Hết đợt giãn cách thứ 3, Hà Nội sẽ thiết lập 3 vùng chống dịch

Sáng 3-9, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27-4 tới nay, Hà Nội đã ghi nhận 3.379 ca mắc Covid-19, trong đó số ca mắc ghi nhận ở cộng đồng là 1.554 ca, số ca mắc là đối tượng đã được cách ly 1.825 ca. 

Trong đó, riêng trong sáng cùng ngày, Hà Nội có thêm 13 ca mắc mới, trong đó có 1 ca tại cộng đồng, 11 ca tại khu cách ly và 1 ca tại khu vực phong tỏa.

Trước dịch Covid-19 tiếp tục gia tăng, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa có kết luận về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan bằng mọi cách thực hiện cho được chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị là phải bảo vệ an toàn, vững chắc cho Thủ đô Hà Nội, góp phần vào công tác phòng chống dịch của cả nước.

Đáng chú ý, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thống nhất chủ trương đối với phương án phòng chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3 của TP Hà Nội (ngày 6-9 kết thúc đợt giãn cách thứ 3) theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, Hà Nội sẽ thiết lập 3 vùng theo nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất, theo hướng các vùng nội đô (khu vực mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ), vùng phía Bắc sông Hồng (tập trung các cơ sở sản xuất công nghiệp) và vùng phía Tây, phía Nam thành phố (tập trung các khu vực sản xuất nông nghiệp).

Hết đợt giãn cách thứ 3, Hà Nội sẽ thiết lập 3 vùng chống dịch ảnh 1 Lực lượng chức năng của Sở Y tế Hà Nội tăng cường xét nghiệm tại các vùng nguy cơ cao nhằm truy vết hết F0 tại cộng đồng

Trên cơ sở phân vùng, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao “vùng đỏ” để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc "ai ở đâu ở đó" để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để; tại các khu vực nguy cơ cao "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn "vùng xanh" điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15 (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ" bảo đảm khoa học, kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Về xét nghiệm, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đề nghị tiếp tục xét nghiệm diện rộng theo kế hoạch trên toàn thành phố, ưu tiên xét nghiệm cho các khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly “nhóm đỏ” (tần suất 2-3 ngày/ lần); tại các khu vực có nguy cơ cao “nhóm da cam” (tần suất 5-7 ngày/ lần)...

Về vaccine phòng dịch Covid-19, giao Ban cán sự đảng UBND TP Hà Nội thành lập Tổ công tác của thành phố để chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương phối hợp các tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia tìm kiếm nguồn vaccine, huy động nguồn lực và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét về phương án mua vaccine để phục vụ tiêm cho người dân kịp thời.

Tin cùng chuyên mục