Hệ thống bán vé tàu tết đã sẵn sàng

Bắt đầu từ 8 giờ ngày 15-10, ngành đường sắt Việt Nam sẽ bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018 thông qua kênh online, tại ga và các đại lý. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé nhanh chóng và thuận tiện qua hệ thống vé tàu điện tử tại website www.dsvn.vn. 
Ông Đỗ Quang Văn (đứng) kiểm tra hệ thống bán vé tại quầy vé ở Ga Sài Gòn. Ảnh: T.BA
Ông Đỗ Quang Văn (đứng) kiểm tra hệ thống bán vé tại quầy vé ở Ga Sài Gòn. Ảnh: T.BA
Đây là năm thứ ba hệ thống vé tàu điện tử do FPT IS triển khai cho ngành đường sắt Việt Nam đi vào hoạt động. Hệ thống vé tàu điện tử là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT). Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh, từ hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).
Ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (thuộc Công ty Giải pháp công nghệ FPT, FPT IS), cho biết hiện đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án kỹ thuật để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt: Chúng tôi sẽ sắp xếp một đội kỹ thuật “trực chiến” tại Ga Hà Nội và Sài Gòn để hỗ trợ hành khách khi đặt vé qua mạng. Ngoài ra, trong tuần đầu tiên khi bắt đầu mở bán, đội hỗ trợ của FPT sẽ có mặt tại Ga Sài Gòn hướng dẫn người dân các quy trình, cũng như cách thanh toán qua mạng”.
Được khởi động từ tháng 7-2014, đến nay, hệ thống bán vé tàu đã được áp dụng, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ ngành đường sắt và người dân vì những tiện ích mang lại như tiết kiệm thời gian, giảm tải cho các nhà ga, đặc biệt là những dịp cao điểm như lễ, Tết Nguyên đán. Để tạo sự thuận tiện cho người dân mua vé trong dịp cao điểm bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018, ngoài việc đảm bảo cho hệ thống vé điện tử hoạt động ổn định, FPT còn phối hợp với các đối tác viễn thông, đối tác thanh toán trực tuyến và các đối tác thanh toán khác của ngành đường sắt, để việc đặt vé và thanh toán tiền mua vé tàu tết diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.
FPT còn xây dựng thêm tính năng chống robot trên website. Theo đó, người dân khi mua vé sẽ phải thực hiện thêm một số thao tác xác thực. Tính năng này sẽ hạn chế việc sử dụng robot để đặt giữ chỗ ảo với số lượng lớn. 
Tại Ga Sài Gòn, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết: “Trong 5 hình thức mua vé tàu tết hiện nay (qua website, tại các cửa bán vé Ga Sài Gòn, tổng đài 19001520, tại các cửa vé ngoài ga và tại các đại lý) thì mua vé qua website là thuận tiện và nhanh chóng nhất, vì khách hàng thực hiện tất cả mọi thủ tục từ đặt chỗ, thanh toán, in vé ở trên hệ thống này”.  
Dự kiến, số lượng vé phục vụ hành khách dịp Tết Mậu Tuất 2018 của ngành đường sắt Việt Nam là 300.000 chỗ (tăng khoảng 10.000 chỗ so với năm trước). Trong đó, trước tết có 130.000 và sau tết có 170.000 chỗ.
Đại diện FPT IS cho biết, hệ thống vé tàu điện tử do đơn vị xây dựng đảm bảo 1 triệu lượt truy cập cùng lúc, vì vậy sẽ không để tình trạng nghẽn mạng khi đặt vé qua mạng.
“Đã xuất hiện một số trang web giả mạo, hay trang facebook bán vé tàu tết…, hành khách nên cẩn trọng khi mua vé ở đây. Cần lưu ý khi mua vé tàu tết là chọn hình thức mua hợp lý nhất cho mình, tốt nhất vẫn từ www.dsvn.vn. Nên kê khai rõ số chứng minh nhân dân khi mua vé để đảm bảo sở hữu vé và chỉ mua vé ở những địa chỉ của ngành đường sắt. Vé tàu tết sẽ nằm trên hệ thống trong ngày mở bán chính thức, nhân viên đường sắt không thể can thiệp được vào việc giữ vé. Do vậy, nếu hành khách chưa mua được vé cũng cần kiên nhẫn đặt chỗ và chờ đợi kết quả”, ông Đỗ Quang Văn thông tin thêm. 
Từ ngày đưa vào vận hành hệ thống, đã có hơn 15 triệu vé tàu điện tử được giao dịch thành công trên hệ thống do FPT cung cấp, triển khai. Theo số liệu thống kê, từ năm 2015 - 2017, số lượng vé tàu mua trên web chiếm lần lượt là 13%, 16% và 19% trong tổng sản lượng vé bán ra; điều này cho thấy số lượng người dân có xu hướng sử dụng dịch vụ trực tuyến tăng dần một cách đều đặn qua các năm.

Tin cùng chuyên mục