HĐBA LHQ họp khẩn cấp về tình hình Syria

Đêm 14-4, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) tiến hành cuộc họp khẩn về cuộc không kích do Mỹ, Anh, Pháp tiến hành nhằm vào Syria sáng cùng ngày. 
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp khẩn cấp về Syria.
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp khẩn cấp về Syria.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc (TTK LHQ) António Guterres nói trong một tuyên bố rằng LHQ theo dõi chặt chẽ các báo cáo về các cuộc không kích. Và “bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào đều đáng lên án”. Theo ông Guterres, HĐBA LHQ có trách nhiệm chính trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời kêu gọi các thành viên của HĐBA thống nhất và thực hiện trách nhiệm đó. TTK LHQ cũng kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên hãy kiềm chế trong những tình huống nguy hiểm này và để tránh bất kỳ hành động nào có thể leo thang tình hình và làm trầm trọng hơn những đau khổ của người dân Syria.

Đa số đồng minh của Mỹ ủng hộ đợt không kích của Mỹ và liên quân vào Syria. Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May nói “Không có biện pháp nào khác ngoài biện pháp quân sự để làm giảm và ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học của chế độ Syria”.
 
Trong tuyên bố chính thức, bộ Quốc phòng Mỹ cho biết liên quân Anh-Pháp-Mỹ đã bắn tổng cộng 105 tên lửa nhằm vào các mục tiêu tại Syria. Từ biển Đỏ: Tàu USS Monterey bắn 30 tên lửa Tomahawk; Tàu USS Laboon: 7 tên lửa Tomahawk. Từ vịnh Bắc Arab: USS Higgins: 23 tên lửa Tomahawk. Từ đông Địa Trung Hải: Tàu ngầm USS John Warner: 6 tên lửa Tomahawk. 1 khinh hạm Pháp (chưa xác định được tên) bắn 3 tên lửa phiên bản hải quân SCALP. 2 máy bay ném bom B-1 Lancer bắn 19 tên lửa JASSM. Các máy bay chiến đấu  Tornado và Typhoon của Anh bắn 8 tên lửa Storm Shadow. Các tiêm kích Rafale và Mirage của Pháp bắn 9 tên lửa SCALP.

Tin cùng chuyên mục