Hẹn hò hay chiêu trò

Những ngày qua, người dùng mạng xã hội bức xúc trước chia sẻ của bạn nam trong một chương trình hẹn hò về quan niệm sinh con trai, con gái. Ngoài những “chiêu trò” mà người sản xuất chương trình cài cắm để thu hút sự quan tâm của người xem, cũng cần trả lời câu hỏi: Liệu người trẻ có thực sự khó khăn trong việc tìm kiếm tình yêu; và có cần thật nhiều chương trình, ứng dụng hẹn hò hỗ trợ kết nối?
Học tập, làm việc và trải nghiệm cuộc sống, người trẻ sẽ tự khắc nhận ra đâu là một nửa phù hợp với mình (Ảnh có tính chất minh họa)
Học tập, làm việc và trải nghiệm cuộc sống, người trẻ sẽ tự khắc nhận ra đâu là một nửa phù hợp với mình (Ảnh có tính chất minh họa)

Tìm người yêu qua… app

Cuộc sống của người trẻ hiện đại, được công nghệ hỗ trợ, ngay cả tìm người yêu cũng phải thật “thời thượng” khi có hàng tá ứng dụng hẹn hò ngay trên điện thoại. Tại các mục tải ứng dụng trong điện thoại, gõ từ khóa “hẹn hò”, có không dưới 100 ứng dụng từ miễn phí đến có phí để kết bạn, tìm người yêu. Hai mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam hiện nay là Facebook và Zalo cũng hỗ trợ tính năng hẹn hò và phòng trò chuyện tìm bạn trai, bạn gái cho người dùng.

Mai mối, làm quen trong nhà sách, công viên hay người yêu là bạn cùng lớp, cùng trường, dường như… xưa lắc và chẳng mấy hợp “mốt” với một số bạn trẻ. Cài ứng dụng và quẹt, vuốt, lướt là có hàng tá kết nối từ Nam tới Bắc, thậm chí ở nước ngoài để làm quen. Thích thì quẹt bên phải, không thích thì lướt sang trái… Cứ thế mà lướt và đọc hồ sơ cá nhân, khi nào ưng thì dừng lại làm quen. Ứng dụng ngày càng nhiều, nhưng tìm được người yêu không phải dễ. Để tránh kết đôi cùng các tài khoản ảo, hoặc không phù hợp tiêu chuẩn đặt ra, người dùng cần chi một khoản từ vài trăm ngàn đến bạc triệu mỗi tháng để các ứng dụng tìm người phù hợp. 

Mất vài trăm ngàn mỗi tháng để duy trì tài khoản trong ứng dụng quẹt sang phải, vuốt sang trái tìm người yêu, Đỗ Chí T. (24 tuổi, ngụ quận 7, TPHCM) chia sẻ: “Tìm người yêu trong ứng dụng cũng hay mà, có rất nhiều kết nối để lựa chọn, không được thì cứ lướt thôi. Tôi cũng chưa áp lực chuyện có người yêu hay lập gia đình, nên cứ lướt cho vui, khi nào thấy thích mới tương tác. Mà cũng hên xui lắm, tôi từng hẹn gặp 2 bạn nữ qua ứng dụng hẹn hò, một người từ chối rồi xóa tài khoản luôn, người còn lại nói chuyện không hợp nhau, gặp bên ngoài cũng không lung linh như trên hình đâu”.

Trào lưu than ế

Câu chuyện của nam chính tên C.H. trong chương trình hẹn hò mấy ngày qua chẳng phải là ngoại lệ. Khán giả gần như “bội thực”, nhưng những chương trình như thế này vẫn cứ thay nhau “mọc” lên với đủ kiểu kết nối, bởi lượt người đăng ký không ngừng.

Trong điện thoại có 3 ứng dụng hẹn hò nhưng vẫn đăng ký thêm một chương trình kết đôi, Phương A. (23 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) hào hứng khi nhận được email xác nhận từ chương trình. Bạn ấy tâm sự: “Kệ, cứ tham gia thôi, thêm cho mình một cơ hội, còn được hay không thì tính sau. Chưa có người yêu thì là ế, mà ế thì thoải mái đăng ký thôi, có thêm lựa chọn”.

Câu chuyện như A. không phải là hiếm, các hội nhóm hay lướt một vòng mạng xã hội, không khó để bắt gặp nam thanh, nữ tú với đủ kiểu đăng hình than ế. Và chuyện lạ đời, điều này gần như một trào lưu, người than ế có khi chưa chạm ngưỡng hai mươi, có mặt đủ các nhóm kết bạn, ứng dụng hẹn hò mới ra mắt là tải ngay, chương trình hẹn hò vừa lên sóng là đăng ký liền…, nhưng vẫn không ngừng… than ế. 

Tham gia sản xuất vài chương trình hẹn hò, chị Vũ Ngọc Diễm (K.Media) chia sẻ: “Có những chương trình vì áp lực lượt xem để có tài trợ, quảng cáo, một số đơn vị sản xuất bất chấp chiêu trò. Nhưng cũng không ít bạn trẻ bây giờ rất lạ, mới 18, 19 tuổi đã than ế và đăng ký hẹn hò trong khi tiêu chí của chương trình là ưu tiên những người trên 30 tuổi. Có vài bạn mà tôi biết, sau khi lên sóng bị khán giả vào trang cá nhân thả “gạch đá” vì phát ngôn gây sốc, bây giờ kinh doanh online rất tốt, chấp nhận bị “ném đá” để tăng lượt theo dõi và tương tác trên mạng xã hội, rồi bán hàng online, hay quảng cáo sản phẩm rất nhiều”.

Đời sống hiện đại không thiếu cơ hội để người ta kết nối và tìm người yêu, người trẻ càng có nhiều cơ hội hơn trong việc tìm kiếm một nửa khi các bạn thuộc thế hệ nhanh nhạy với công nghệ và kỹ thuật, không thiếu ứng dụng, chương trình truyền hình hỗ trợ hẹn hò. Nhưng liệu chúng ta có thực sự quá khó khăn để cần thật nhiều chương trình và ứng dụng như vậy không? Là trào lưu “sống ảo” thời thượng trong chuyện kiếm tìm tình yêu, hay người trẻ lệ thuộc vào điện thoại đến mức chỉ cần người yêu qua màn hình?

Chi 600.000 đồng cho ứng dụng hẹn hò sắp xếp buổi gặp mặt đối phương tại một quán cà phê ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM), Nguyễn Bảo Ân (26 tuổi, ngụ quận 4) lắc đầu: “Trong ứng dụng hẹn hò có mục hẹn gặp trực tiếp, với 3 mức giá là 200.000 - 400.000 - 600.000 đồng, hai mức giá đầu thì mức độ phù hợp chỉ từ 40%-60%, nên tôi chọn mức giá cao nhất là 600.000 đồng, người tư vấn nói là độ phù hợp tới 90%. Phí thu trước và chưa bao gồm tiền nước, đúng hẹn tôi đến quán cà phê như thông báo và cũng gặp một bạn nữ nhưng cuộc trò chuyện chỉ có thêm một người bạn mới chứ hoàn toàn không thể đi xa hơn, vì cả hai không phải là tiêu chí của nhau và bạn nữ có ý định đi du học, không muốn chuyện tình cảm vướng bận. Khi tôi hỏi lý do vì sao tham gia đặt hẹn trong ứng dụng hẹn hò, bạn nói chỉ muốn thử cho biết”.

Tin cùng chuyên mục