Hết thời “gọi cửa ghi số điện”

Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã tiến hành thay thế công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung giai đoạn 2019-2020. Công nghệ này sẽ giúp hàng triệu hộ dân thành phố không còn phải chịu cảnh “canh” cửa để công nhân ghi số điện như trước đây, mà vẫn theo dõi được lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình.
Ngành điện TPHCM thay thế công tơ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa cho khách hàng
Ngành điện TPHCM thay thế công tơ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa cho khách hàng

Lắp đặt công tơ điện tử cho gần 435.000 khách hàng

Theo Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Nguyễn Duy Quốc Việt, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR - Automatic Meter Reading), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TPHCM theo từng năm.
Hệ thống AMR sẽ thay thế cho việc đọc chỉ số thủ công - phương thức có những khuyết điểm như chi phí nhân công cao, có thể xảy ra sai sót do yếu tố con người. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung. Tính đến quý 2-2019, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho gần 435.000 khách hàng trên địa bàn TPHCM.
Khách hàng Phạm Văn Hải (ngụ đường Ni sư Huỳnh Liên, quận Tân Bình) cho rằng: “Việc lắp đặt công tơ điện tử rất có lợi cho người dân. Thứ nhất là công khai, thứ hai là minh bạch, không sợ là đôi khi mình ghi lầm số 0 thành số 9 chẳng hạn”.
Còn với bác Nguyễn Thị Gái, khách hàng của Điện lực quận 10, thì phấn khởi cho biết với việc được ngành điện lắp đặt công tơ có thu thập dữ liệu từ xa thay cho công tơ cơ đã hết hạn sử dụng, từ nay nhà bác có thể phát hiện được sản lượng điện bị thất thoát mà trước kia ở công tơ cơ có xảy ra. Gia đình bác cũng kiểm soát được lượng điện tiêu thụ hàng ngày.
“Mấy chú điện lực có đến tư vấn khá kỹ về lợi ích sử dụng loại công tơ này, tôi hiểu được tính năng hiệu quả của công nghệ mới là công khai, minh bạch, mình sử dụng điện như thế nào thì sẽ trả tiền điện như thế, thấy có gì không ổn thì phản hồi sẽ được giải đáp ngay. Thế là an tâm rồi”, bác Gái cho hay.
Chưa nhận phản ánh về chất lượng 
Trả lời về vấn đề chất lượng công tơ mà nhiều người dân rất quan tâm, ông Nguyễn Duy Quốc Việt cho biết: “Tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được tổng công ty triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại Văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam, ký hiệu ĐLVN 237:2011). Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác”.

Theo ông Nguyễn Duy Quốc Việt, hiện đơn vị đang triển khai thực hiện thay thế công tơ điện loại thường bằng công tơ điện loại có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu.

Dự kiến sẽ hoàn tất 100% việc thay thế bằng loại công tơ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung, bao gồm cả công tơ đo xa và công tơ cơ khí có gắn bộ truyền dữ liệu đo đếm, vào năm 2020. Đối với khách hàng, việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí, vì mục tiêu của ngành điện TPHCM là muốn nâng cao chất lượng hạ tầng hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. 

Theo EVNHCMC, với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng (cskh-evnhcmc) cài trong điện thoại hoặc thiết bị số cập nhật trên trang web cskh.hcmpc.vn. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất cho khách hàng.

Chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS, nên sẽ không còn trường hợp đến gọi cửa làm phiền khách hàng để ghi chỉ số công tơ như trước đây. Công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố được nhanh nhất. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định. 

Qua thời gian triển khai việc lắp đặt công tơ đo đếm từ xa mới, bộ phận chăm sóc khách hàng chưa nhận bất kỳ  phản ánh nào về chất lượng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đã được lắp đặt, cũng như dịch vụ trong quá trình lắp đặt của công nhân. Trong trường hợp khách hàng có thắc mắc, khách hàng có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHCMC theo số điện thoại 1900.54.54.54 để được hỗ trợ. Trung tâm Chăm sóc khách hàng sẽ thông báo cho các công ty điện lực cử ngay nhân viên đến nhà khách hàng để kiểm tra xử lý trong thời gian không quá một ngày làm việc.

Tin cùng chuyên mục