Hè sôi động cùng kỹ năng thoát hiểm

Nhằm giúp các em học sinh có thêm sân chơi bổ ích trong những ngày hè, vừa qua, tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TPHCM), Ban chỉ huy Chiến dịch “Hoa phượng đỏ” quận 6 phối hợp Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên (thuộc Thành đoàn TPHCM) tổ chức chương trình tập huấn, diễn tập kỹ năng thoát hiểm và CNCH cho 500 học sinh trung học phổ thông là những chiến sĩ “Hoa phượng đỏ”. 
Cảnh sát PCCC-CNCH hướng dẫn học sinh sử dụng thang dây thoát nạn
Cảnh sát PCCC-CNCH hướng dẫn học sinh sử dụng thang dây thoát nạn

Tham gia chương trình, các học sinh được cán bộ, chiến sĩ PCCC chuyên nghiệp tập huấn nhiều kiến thức và hướng dẫn thực hành một số kỹ năng CNCH cơ bản: Các động tác cứu người bằng tay không; cách thoát hiểm bằng thang dây, ròng rọc thả chậm và nệm hơi chuyên dụng; giả định xử lý tình huống thoát nạn khi có cháy…

Sau khi được cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC-CNCH hướng dẫn kỹ thuật thoát nạn từ trên cao xuống bằng ròng rọc thả chậm, em Võ Đào Anh Thi (học sinh lớp 11) vui vẻ cho biết: “Đây là lần đầu tiên em tham gia chương trình tập huấn, diễn tập kỹ năng thoát hiểm và CNCH như thế này. Việc thoát nạn bằng ròng rọc từ  lầu 2 xuống đất cũng khá là khó. Lúc đầu, em thấy rất hồi hộp và run sợ, nhưng sau khi thực hiện thành công, em cảm thấy rất hứng thú”.

“Theo sự hướng dẫn của các anh cảnh sát PCCC, để thực hiện động tác thoát nạn bằng thang dây thành công, trước tiên phải thắt dây đai an toàn thật kỹ và đội nón bảo hộ; tiếp đó, chúng ta mới chú ý đến kỹ thuật. Đối với động tác này, mình cần sử dụng cơ tay nhiều hơn và phải kết hợp nhịp nhàng, tuần tự cùng động tác chân. Và, điều quan trọng nhất khi thoát nạn khỏi đám cháy thì chúng ta cần phải bình tĩnh”, em Lê Hà Phong (học sinh lớp 12) cũng hào hứng chia sẻ.

Hoạt động này vừa tạo sân chơi trong dịp hè, vừa là phương pháp tuyên tuyền trực quan sinh động góp phần trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để có thể tự bảo vệ bản thân và gia đình trước tình huống nguy hiểm liên quan đến cháy nổ trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục