hiện đại, các phần mềm hỗ trợ học tập cho con em học sinh tại các trường tiểu học, trung học trên địa bàn huyện Củ Chi, xây dựng Trường Tiểu học Tân Thông Hội, Trường THCS Tân Phú Trung 2, Trường Mầm non thị trấn Củ Chi 3…

- Về cung ứng nước sạch, công ty đã đầu tư và đang triển khai vận hành hiệu quả nhà máy cấp nước Kênh Đông giai đoạn 1, đồng thời đang nghiên cứu triển khai đầu tư giai đoạn 2 nhà máy cấp nước Kênh Đông và đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện để hỗ trợ vốn cho Tổng công ty cấp nước (SAWACO) nhằm đẩy mạnh đầu tư các tuyến ống cấp nước đến với người dân huyện Củ Chi nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung.

- Cải thiện chất lượng môi trường sống cho người dân: công ty đã và đang tích cực làm việc với các doanh nghiệp xử lý rác thải trong khu xử lý rác thải này (cụ thể Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM, Công ty Vietstar, Tâm Sinh Nghĩa) để thực hiện cho vay đầu tư, cải tiến các quy trình thu gom, xử lý rác nhằm giảm đến mức tối thiểu mùi hôi, tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con trên địa bàn.

Hiện nay, HFIC đang thẩm định, xem xét cho Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị vay vốn ưu đãi để hoàn thiện dự án xử lý rác tại Khu xử lý rác Phước Hiệp. Đây chỉ là số ít trong nhiều dự án mà HFIC đã và sẽ xem xét cho vay đầu tư trong thời gian tới nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn TPHCM.

Tin cùng chuyên mục