Hẻm rộng, dân an

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiều quận - huyện trên địa bàn TPHCM đã đưa ra chỉ tiêu chỉnh trang đô thị, với trọng tâm là nâng cấp, mở rộng đường, hẻm, sửa chữa chung cư cũ. Đây được xem là chủ trương lớn của Đảng bộ, chính quyền địa phương nhằm tạo cho người dân môi trường sống khang trang, an toàn hơn.
Đường D6 Khu dân cư Nam Long (quận 7) được mở rộng từ 2m lên 24m
Đường D6 Khu dân cư Nam Long (quận 7) được mở rộng từ 2m lên 24m

Niềm vui từ những con hẻm mới

Từ ngày địa phương thông báo sẽ mở rộng đường D6 Khu dân cư Nam Long (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) từ 2m lên 24m cho đến lúc thi công, các hộ dân ở đây phấn khởi, mong ngóng từng ngày. Ngày nào cũng ra đường D6 xem tiến độ thi công, ông Nguyễn Văn Thịnh cho biết: “Trước đây, đường chỉ đủ 2 xe máy tránh nhau. Mùa mưa, nước vào nhà gây ngập cả mét, nên trước khi vào mùa mưa chúng tôi phải kê đồ đạc lên thật cao. Giờ đường được nâng cấp, mở rộng, chúng tôi cũng sửa sang nhà, mùa mưa tới không còn lo ngập, ai cũng an tâm”. 

Theo đồng chí Võ Khắc Thái, Bí thư Quận ủy quận 7, trên địa bàn quận có 1.980 hẻm, gồm 414 hẻm chính và 1.566 hẻm nhánh, hẻm cụt, lối đi chung. Trong số này có 198 tuyến hẻm chính dưới 3m, cần được mở rộng lên ít nhất 4m. 

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Quận ủy quận 7 xác định cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quận. “Hạ tầng giao thông trong các khu dân cư là rất cần thiết, gắn với người dân mỗi ngày. Nếu hẻm rộng rãi, người dân sẽ an tâm bởi không chỉ cải thiện việc đi lại, đảm bảo an toàn PCCC, giảm chênh lệch về hạ tầng giao thông giữa khu dân cư cũ và mới mà còn giúp phát triển các ngành dịch vụ, cho thuê mặt bằng để cải thiện thu nhập. Do đó, Quận ủy đã ban hành nghị quyết đầu tiên của nhiệm kỳ - Nghị quyết 01-NQ/QU về vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, giai đoạn 2020-2025”, đồng chí Võ Khắc Thái thông tin. 

Quận 3 cũng đã hoàn tất công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm. Phía UBND quận đang chuẩn bị các quy trình cho ngày hội mở rộng đồng loạt 6 tuyến hẻm. Đây cũng là một trong các chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 3. 

Tại quận Phú Nhuận, hẻm 694/33 Nguyễn Kiệm, phường 4 vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng. Với phương thức “nhân dân tự nguyện hiến đất, Nhà nước đầu tư hạ tầng kỹ thuật”, 27 hộ dân đã đồng thuận hiến 110m2 đất. Nhờ vậy, hẻm 694/33 Nguyễn Kiệm được mở rộng lên 4,5m, nay đã khang trang hơn trước.

"Kinh nghiệm là quận chỉ định hướng, người dân sẽ quyết định mở rộng hẻm bao nhiêu cho phù hợp. Về phía địa phương, quận làm quyết liệt, triển khai ngay mấy tuyến đầu để khuấy động không khí. Trong quá trình triển khai, phải tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ người dân làm lại giấy tờ liên quan đến nhà, đất, giấy phép xây dựng. Đấy là những yếu tố cốt lõi để người dân đồng thuận, hưởng ứng" - Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái.

Huy động sức dân 

Hẻm 694/33 Nguyễn Kiệm là một trong 6 công trình mở rộng hẻm được quận Phú Nhuận đưa vào sử dụng đầu năm 2021. Từ diện tích đất do người dân hiến, các con hẻm nhỏ hẹp được mở rộng lên đến 4,5m; cải tạo cống thoát nước, nhiều công trình nhà ở được sửa chữa, xây dựng mới khang trang hơn trước.

Theo đồng chí Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, trên địa bàn quận có hơn 1.900 hẻm và nhánh hẻm, phần lớn còn nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo, chưa đạt yêu cầu về giao thông, an toàn PCCC và mỹ quan đô thị. Đại hội Đảng bộ quận Phú Nhuận nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định, chỉnh trang đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cần tiếp tục vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm hiệu quả hơn.

“Vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm là chương trình đã được quận triển khai suốt hơn 20 năm qua và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Nhiều con hẻm khang trang được hình thành, có hẻm từ gần 2m lên hơn 8m, giúp giảm kẹt xe, đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC. Kết quả đạt được cũng giúp quận từng bước xây dựng một đô thị hiện đại, xanh, sạch, đẹp; góp phần hiệu quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống người dân”, đồng chí Nguyễn Đông Tùng nhận xét.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều địa phương cũng khá chật vật trong công tác vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm. Có nơi, tuyến hẻm không dài nhưng phải hơn 10 năm mới mở rộng thành công. Trong khi đó, tại quận 7, tinh thần ủng hộ của người dân đang rất mạnh mẽ. Theo đồng chí Võ Khắc Thái, sau ngày hội vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm được quận tổ chức vào tháng 3 vừa qua, người dân rất phấn khởi. Nhiều người chủ động hiến đất và góp thêm kinh phí để mở rộng hẻm lên trên 4m, có nơi mở rộng lên 5 - 6m. Đặc biệt có hẻm, người dân đóng góp 100% kinh phí để nâng cấp, mở rộng.

Để huy động sức dân cùng chỉnh trang hạ tầng giao thông trong khu dân cư, quận 7 thông báo tiếp tục vận động và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân trên địa bàn. Ban đầu kế hoạch đặt ra năm 2021, quận sẽ nâng cấp 10 tuyến đường, tuyến hẻm, nhưng hiện quận đã đủ nguồn lực, điều kiện thực hiện 17 tuyến và xây mới 6 cây cầu dân sinh thay thế các cầu cũ trong khu dân cư. Từ kết quả này, quận 7 đã lên danh sách và lộ trình cụ thể cho kế hoạch nâng cấp, mở rộng 50 tuyến đường, hẻm trong nhiệm kỳ này.

Phong trào vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm ở quận Phú Nhuận bắt đầu từ năm 2003 và nhận được sự ủng hộ to lớn của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Qua đó, toàn quận đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 102 công trình mở rộng đường, hẻm với tổng chiều dài trên 12.000m, hơn 3.594 hộ dân hiến đất với tổng diện tích gần 18.500m2, trị giá khoảng 1.200 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục