HĐND TPHCM tổ chức kỳ họp chuyên đề xem xét nhiều vấn đề cấp bách

Kỳ họp 24, kỳ họp chuyên đề của HĐND TPHCM sẽ xem xét nhiều tờ trình của UBND TPHCM liên quan đến công tác bầu cử, đến các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và công tác nhân sự.

Sáng 23-3, HĐND TPHCM khóa IX tổ chức kỳ họp thứ 24, kỳ họp chuyên đề. Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi cùng các đại biểu tại kỳ họp chuyên đề của HĐND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kỳ họp diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét và cho ý kiến với các tờ trình của UBND TPHCM như Tờ trình về nội dung, mức chi phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp chuyên đề. Ảnh: VIỆT DŨNG

Liên quan đến việc điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và TP Thủ Đức, HĐND TPHCM sẽ xem xét tờ trình về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho TP Thủ Đức và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn TP Thủ Đức năm 2021; tờ trình về hủy dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 của quận 2, 9 và Thủ Đức; giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho TP Thủ Đức.

Về chính sách hỗ trợ cần tiếp tục được triển khai thực hiện để đáp ứng yêu cầu phát triển trên các lĩnh vực như an ninh – quốc phòng, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp đô thị; đồng thời giải quyết một số ý kiến, nguyện vọng của cử tri về hỗ trợ đối với ngành giáo dục đào tạo, HĐND TPHCM cũng xem xét 6 tờ trình.

Các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua nghị quyết kỳ họp. Ảnh:  VIỆT DŨNG

Cụ thể, đó là các tờ trình liên quan đến việc tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ chính sách cho Dân quân tự vệ giai đoạn 2021-2025; kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 16 về kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2018-2020; tờ trình về kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 10 về khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020;

Tờ trình về kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 01 về hỗ trợ giáo dục mầm non TPHCM; sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị quyết 04 về chính sách thu hút giáo viên mầm non trên địa bàn TPHCM; tờ trình về xây dựng Nghị quyết quy định một số chính sách về khuyến khích giáo viên, học sinh, học viên đạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, khu vực, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng các học sinh, học viên đạt giải trên tại TPHCM.

Đồng thời, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, theo quy định của Luật Quy hoạch Đô thị, UBND TP, thị xã, thị trấn có trách nhiệm báo cáo HĐND cùng cấp về quy hoạch chung đô thị trước khi quy hoạch này được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Do vậy, kỳ họp này HĐND TPHCM sẽ nghe UBND TPHCM báo cáo nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và nhiệm vụ quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 theo Luật định.

Tại kỳ họp, HĐND TPHCM cũng sẽ thảo luận, quyết định nhân sự của TPHCM theo quy định.

Các đại biểu tham dự kỳ họp chuyên đề HĐND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG 

“Những nội dung xem xét, quyết định tại kỳ họp này rất cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhận định và đề nghị các đại biểu thảo luận thấu đáo trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn để quyết định các vấn đề, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố, vì lợi ích nhân dân.

Thay mặt Thường trực UBND TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trình bày 9 tờ trình về các nội dung nêu trên.

Tin cùng chuyên mục