Hết sức kỳ

- Cùng là thị trường mùa dịch, nhiều mặt hàng giảm giá, còn thịt heo vẫn neo ở giá cao. Tại sao chuyện kéo giá thịt heo xuống lại cù cưa hoài như thế?

- Giá thành sản xuất ra một ký thịt heo hơi hiện thời ổn định quanh mức 45.000 đồng. Bán ra với giá 70.000đồng/ký, nhà sản xuất có lời chừng 2,5 triệu đồng cho 1 tạ heo hơi. Giá càng cao, nhà sản xuất càng lời nhiều. Họ càng mờ mắt vì lời, thịt bán ở chợ, siêu thị càng khó xuống giá.

- Vậy phải nói thẳng là nhà sản xuất thịt heo đã tận dụng quá lố những ưu đãi từ chính sách. Họ vừa được ưu đãi thuế, lại được nâng đỡ bằng chuyện hạn chế nhập khẩu thịt. Hồi năm ngoái, khi thịt heo dội chợ, người tiêu dùng còn đứng ra giải cứu. Quá nhiều hỗ trợ, mà rốt cục nhà sản xuất thịt heo vẫn khiến người tiêu dùng phải ăn thịt… đắng!

- Vậy nếu bây giờ nhập thịt nhiều từ Nga, Mỹ, Canada…, lập tức giá thịt sẽ hạ nhiệt cấp kỳ?

- Trúng phóc. Chỉ đảm bảo cân bằng được các nguồn cung thì mới điều tiết được giá cả. Hỗ trợ sản xuất trong nước phải giữ ở giới hạn không làm méo mó quan hệ thị trường. Và từ giờ trở đi, người tiêu dùng đừng “giải cứu” những thứ ế, mà hãy để sản xuất phù hợp với thực tế thị trường.

- Đang lúc đời sống gặp khó, thứ gì thiết yếu cũng giảm giá. Lời nhiều, bán mắc như thịt heo là hết sức kỳ!

Tin cùng chuyên mục