Hệ thống bưu điện văn hóa xã chiếm 14% doanh thu của Vietnam Post

Chiều 26-10, tại Hà Nội, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã tổ chức hội nghị Tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển bưu điện văn hóa xã (BĐVHX). 
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Vietnam Post cho hay, Bưu điện văn hóa xã sẽ đóng góp 25%-30% doanh thu cho đơn vị này vào năm 2030. Ảnh: Vietnam+
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Vietnam Post cho hay, Bưu điện văn hóa xã sẽ đóng góp 25%-30% doanh thu cho đơn vị này vào năm 2030. Ảnh: Vietnam+

Theo Vietnam Post, sau 20 năm, đến nay đã có trên 8.000 BĐVHX. Từ việc chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, đến nay BĐVHX đã hoạt động theo hướng đi mới, cung cấp đa dịch vụ như: huy động tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, bảo hiểm bưu điện, phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp sản phẩm sách, vở, lịch, các thiết bị viễn thông - truyền hình kỹ thuật số phục vụ bà con nông thôn, góp phần hoàn thành lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, hệ thống BĐVHX xã online (kết nối Internet và các phần mềm bưu chính, hành chính công) còn là nơi kết nối giải quyết các dịch vụ hành chính công giữa người dân và chính quyền các cấp. Qua đó góp phần giảm bớt các thủ tục hành chính của các cấp. Hiện nay, BĐVHX đã thử nghiệm thành công mô hình cung cấp các dịch vụ hành chính công tại hơn 1.500 điểm trên cả nước. 

Tính tới hết tháng 9-2018, toàn hệ thống BĐVHX đã đóng góp 14% trong tổng doanh thu của Vietnam Post, tăng 152% so với cùng kỳ 2017, với mức doanh thu bình quân đạt 35 triệu đồng/điểm/tháng.

Mục tiêu của Vietnam Post tới năm 2030 là 100% BĐVHX cung cấp đa dịch vụ trên nền công nghệ thông tin hiện đại; chú trọng cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho người dân; tham gia hỗ trợ cung cấp sản phẩm địa phương thông qua hệ thống thương mại điện tử; tăng tỷ trọng đóng góp doanh thu của BĐVHX xã trên tổng doanh thu Vietnam Post, từ 14% lên 25% - 30%. Năm 2017, doanh thu hợp nhất của Vietnam Post đạt 16.006 tỷ đồng với tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 235 tỷ đồng, tăng 73,3% so 2016.

Tin cùng chuyên mục