Hé lộ yêu cầu của ông Đinh La Thăng đối với Hà Văn Thắm

Nếu OceanBank muốn kiếm lời thì phải kiếm lời từ sự hợp tác với PVN chứ không thể đi bán cổ phiếu giá cao hơn một nửa và OceanBank phải tiếp nhận cán bộ công nhân viên và cơ sở vật chất của ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt...

 

Ngày 20-3, phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan tới vụ việc gây thiệt hại 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo, nhân chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trước tòa trả lời đại diện cơ quan tố tụng về việc PVN góp 800 tỷ đồng để mua là 20% cổ phần của OceanBank khi chưa xin ý kiến Thủ tướng, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) khẳng định, PVN  đã làm đúng nguyên tắc khi đầu tư ngoài công ty mẹ, chỉ quyết định góp vốn khi Thủ tướng đồng ý.

Ông Thăng cũng cho biết, các nghị quyết do bản thân ký hoặc ủy quyền chỉ là văn bản nội bộ có tính chất thống nhất chủ trương trước khi trình Chính phủ về việc mua 20% cổ phần OceanBank.

Hé lộ yêu cầu của ông Đinh La Thăng đối với Hà Văn Thắm ảnh 1 Ông Đinh La Thăng trả lời thẩm vấn tại phiên tòa ngày 20-3

Tiếp tục trả lời đại diện Viện Kiểm sát về khả năng thu hồi 800 tỷ đồng bị thiệt hại khi đầu tư vào OcenaBank, ông Thăng nói: "Chủ tịch HĐQT có trách nhiệm nhận và hoàn trả vốn. Tất cả các khoản đầu tư đều có hiệu quả, bảo toàn và phát triển...".

Trước câu trả lời khá vòng vo và không rõ ràng này của ông Thăng đã buộc đại diện Viện Kiểm sát phải ngắt lời và yêu cầu ông Thăng nói rõ là có hoặc không.

"Tháng 11-2011, bị cáo không còn ở Tập đoàn Dầu khí nên biết hay không biết không thuộc trách nhiệm của bị cáo", ông Thăng trả lời.

Ngay sau đó, đại diện cơ quan công tố tiếp tục hỏi, khi ký nghị quyết về việc tham gia góp vốn vào Oceanbank đã được Thủ tướng phê duyệt chưa? Bị cáo Đinh La Thăng cho biết: Khi ký quyết định có nội dung thống nhất báo cáo Thủ tướng mua cổ phần của OceanBank. Nghị quyết này chỉ có giá trị khi Chính phủ đồng ý và thực tế sau khi Thủ tướng đồng ý, 3 tháng sau, PVN mới mua cổ phần của OceanBank.

Trong khi đó, được triệu tập tới tòa với tư các là người làm chứng, ông Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) khi trả lời thẩm vấn của luật sư đã cho biết: Nhu cầu tăng vốn điều lệ của OceanBank bắt đầu từ đầu năm 2008. Thời điểm đó, OceanBank chỉ có 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ. Đây là định mức vốn tối thiểu mà OceanBank có, dẫn đến việc ngân hàng bị đánh giá lúc đó là yếu kém. Để giải quyết tình trạng này, nếu PVN và cổ đông khác tăng vốn lên 2.000 tỷ đồng thì OceanBank sẽ giải quyết được nhiều vấn đề.

Hé lộ yêu cầu của ông Đinh La Thăng đối với Hà Văn Thắm ảnh 2 Nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm tại phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ án PVN thiệt hại 800 tỷ tại OceanBank

Đáng chú ý, nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm cũng cho biết, trước khi ký thỏa thuận góp vốn với PVN, Hà Văn Thăm đã gặp và được ông Đinh La Thăng nói rõ 2 vấn đề.

Thứ nhất, nếu OceanBank muốn kiếm lời thì phải kiếm lời từ sự hợp tác với PVN chứ không thể đi bán cổ phiếu giá cao hơn một nửa. Còn vấn đề thứ hai là OceanBank phải tiếp nhận cán bộ công nhân viên và cơ sở vật chất của ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt.

Trước tòa, Hà Văn Thắm cũng cho biết, quá trình gặp gỡ làm việc, ông Đinh La Thăng có nói phải ký văn bản để làm căn cứ báo cáo cổ đông, cùng HĐQT của PVN và đây cũng là cách để PVN làm căn cứ báo cáo HĐQT và trình Thủ tướng.

Nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank cho biết thêm, việc chấp nhận phần góp vốn của PVN đã được xin ý kiến của HĐQT tại Đại hội cổ đông của OceanBank vì lúc đó ngân hàng đang rất cần cổ đông chiến lược như PVN, thỏa thuận có lợi cho cả 2 bên nên việc ký kết diễn ra nhanh chóng.

"Đây có thể được coi là một quyết định quan trọng, đã giúp OceanBank phát triển những năm sau đó...", nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank nhìn nhận.

Tin cùng chuyên mục