HĐND TPHCM xem xét chính sách đặc thù về củng cố y tế cơ sở

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, những nội dung được xem xét, thảo luận và quyết nghị tại kỳ họp lần này là những vấn đề hết sức trọng đại làm tiền đề hoàn thành việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo. 
Sáng 7-4, HĐND TPHCM khóa X khai mạc kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM.
Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.
Kinh tế TPHCM có nhiều điểm sáng
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, kinh tế TPHCM đã hồi phục sau đại dịch COVID-19 và có nhiều “điểm sáng” báo hiệu sự khởi sắc, cho thấy dư địa, tiềm lực và sức sống của doanh nghiệp kinh tế TPHCM khá tốt. Tăng trưởng đạt mức dương, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn TPHCM (GRDP) quý 1 năm 2022 ước tính tăng 1,88% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện hơn 121.000 tỷ đồng, đạt 31,3% dự toán và tăng 9,4% so với cùng kỳ.
HĐND TPHCM xem xét chính sách đặc thù về củng cố y tế cơ sở ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bên cạnh những mặt tích cực, diễn biến tình hình an ninh, kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến ảnh hưởng khó lường. Giá dầu gia tăng và rủi ro lạm phát kéo theo một số yếu tố bất lợi ảnh hưởng hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội TPHCM và đời sống người dân. Song song đó, nguy cơ dịch bệnh Covid -19 vẫn luôn thường trực.
HĐND TPHCM xem xét chính sách đặc thù về củng cố y tế cơ sở ảnh 2 Các đại biểu thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, thời gian qua, cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đã trải qua những mất mát không bao giờ có thể đong đếm. Chúng ta không thể mô tả thêm về những nỗi tang thương của nhiều cảnh gia đình. Nhưng chúng ta cũng không được phép quên, trách nhiệm của mỗi người, mỗi tổ chức và cá nhân trong xã hội phải chăm lo cho những mảnh đời “đã bị tổn thương” bởi dịch Covid - 19 như một trong những việc cần để làm lành dần những nỗi đau…
Xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng, cấp bách
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, những nội dung được xem xét, thảo luận và quyết nghị tại kỳ họp lần này là những vấn đề hết sức trọng đại làm tiền đề hoàn thành việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo. Đồng thời, có ý nghĩa cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân thành phố trong giai đoạn hiện nay, nhất là bộ phận chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19.
HĐND TPHCM xem xét chính sách đặc thù về củng cố y tế cơ sở ảnh 3 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Vì vậy, trong kỳ họp này, HĐND TPHCM sẽ nghe, thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng cấp bách. Cụ thể, xem xét thông qua nghị quyết về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn TPHCM nhằm mục đích hỗ trợ kịp thời và đảm bảo người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh thật sự khó khăn chưa được hưởng chính sách xã hội theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP được chăm lo, hỗ trợ ổn định cuộc sống.
Đồng thời, nhằm tạo động lực, thu hút, đãi ngộ, phát triển nhân lực cho trạm y tế xã, phường, thị trấn đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và không ngừng nâng cao về chất lượng, HĐND TPHCM sẽ xem xét thông qua nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và đến năm 2025.
HĐND TPHCM cũng sẽ thảo luận các tờ trình liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, văn hóa - xã hội – quốc phòng an ninh. Trong đó, có xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Tại kỳ họp, các đại biểu cũng sẽ nghe Thường trực HDNĐ TPHCM trình Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TPHCM trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị nhiệm kỳ 2021-2026; nghe các ban của HĐND TPHCM báo cáo thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.
Thay mặt chủ tọa kỳ họp và Thường trực HĐND TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các đại biểu HĐND TPHCM nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng sự cần thiết trong việc ban hành mới các chính sách; cơ sở thực tiễn của từng nghị quyết; các quy định chặt chẽ để đảm bảo tính thực thi và hiệu lực thi hành. Các đại biểu cần tích cực thảo luận, hiến kế và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng.

Bên cạnh đó, kỳ họp xem xét thông qua Nghị quyết về triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM; chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 3 TPHCM nhằm hình thành tuyến đường vành đai 3 liên kết, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai để phát huy hiệu quả các tuyến đường này. 

Đồng thời, giải quyết nhu cầu giao thông kết nối các đô thị vệ tinh của thành phố, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, qua đó, tạo đột phá về hạ tầng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

>>Xem bản tiếng Anh tại đây

Tin cùng chuyên mục