Hẻm 28 đường Tam Bình, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM: Mưa ngập, không mưa cũng ngập

Hẻm ngập nước lầy lội. Nâng hẻm, nước tràn vào nhà. Nâng nền nhà, trần nhà thấp xuống… Cái vòng lẩn quẩn cứ lặp đi lặp lại. Chưa kể người dân muốn xây lại nhà cũng không được cấp phép. Đây là thực trạng đang diễn ra tại hẻm 28 đường Tam Bình, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM, mà nguyên nhân sâu xa là do khu dân cư vướng vào quy hoạch treo hàng chục năm nay.
Chỉ một cơn mưa nhỏ, hẻm 28 đường Tam Bình, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM bị ngập nước lênh láng. Ảnh: VĂN THƯỞNG

3 lần dời cầu thang để… chống ngập

Chúng tôi đến hẻm 28 đường Tam Bình, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức vào xế trưa, trời nắng gay gắt. Tuy nhiên, con hẻm vắng lặng. Bởi lẽ, từ đầu hẻm đến gần cuối hẻm có nhiều đoạn nước ngập lênh láng, ai cũng khu trú trong nhà. Đoạn hẻm từ số nhà 28/14 đến 28/22 bị ngập nặng nhất, gần 2 tấc. Cứ mỗi lần xe gắn máy chạy ngang là nước bắn tung tóe. Thương nhất là các cô, các bà lội bộ bì bõm để đi chợ.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, ngụ tại nhà số 28/5 đường Tam Bình, cho biết: “Cơn mưa vừa rồi không to, nhưng nước vẫn chưa thoát hết được. Thực trạng nước ngập đã kéo dài cả chục tháng nay, chứ không phải bây giờ mới bị. Cứ triều cường là hẻm bị ngập. Mưa thì càng ngập sâu hơn. Cống thoát nước cũng có đấy, nhưng rút rất chậm!”. 

Qua trao đổi với các cư dân, được biết hẻm 28 đường Tam Bình đã được nâng cao nhiều lần để chống ngập. Khi hẻm được nâng, nước tràn vào nhà, người dân lại tiến hành nâng nền nhà. Thế nhưng, không phải ai cũng đủ điều kiện để nâng nền nhà, tránh bị ngập.

Ông Thưởng kể: “Tôi về đây sinh sống hơn chục năm và phải nâng nền nhà 3 lần. Cứ mỗi lần nâng nền nhà, tôi phải dời cầu thang, vì cầu thang bị cắt nhiều bậc. Mấy lần trước cầu thang còn có “chiếu nghỉ” (bước thang bằng phẳng để nghỉ chân trong trường hợp cầu thang quá dài), lần dời cuối cùng cầu thang đi thẳng lên tầng 1 luôn. Trần nhà lúc đầu cao gần 4m, nay chỉ còn hơn 2m. 

Nhà nào ở hẻm 28 đường Tam Bình cũng nâng nền nhà cao gần 1m để chống ngập. Xe gắn máy đang là phương tiện chính để di chuyển. Vì vậy, mỗi nhà đều có một “cầu thang” dốc cao để đưa xe gắn máy vào nhà. Nhà nào không có điều kiện thì xây cầu bằng xi măng. Do dốc cao, cầu xi măng kéo dài, chiếm một phần đất, khiến con hẻm nhỏ càng thêm hẹp.

Cần hệ thống thoát nước hoàn chỉnh

Tình hình ngập úng diễn ra nghiêm trọng tại hẻm 28 đường Tam Bình vào thời điểm Đường 42 ở gần đó được tiến hành xây dựng. Đây là tuyến đường có mật độ giao thông cao ở khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh. Tuy nhiên, do không có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh nên nước đổ dồn về hẻm 28 đường Tam Bình. Tháng 5-2019 (trước thời điểm sáp nhập 3 quận 2, 9, Thủ Đức thành TP Thủ Đức), Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Trần Văn Dũng đã có Văn bản số 1914/UBND-QLĐT gửi Sở GTVT TPHCM đề xuất chủ trương nâng cấp, sửa chữa 2 công trình giao thông bị hư hỏng và ngập nước trên địa bàn quận Thủ Đức (trong đó có Đường 42).

Dự án có hạng mục xây dựng hệ thống thoát nước; cống ngang đường dài khoảng 900m… với tổng mức đầu tư hơn 8,7 tỷ đồng từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ năm 2019. Tuy nhiên, đến nay không biết vì lý do gì mà hạng mục xây dựng hệ thống thoát nước nêu trên vẫn chưa được khởi công xây dựng.

Mưa ngập, không mưa cũng ngập; muốn xây dựng lại nhà thì không được cấp phép… là thực tế diễn ra tại hẻm 28 đường Tam Bình. Tìm hiểu được biết, hàng chục căn hộ trong hẻm đều mua bán, sang nhượng bằng giấy tay; khu vực này nằm trong khu quy hoạch dự án công viên cây xanh nên người dân không được phép xây dựng mới. Dự án được công bố hơn chục năm, nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thực hiện.

Bà V.T.S., cư dân hẻm 28 đường Tam Bình, bức xúc: “Chúng tôi thật sự không biết xây dựng công viên cây xanh để làm gì? Trong khi thực tế đây là khu dân cư hiện hữu, nhiều nhà cửa đã xây dựng ổn định từ lâu. Nên chăng, Nhà nước kiểm tra, xem xét và xóa quy hoạch để người dân ổn định cuộc sống lâu dài!”.

Quy hoạch treo không biết bao giờ được xóa, nhưng để đảm bảo an toàn cuộc sống của hàng trăm cư dân, việc xây dựng hệ thống thoát nước hoàn chỉnh ở Đường 42 và hẻm 28 đường Tam Bình đang là mong mỏi chính đáng mỗi ngày, đòi hỏi chính quyền địa phương và UBND TP Thủ Đức, TPHCM cần sớm kiểm tra, xem xét và giải quyết.

Tin cùng chuyên mục