Heo nhập bán online... lên hương

Số liệu từ Cục Hải quan TPHCM, trong 11 tháng năm 2019, các doanh nghiệp đã nhập khẩu 280.000 tấn thịt các loại, trị giá 546 triệu USD, tăng gấp 1,86 lần cả về số lượng và trị giá hàng hóa nhập khẩu so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại TPHCM, theo Sở Công thương, tính đến ngày 10-12-2019, lượng thịt heo nhập khẩu (từ Brazil, Ba Lan, Canada, Mỹ, Đức, Australia..) về TPHCM lên đến 13.231 tấn, tăng 117% so với cùng kỳ năm 2018.
Heo nhập bán online... lên hương

Thịt sạch nhập giá mềm!

Hiện nay, trên Zalo, trên mạng xã hội, nếu tham gia vào các nhóm “Chợ Cô Ba”, “Phiên chợ xanh”, các bà nội trợ dễ dàng tìm được các địa chỉ bán thịt heo, bò nhập khẩu có xuất xứ rõ ràng, với giá mềm hơn rất nhiều so với thịt mua trong chợ hay siêu thị. Bà Năm Ngọc (ngụ chung cư Thái An, đường Nguyễn Văn Quá, quận 12) cho biết: “Dạo này giá thịt tăng cao quá nên con gái và hàng xóm trong chung cư rủ nhau đặt mua thịt nhập khẩu bán trên Facebook. Lúc đầu, tụi tôi cũng ngần ngại vì sợ thịt bán trên online không biết chất lượng thế nào, nhưng khi mua thử thấy thịt đóng gói cẩn thận, có xuất xứ rõ ràng. Sau khi rã đông, thịt rất tươi và nấu ăn rất ngon. Mà giá thịt chỉ như giá trước đây, không hề tăng giá, rẻ hơn nhiều so với mua ở chợ hay siêu thị”.

Trao đổi qua điện thoại với chủ những gian hàng bán thịt online, chúng tôi được biết, đây là các lô hàng lớn, được nhập khẩu, phân phối bởi các công ty uy tín. Người bán chỉ việc rao hàng trên mạng, sau đó tổng hợp các đơn đặt hàng chuyển đến công ty lấy hàng theo giá sỉ và đi giao hàng ngay sau khi lấy để đảm bảo độ tươi. Mua bán cách này không phải mất tiền thuê quầy sạp, không phải sắm tủ đông hay kho lạnh… nên giá rất tốt. Đặc biệt là giá thịt heo, bò nhập khẩu rất mềm và không bị biến động như giá heo trong nước.

Theo chị T.Đ. (quận 3), chuyên bán thịt nhập khẩu các loại, mỗi tháng chị phân phối tới vài tấn thịt cho các nhà hàng, quán ăn. Với số lượng hàng lớn như thế nên đơn vị cung ứng có đầy đủ hồ sơ, chứng từ giao cho khách.

Chất lượng và giá được quan tâm

Người quản lý một số cửa hàng tiện lợi, siêu thị cho biết, vào thời gian cao điểm thịt heo tăng giá, sức mua thịt giảm 15%-20%, có nơi giảm tới 30%. Trưa 23-12, tại một số chợ Tân Chánh Hiệp (quận 12), Gò Vấp (quận Gò Vấp), thịt heo bày bán ê hề. Chị L., tiểu thương tại chợ Tân Chánh Hiệp, cho biết, cận tết, khách mua hàng phải đắn đo nhiều thứ. “Nếu trước đây tôi bán khoảng 100kg thịt/buổi, nay chỉ còn 80kg”, chị L. tâm sự.

Các bộ ngành (NN-PTNT, Công thương) vừa có chỉ đạo rốt ráo đối với các doanh nghiệp về việc thực hiện đúng cam kết, nhằm dẫn dắt, bình ổn thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng… Bộ Công thương cũng yêu cầu thành lập ngay các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra, giám sát tình trạng đầu cơ tăng giá, gây bất ổn thị trường, đồng thời sẽ xử phạt nặng tùy theo mức độ. Thế nhưng, theo các chuyên gia thì sự chuyển động của các bộ ngành diễn ra khá chậm, khi giá heo trên thị trường bị đẩy lên cao liên tục, có dấu hiệu làm giá.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng sự chuyển hướng của một bộ phận người tiêu dùng thông qua việc đặt mua, sử dụng thịt đông lạnh nhập khẩu cũng là tín hiệu tốt trong bối cảnh đông đảo người dân vẫn thích dùng thịt nóng.

Tuy nhiên, trên góc độ người tiêu dùng tại các thành phố lớn, vấn đề hiện nay không phải là thịt đông lạnh hay thịt nóng, mà là chất lượng và giá cả. Chị T.H., một viên chức, tâm sự: “Mình thường đi siêu thị mua thực phẩm cho vài ngày hoặc cả tuần. Mua về cho thịt các loại vào tủ đông để dùng dần. Mình chọn mua thịt nhập khẩu do có xuất xứ rõ ràng, có hạn sử dụng, thường là nhập từ các nước châu Âu, giá lại tốt hơn”.

Tin cùng chuyên mục