HĐND TPHCM khóa X sẽ cùng hiện thực hóa khát vọng phồn vinh

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tin tưởng, HĐND TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM hiện thực hóa khát vọng “phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, đưa TPHCM phát triển ngang tầm các thành phố trong khu vực và thế giới.

 

Sáng 25-6, sau 1,5 ngày làm việc, kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X đã bế mạc.

Dự phiên bế mạc có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Đưa ngay các nghị quyết vào cuộc sống

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, kỳ họp thứ nhất - kỳ họp mở đầu có ý nghĩa quan trọng cho cả nhiệm kỳ của HĐND TPHCM khóa X đã thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp, với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ và thống nhất cao, HĐND TPHCM đã bầu các chức danh của HĐND TPHCM, UBND TPHCM và Hội thẩm nhân dân TAND TPHCM, 16 quận tại TPHCM theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của đồng bào, cử tri TPHCM.

HĐND TPHCM khóa X sẽ cùng hiện thực hóa khát vọng phồn vinh ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ tin tưởng các nhân sự vừa được bầu giữ chức sẽ thực hiện hiệu quả các chương trình hành động đã đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tín nhiệm của đại biểu HĐND, của đồng bào, cử tri TPHCM.

Xuất phát từ thực tiễn, tại kỳ họp này, HĐND TPHCM cũng xem xét thông qua các nghị quyết quan trọng để triển khai thực hiện một cách khẩn trương, cấp bách.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhìn nhận, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với HĐND và UBND TPHCM trong thời gian tới là rất lớn. Vì vậy, ngay sau kỳ họp này, các cơ quan của HĐND, UBND TPHCM, các sở, ngành, địa phương và các vị ĐB HĐND TPHCM cần chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, cần tập trung hoàn tất các thủ tục, hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê chuẩn các chức danh chủ chốt HĐND, UBND TPHCM theo quy định pháp luật, sớm ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định.

Chủ tịch HĐND TPHCM lưu ý UBND TPHCM và các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các nghị quyết mà HĐND TPHCM vừa thông qua, đưa ngay nghị quyết vào cuộc sống. Cụ thể là: Nghị quyết về chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM năm 2021; Nghị quyết về xin chủ trương thực hiện liên quan đến điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Nghị quyết về cho ý kiến đối với dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TPHCM…

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng nêu ra yêu cầu nâng cao năng lực, hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương. Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, UBND TPHCM cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM trong giai đoạn mới - thực hiện chính quyền đô thị tại TPHCM. Phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thật sự thuận lợi để phát huy các tiềm năng, thế mạnh của TPHCM và phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

Người đứng đầu HĐND TPHCM cũng nêu ra yêu cầu phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Thường trực, các Ban của HĐND và các vị ĐB HĐND TPHCM trong nâng cao chất lượng các kỳ họp; đổi mới phương thức làm việc, tiếp xúc cử tri; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát và việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Ðể hoạt động của HĐND TPHCM ngày càng có hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, HĐND TPHCM sẽ rà soát, bổ sung, điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác năm 2021 cho phù hợp với việc tổ chức chính quyền đô thị.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo, ngay sau kỳ họp này, các tổ ĐB và các ĐB HĐND TPHCM phải khẩn trương tiến hành tiếp xúc, báo cáo đầy đủ kết quả kỳ họp đến cử tri TPHCM. Đồng thời, với trách nhiệm là người đại biểu của nhân dân, mỗi đại biểu phải thực hiện tốt chương trình hành động đã cam kết với cử tri; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến của cử tri và đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Về các chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, tại phiên khai mạc kỳ họp (ngày 24-6), đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, HĐND TPHCM sẽ nhanh chóng cụ thể hóa các nội dung vào chương trình hoạt động trong nhiệm kỳ của HĐND TPHCM.

Chủ tịch HĐND TPHCM tin tưởng, HĐND TPHCM khóa X sẽ góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM hiện thực hóa khát vọng “phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, đưa TPHCM phát triển ngang tầm các thành phố trong khu vực và thế giới.

Thông qua Nghị quyết về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Trước đó, các đại biểu đã thảo luận và thông qua các nghị quyết từ các tờ trình của UBND TPHCM. Đó là Nghị quyết về chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch trên địa bàn TPHCM năm 2021 với gói hỗ trợ 886 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến dịch Covid-19, HĐND TPHCM thông qua Nghị quyết trong đó lùi thời gian thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM từ 0 giờ ngày 1-7-2021 thành 0 giờ ngày 1-10-2021 để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp.

Liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, HĐND TPHCM thông qua hai Nghị quyết. Một là Nghị quyết về xin chủ trương thực hiện liên quan đến điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị Thủ Thiêm, với kinh phí bổ sung dự kiến là 1.353 tỷ đồng hoặc bằng căn hộ tái định cư. Hai là Nghị quyết về bổ sung dự toán thu, chi ngân sách TPHCM năm 2021 nhằm tạo điều kiện cho việc thu hồi nợ, hoàn trả tạm ứng, thanh quyết toán các dự án ở Thủ Thiêm. Đây sẽ là cơ sở xử lý rốt ráo những vấn đề, tồn đọng theo chỉ đạo, kết luận và hướng dẫn của Trung ương để sớm ổn định tình hình, thúc đẩy xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

HĐND TPHCM cũng thông qua Nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh. Dự án với tổng chiều dài 6,92km, trong đó xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50, mở rộng tuyến đường hiện hữu và xây mới hai cây cầu là cầu Bà Lớn, cầu Ông Thìn, với tổng vốn thực hiện dự án là 1.499 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2021-2024.

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng biểu quyết thông qua Nghị quyết về cho ý kiến đối với dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TPHCM; Nghị quyết quy định mức chi thực hiện công tác thăm dò, khai quật khảo cổ từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn TPHCM.

Bầu 738 Hội thẩm nhân dân

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân TPHCM, gồm 89 ông (bà) và Nghị quyết bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân 16 quận, gồm 649 ông (bà).

Tin cùng chuyên mục