Hé lộ nguyên nhân làm nhiều học sinh ở Nà Bản không kiểm soát bản thân

Liên quan đến sự việc nhiều học sinh tại điểm trường Nà Bản không thể kiểm soát được hành vi, qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng và môi trường xung quanh, đoàn công tác của Bộ Y tế bước đầu xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.
Hé lộ nguyên nhân làm nhiều học sinh ở Nà Bản không kiểm soát bản thân ảnh 1 PGS.TS Trần Minh Điển thăm khám cho học sinh ở điểm trường Nà Bản
Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Trần Minh Điền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã dẫn đầu đã tới điểm trường Nà Bản thuộc Trường Tiểu học Xuân Lạc (ở xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) để kiểm tra, thăm khám cho các em học sinh không thể kiểm soát được hành vi bản thân.
Theo PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng và các môi trường xung quanh, đoàn công tác bước đầu xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

Đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết, hiện các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát bệnh. Tuy nhiên, những học sinh này sẽ tiếp tục được theo dõi tình hình sức khỏe. Bên cạnh đó, đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên.

Theo một số chuyên gia y tế, rối loạn phân ly là một nhóm các rối loạn thường gặp. Bệnh hay phát sinh ở tuổi trẻ, nữ mắc nhiều hơn nam. Biểu hiện lâm sàng của các rối loạn phân ly rất đa dạng, có thể là các triệu chứng cơ thể, các triệu chứng về thần kinh, tâm thần, có thể giống rất nhiều loại bệnh khác nhau mà lại chẳng giống bệnh nào.
Nguyên nhân chủ yếu của các rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý hoặc hoàn cảnh xung đột. Đó là những chấn thương gây cảm xúc mạnh như lo sợ cao độ, tức giận quá mức, thất vọng nặng nề... Các rối loạn này thường phát sinh một thời gian ngắn sau khi chấn thương. Đáng chú ý, trong các điều kiện không thuận lợi về tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn phân ly có thể khiến nhiều người trong một tập thể bị mắc. Hiện nay, việc điều trị triệu chứng rối loạn phân ly chủ yếu bằng liệu pháp tâm lý.

Điểm trường Nà Bản thuộc Trường Tiểu học Xuân Lạc có 5 lớp học với 108 học sinh. Tính đến ngày 15-12, tại điểm trường này có 9 em học sinh là dân tộc Mông học các lớp 3, 4, 5 (trong đó lớp 3 là 5 em, lớp 4 có 2 em và lớp 5 có 2 em) có biểu hiện thần kinh không bình thường, không tự chủ được ý thức thể hiện qua cả hành động và lời nói như: chạy ra khỏi lớp đi lên đồi, các thầy cô giáo đuổi theo để giữ lại thì các em gồng mình cào, cấu, cắn vào tay các thầy cô. Khi được các thầy cô hỏi chuyện thì các em trả lời nhưng nói rất linh tinh, nhảm nhí không như người bình thường. Thời gian có biểu hiện trong mỗi lần khoảng 15 đến 30 phút và trong mỗi lần có biểu như vậy bắt đầu từ 1 em rồi sau đó 2-3 cùng bị một lúc. Tuy nhiên sau khi tỉnh lại tất cả các em đều trở lại học tập, hoạt động bình thường.

Theo nhà trường báo cáo thì biểu hiện không bình thường này đã có từ năm học 2015 - 2016 xảy ra với một trường hợp là em L. (học sinh lớp 3) và tới năm học 2017 - 2018, em L. đang học lớp 5 là bị nặng nhất. Tuy nhiên trong suốt năm học 2016 - 2017, em L. không thấy có biểu hiện này. Cho đến đầu tháng 11-2017, em L. bắt đầu tái phát các biểu hiện không bình thường. Sau đó có thêm một số học sinh có biểu hiện này và nâng tổng số các em có biểu hiện lạ tại điểm trường Nà Bản là 9 em. 

Tin cùng chuyên mục