Hết lòng vì người bệnh nghèo

Yêu thương bệnh nhân như chính con cháu, người thân mình; hết lòng với công việc chữa bệnh cứu người, luôn cầu tiến học hỏi không ngừng nghỉ… Đó là nhận xét của nhiều người về y sĩ Đông y Lê Thị Lập (78 tuổi) ở khu phố 6, phường Tân An, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận.

Đến thăm nhà cụ Lập, chúng tôi mới cảm nhận được lời khen về y đức của cụ quả thật không sai chút nào, với hình ảnh cụ già ngồi bắt mạch và tận tình hỏi thăm bệnh nhân (ảnh). 

Hết lòng vì người bệnh nghèo ảnh 1

Trò chuyện với cụ, tôi lại càng nể phục hơn bởi sự yêu nghề và chịu khó học hỏi. Cụ Lập tâm sự: “Từ khi còn trẻ, tôi đã có mối quan tâm sâu sắc và yêu thích về lĩnh vực Đông y. Sau hơn 9 năm tự nghiên cứu lĩnh vực này từ dân gian, sách báo và tìm đến các thầy thuốc có uy tín để học nghề, tôi bắt đầu bằng việc tự chữa bệnh cho mình và những người thân. Sau một thời gian điều trị thành công các bệnh thông thường như cảm cúm, tiêu hóa, tôi tiếp tục nghiên cứu cách chữa trị các bệnh khó hơn”.

Cụ Lập chia sẻ, thời điểm đó khó khăn vô cùng, khi cụ vừa nuôi 4 người con vào đại học, vừa mở một phòng mạch nhỏ. Đến nay, khi các con đã có công ăn việc làm ổn định, thì cụ dành hết thời gian, tâm huyết để khám chữa bệnh cho người nghèo.

Tính từ năm 2002 đến nay, cụ đã khám chữa bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân. Đối với người nghèo, người khó khăn, trẻ em, cụ khám chữa bệnh hoàn toàn miễn phí; đối với người có điều kiện hơn thì trả 25.000 - 30.000 đồng/thang thuốc. Riêng mùng 1 và ngày rằm thì khám chữa bệnh miễn phí cho mọi người.

Năm 2015, được tin Hội Đông y tỉnh Bình Thuận phối hợp Trường Trung cấp Tây Sài Gòn tổ chức lớp y sĩ y học cổ truyền (học tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), cụ Lập đăng ký theo học. Sáng thứ bảy hàng tuần, cụ thức dậy từ 4 giờ, đi bộ từ nhà đến trạm xe buýt để đón xe ra Phan Thiết học (hơn 70km). Suốt 3 năm ròng rã theo học, cụ đã nhận được bằng Y sĩ y học cổ truyền ở tuổi 77 (vào tháng 8-2018).

Chị Nguyễn Thị Thủy (ở khu phố 5, phường Tân An, thị xã La Gi) chia sẻ: “Cách đây hơn 14 năm, con trai bị viêm đường ruột, gia đình thời điểm đó làm ăn thất bại nên hết sức khó khăn. Đang không biết kiếm đâu ra tiền để chạy chữa cho con thì cơ duyên cho tôi được hạnh ngộ với cụ Lập. Cụ Lập không những chữa hết bệnh hoàn toàn miễn phí cho con tôi, mà còn giúp vốn cho tôi mở quán nước giải khát ven đường. Đến nay, cuộc sống của gia đình đã ổn định và tôi không bao giờ quên ơn những gì cụ Lập đã giúp”. 

Với tấm lòng nhân hậu, luôn yêu thương người bệnh nghèo; bằng tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, tấm gương cụ Lê Thị Lập rất đáng để mọi người ngưỡng mộ, học tập! 

Tin cùng chuyên mục