Hệ thống Trường Mầm non Worldkids: Tiên phong trong xây dựng chuẩn xanh Lotus

Sau nhiều năm xây dựng, Hệ thống Trường Mầm non Quốc tế Worldkids (WK/WIS) trực thuộc Công ty CP Đầu tư Bảo Nguyên đã đi tiên phong trong việc xây dựng Chuẩn xanh LOTUS để mang lại môi trường học tốt cho trẻ. Hiện nay trong Hệ thống đã đạt 04 trong số 31 công trình xanh Lotus tại Việt Nam theo chuẩn này và là hệ thống trường mầm non đầu tiên áp dụng chuẩn xanh Lotus.
Không gian xanh thoáng mát dành cho các bé Trường Worldkids
Không gian xanh thoáng mát dành cho các bé Trường Worldkids

Trường mầm non đạt Chuẩn xanh - Small Building LOTUS tại Việt Nam

Worldkids chỉ làm việc nhỏ cho các bé Việt Nam - Đó cũng là Sứ Mệnh mà cả một tập thể theo đuổi và thực hiện trong nhiều năm. Nằm trong chiến lược xây dựng các trụ cột trên nền tảng bền vững gắn liền với trách nhiệm xã hội/CSR: Bền vững về nhân văn - Luôn vì sức khỏe của bé; Bền vững về môi trường - Thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài nguyên (Xây dựng theo chuẩn xanh: Lotus/Edge,…).

Cùng với việc triển khai triệt để phòng chống dịch bệnh, lãnh đạo Trường Worldkids còn song song triển khai thực hiện “ngôi trường xanh”. Cụ thể như hạn chế sử dụng đồ nhựa trong các hoạt động hằng ngày, hạn chế in ấn tài liệu không cần thiết, hạn chế năng lượng điện, khuyến khích trồng cây xanh. Trường luôn trang bị nước rửa tay tại khu vực chơi ngoài trời của trẻ (khu hồ cát, hồ nước). Mỗi khi trẻ chơi ngoài trời xong phải cho trẻ rửa tay bằng xà phòng/nước rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Khử khuẩn lớp hàng ngày bằng Cloramin-B/Javel/Xà phòng.

Vào mỗi buổi chiều đều cho các lớp rửa sạch đồ chơi, đồ dùng của trẻ bằng dung dịch Cloramin-B/Javel/Xà phòng để đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Sát khuẩn các tay nắm cửa, tay vịn toilet của trường 02 tiếng/lần. Vệ sinh và khử khuẩn khu vực ngoài lớp học: Nhân viên thường xuyên vệ sinh, sát khuẩn các đồ dùng, đồ chơi bên ngoài để đảm bảo vệ sinh tuyệt đối cho trẻ 03 lần/ngày (đầu giờ sáng - buổi trưa - đầu giờ chiều). Bếp ăn Cấp Dưỡng và phụ bếp phải đeo khẩu trang, bao tay đúng chuẩn của Bộ Y tế trong suốt quá trình chế biến thực phẩm. Luôn giữ lớp học thông thoáng, mở cửa sổ để lấy ánh sáng, gió trời và khí tươi. Hạn chế sử dụng máy lạnh nếu thời tiết không quá nóng và luôn giữ mức nhiệt độ phòng. 

Con hưởng nhiều lợi ích, ba mẹ an tâm…

Hệ thống Trường Worldkids có 4 cơ sở đạt ngôi trường đạt “chuẩn xanh” Lotus đầu tiên. Để đạt được chứng nhận Công trình Xanh, trường học cần đảm bảo các yếu tố như là tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, nguyên vật liệu công trình an toàn, địa điểm và sinh thái tốt, công tác quản lý hiệu quả và cuối cùng là sự tiện nghi cũng như đảm bảo sức khỏe. 

Hệ thống Trường Mầm non Worldkids: Tiên phong trong xây dựng chuẩn xanh Lotus ảnh 1

Các lợi ích từ Công Trình Xanh mang lại như: tiết kiệm chi phí vận hành, thân thiện với trẻ, ít tác động đến môi trường. Để các bé nhà mình học tập trong môi trường như vậy, ba mẹ đã bớt đi phần nào nỗi lo lắng về môi trường học an toàn cho trẻ.

Tổng quan về Thị trường Công trình Xanh Việt Nam

Theo công bố của SGS, IFC và UK Government vào Quý 3/2020:

- Số lượng Công trình Xanh: 155 công trình dự án (đã đạt chứng chỉ Tạm thời hoặc Chính thức)

- Chứng chỉ CTX LEED: 83 dự án / 921,538m²

- Chứng chỉ CTX EDGE: 41 dự án / 2,063,169m²

- Chứng chỉ CTX LOTUS: 31 dự án / 340,885m²

Theo số liệu trên, hiện nay LEED đang chiếm 54% thị phần theo số lượng dự án, nhưng chỉ đạt 27% theo tổng diện tích sàn xây dựng. EDGE chiếm ưu thế về quy mô diện tích sàn xây dựng với 62% thị phần. Lý do LEED đang là lựa chọn đầu tiên cho các công trình nhà máy nhà xưởng, trong khi EDGE lại là lựa chọn đầu tiên cho các công trình nhà ở chung cư, vốn có diện tích sàn lớn gấp nhiều lần.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lộ trình bắt buộc áp dụng Chứng chỉ CTX LOTUS vào các dự án nguồn vốn ngân sách nhà nước, và có cơ chế khuyến khích nhằm thúc đẩy thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam theo 4 loại chứng chỉ: LOTUS / EDGE / LEED / Green Mark. Như vậy, số lượng dự án Công trình Xanh sẽ ngày càng tăng dần tại nhiều tỉnh thành.

Tin cùng chuyên mục