Hệ tri thức Việt số hóa phục vụ cộng đồng

Mới đây, nền tảng bản đồ số - Vmap và hệ thống thông tin nhân đạo - iNhandao thuộc khuôn khổ đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” (gọi tắt đề án) đã chính thức ra mắt. Được triển khai từ năm 2018, đến nay, đề án đã hình thành hệ thống nền tảng với các chức năng và công cụ cho phép thu thập, xử lý và chia sẻ các dữ liệu dùng chung trong một số lĩnh vực.
Lễ ra mắt Vmap và iNhandao
Lễ ra mắt Vmap và iNhandao

Ứng dụng thực tiễn

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Vmap và iNhandao là những “hạt giống” chia sẻ tri thức, kết nối cộng đồng, cổ vũ sáng tạo của Hệ tri thức Việt số hóa đã bắt đầu “nảy mầm”. Mặc dù mới ra mắt giai đoạn 1, nhưng những nền tảng này đã được cộng đồng đón nhận, bắt đầu ứng dụng trong thực tiễn.

Đánh giá về đề án này, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh khẳng định, đề án mang tính kết nối tri thức dựa trên nền tảng những công nghệ mới nhất như AI và BigData. Kết quả của nhiều đề án, nhiệm vụ được Bộ KH-CN tài trợ trước đây, đã mang ra ứng dụng và phối hợp với tập đoàn, doanh nghiệp lớn và các startup để từng bước tạo ra các ứng dụng kết nối, chia sẻ dữ liệu, tri thức với cộng đồng.

Tính đến nay, đề án đã hình thành hệ thống nền tảng với các chức năng và công cụ cho phép thu thập, xử lý và chia sẻ các dữ liệu dùng chung trong một số lĩnh vực như: dữ liệu bản đồ số Việt Nam; kết nối nhân đạo điện tử; dữ liệu tiếng nói tiếng Việt; dữ liệu y tế, văn hóa…

Việc phát triển thành công Hệ tri thức Việt số hóa từng bước góp phần phát triển công nghiệp nội dung số của Việt Nam, định hướng việc sử dụng tri thức của người dùng trên môi trường mạng. Đề án thực sự tạo được cơ chế phối hợp tham gia giữa các bộ ngành, địa phương và đặc biệt là sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và đông đảo thanh niên, sinh viên và người dân nói chung.

Nhiều tiện ích

Bưu điện Việt Nam được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng và triển khai dự án Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam - Vmap.

Để thu thập dữ liệu bản đồ, trong hơn 3 tháng, có trên 120.000 nhân viên bưu điện và đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã tích cực tới từng khu phố, thôn bản để thu thập thông tin.

Thông qua smartphone đã cài đặt phần mềm có các tính năng thu thập dữ liệu, gắn tọa độ, thời gian, chụp ảnh…, mỗi nhân viên đã thu thập tên địa chỉ (hộ gia đình, cửa hàng, địa điểm…); địa chỉ chi tiết của địa điểm (số nhà, đường phố, hẻm, xóm…) và các ghi chú về loại đối tượng (nhà hàng, nhà dân, ngân hàng, chợ…).

Sau khi xác nhận thông tin chuẩn, dữ liệu sẽ được tích hợp và đưa lên bản đồ số Việt Nam tại địa chỉ https://map.itrithuc.vn và https://vmap.vn. Vmap không chỉ xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu bản đồ nền (lớp bản đồ về biên giới, hành chính, giao thông, sông ngòi…); cơ sở dữ liệu chứa các thông tin về tọa độ, thông tin đi kèm địa danh, trường học, bệnh viện, hiệu thuốc, khách sạn, nhà dân… mà còn xây dựng các ứng dụng đi kèm bản đồ.

Hiện Vmap đang có hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước. Bên cạnh các tính năng cơ bản như: tìm kiếm địa chỉ, chỉ đường, Vmap còn đi theo một hướng khác biệt, hữu ích nhất cho người dùng. Đó là hiển thị lớp bản đồ riêng của các lĩnh vực trong cuộc sống và hiển thị địa chỉ chi tiết tới từng số nhà, dù ở thành thị hay miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Hiện phiên bản thử nghiệm đã tiếp cận được không ít người dùng trong xã hội. Không chỉ vậy, Vmap cũng được nhiều doanh nghiệp Việt kỳ vọng sẽ ứng dụng vào công tác quản lý và kinh doanh.

Còn dự án iNhandao (nhandao.itrithuc.vn) do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với FPT phát triển nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời. Kế thừa các địa chỉ số từ bản đồ Vmap.vn đã số hóa, tự động hóa quy trình triển khai hoạt động thiện nguyện của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Trong giai đoạn đầu, hệ thống iNhandao triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin phong phú và chính xác.

Từ đó, các hoạt động của nhà tài trợ được đảm bảo đến tay đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện; trên tinh thần minh bạch, rõ ràng, tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội; hạn chế các mặt tiêu cực trong hoạt động trợ giúp nhân đạo tự phát.

Hệ thống iNhandao vận hành sẽ thay đổi căn bản phương thức triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam theo hướng dựa vào cộng đồng, thực chất; tăng hiệu quả, chất lượng, giá trị trợ giúp nhân đạo, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động trợ giúp nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thông qua hệ thống bản đồ số và các ứng dụng điện tử.

Tin cùng chuyên mục