Hệ thống chạy thận gặp sự cố, 132 bệnh nhân phải chuyển viện

Sáng 2-8, Sở Y tế Nghệ An đã có buổi trao đổi nhanh với báo chí về sự cố chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.

Phòng chạy thận nhân tạo - nơi xảy ra sự cố
Phòng chạy thận nhân tạo - nơi xảy ra sự cố

Tại cuộc trao đổi, Bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, ngay sau khi nhận thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa về việc có sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo, sở đã có văn bản cho ngừng chạy thận nhân tạo tại bệnh viện này, đồng thời tiến hành rà soát toàn bộ quy trình chạy thận để xác định chính xác nguyên nhân.

Hiện Sở Y tế Nghệ An đang tích cực theo dõi, chỉ đạo cho tới khi xác định được nguyên nhân dẫn tới sự cố; đồng thời làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật thích hợp đối với cá nhân, tập thể liên quan nếu có sai phạm.

Sở Y tế Nghệ An cũng đã thành lập tổ công tác tham mưu, xử lý sự cố y khoa này.
Hiện, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đang lấy mẫu nước RO gửi Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và môi trường Hà Nội để kiểm nghiệm.
Ngoài ra, bệnh viện cũng đã và đang kiểm tra lại tất cả các quy trình chạy thận, rửa quả lọc, test acid tồn dư, tẩy máy, pha acid citric 30%, acid MDT; kiểm tra chất lượng nước đầu vào và đầu ra của RO và 1 máy ngẫu nhiên.
Hệ thống chạy thận gặp sự cố, 132 bệnh nhân phải chuyển viện ảnh 1 Hệ thống chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An ngừng hoạt động để kiểm tra, tìm nguyên nhân sự cố

Trước đó vào ngày 30-7, tại Khoa Nội thận có 21 bệnh nhận đang tiến hành chạy lọc thận nhân tạo thì bất ngờ có 6 bệnh nhân có biểu hiện lạ như tăng huyết áp, chóng mặt, khó thở, tức ngực nghi bị sốc,... Cả 6 bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức - Chống độc để cấp cứu, trong đó có 3 bệnh nhân bị nặng.

Sau khi ổn định sức khỏe, 3 bệnh nhân nhẹ hơn xin được về nhà, còn 2 bệnh nhân nặng được bệnh viện hỗ trợ xe cấp cứu và y tá chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), 1 bệnh nhân xin được ở lại bệnh viện tiếp tục điều trị.

Sáng ngày 31-7, Trưởng khoa Thận và kỹ sư máy chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Bạch Mai đã có mặt tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để kiểm tra và hỗ trợ.
Bác sĩ Trần Tất Thắng, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, hiện các chuyên gia, kỹ thuật viên vẫn đang tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân và bảo trì hệ thống, vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trước tình hình trên, 132 bệnh nhân đang điều trị nội và ngoại trú tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa 115, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh và Bệnh viện Quân y 4 để tiếp tục điều trị.

Tin cùng chuyên mục