Hẹn những tết đủ đầy

Năm nay, Tết Nguyên đán ở nhiều quốc gia không giống như mọi năm. Do dịch Covid-19 diễn biến quá phức tạp, tại Hàn Quốc, chính phủ nước này, ngày 31-1, đã tuyên bố kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội thêm 2 tuần đến khi kết thúc kỳ nghỉ tết (bắt đầu vào ngày 11-2).
Hoạt động vui chơi chào đón năm mới của người Hàn Quốc. Ảnh: Pinterest
Hoạt động vui chơi chào đón năm mới của người Hàn Quốc. Ảnh: Pinterest

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun phải thừa nhận “quyết định này không dễ dàng” nhưng không có lựa chọn nào khác bởi “làn sóng Covid-19 một lần nữa đe dọa cuộc sống thường nhật của chúng ta”.

Còn tại Singapore, việc xuất hiện 36 ca lây nhiễm trong cộng đồng bắt đầu từ đầu tháng 1 năm nay được nhà chức trách nhận định là đáng báo động, một bước lùi so với những thành công trong phòng chống dịch Covid-19 của nước này. Điều này buộc chính phủ của đảo quốc sư tử phải đưa ra các quy định phòng dịch mới như chỉ cho mỗi gia đình tiếp 8 người khách trong một ngày (bắt đầu có hiệu lực trong tuần này); khuyến nghị người dân chỉ đến thăm 2 hộ gia đình trong suốt những ngày nghỉ tết.

Hay với món gỏi cá sống yusheng, món ăn truyền thống được nhiều gia đình Singapore dùng trong bữa ăn giao thừa, mọi người thường cùng dùng đũa đảo món gỏi và hô to “lo hei” (cầu may mắn), Bộ Y tế Singapore đã ra lệnh cấm việc hô “lo hei” và yêu cầu người dân đeo khẩu trang trong suốt thời gian thực hiện nghi thức này. Các hoạt động múa lân, giải trí mừng năm mới nơi công cộng cũng bị yêu cầu hủy bỏ.

Xuân vận, cuộc di cư thường niên lớn nhất thế giới tại Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 28-1 và kéo dài đến 8-3 năm nay. Nhưng khác mọi năm, từ ngày đầu, bầu không khí rộn ràng, hình ảnh người dân hối hả được thay thế bằng những ga tàu, xe vắng khách. Chính quyền đã khuyến khích người dân “ai ở đâu, ở yên đó” để đón tết, tránh nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng.

Với những quy định phòng chống dịch được điều chỉnh, chắc chắn bữa cơm đoàn viên ở nhiều gia đình trong dịp tết này sẽ thiếu vắng một số thành viên, những lời chúc tết ông bà, cha mẹ, người thân sẽ chỉ dừng lại ở những tin nhắn hay cuộc gọi điện thoại. Không được đoàn tụ, ở bên người thân yêu, tất sẽ có những nỗi buồn, hụt hẫng nhưng hãy chấp nhận tạm xa cách để hẹn những tết sau được đủ đầy. Như chia sẻ của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: “Tôi mong mọi người cùng hiểu rằng đây không phải là một năm Sửu bình thường. Chúng ta phải đề phòng và kiềm chế bản thân. Đón tết nhưng hãy giữ an toàn cho mình và người thân để có thể một năm nữa, khi năm Dần tới, chúng ta sẽ gầm vang như hổ”.

Tin cùng chuyên mục