Hệ thống giám sát, giảm thiểu rủi ro khi vận hành UAV

Theo các nhà khoa học đến từ Đại học Điện tử vô tuyến và hệ thống giám sát quốc gia Tomsk (TUSUR) của Nga, khi sử dụng các phương tiện bay không người lái (UAV, ảnh) trên quãng đường dài, chúng có nguy cơ bị hỏng, chệch khỏi đường bay, hoặc rơi vào vùng cấm (khu vực hạn chế bay) do điều kiện thời tiết, trục trặc trong chương trình điều khiển, mất liên lạc… Vì vậy, TUSUR cho biết đang phát triển một hệ thống giám sát UAV để sử dụng chúng trong ngành dịch vụ. 
Hệ thống giám sát, giảm thiểu rủi ro khi vận hành UAV

“Hệ thống của chúng tôi cho phép xác định chiều chuyển động của UAV. Các thiết bị theo dõi trên UAV truyền số liệu/hình ảnh, cập nhật trạng thái của UAV và các đặc điểm của khu vực mà UAV đang bay qua tới trung tâm điều phối. Nếu cần, chúng tôi có thể sử dụng thiết bị trên UAV để điều khiển và thay đổi hướng bay của UAV”, Vladimir Romanenko, Trưởng bộ môn Hệ thống điều khiển tự động của Đại học TUSUR, nói. 

Nhà khoa học này cho biết thêm, các thiết bị liên lạc 2 chiều hoạt động hiệu quả có thể giúp tránh được hầu hết các trường hợp UAV gặp sự cố do thời tiết xấu. Ngoài ra, trong trường hợp nhận được tín hiệu về trục trặc kỹ thuật, UAV sẽ nhận được lệnh hạ cánh khẩn cấp xuống nơi an toàn gần nhất hoặc quay về điểm xuất phát.

Theo kế hoạch, trước cuối năm nay, TUSUR sẽ thử nghiệm các thuật toán để theo dõi chính xác đường bay của UAV trong thời gian thực. Các công nghệ điều chỉnh hướng bay và tải các chương trình tình huống vào UAV trong thời gian chuyến bay sẽ được cải tiến và thử nghiệm trong vòng 2 năm tới.

Tin cùng chuyên mục