HĐBA LHQ họp đặc biệt về Triều Tiên

Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc có cuộc họp đặc biệt về Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.
Máy bay B-52, một trong những vũ khí chiến lược Mỹ có thể triển khai thường xuyên đến Hàn Quốc
Máy bay B-52, một trong những vũ khí chiến lược Mỹ có thể triển khai thường xuyên đến Hàn Quốc
Tờ Washington Post đưa tin ngày 28-4, Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) có cuộc họp đặc biệt về Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về khả năng xảy ra xung đột tại khu vực này. 

Ưu tiên ngoại giao

Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - người chủ trì cuộc họp - cho rằng vấn đề hạt nhân Triều Tiên đang là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế giới, đồng thời nhấn mạnh nếu không xử lý vấn đề này ngay lập tức thì sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ông Tillerson cảnh báo rằng nguy cơ Triều Tiên tấn công hạt nhân Hàn Quốc và Nhật Bản là có thực. Do vậy, ông hối thúc HĐBA LHQ có biện pháp đối phó trước khi Bình Nhưỡng kịp hành động. Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ áp đặt biện pháp trừng phạt, ngừng hoặc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Về phía Mỹ, ông Tillerson khẳng định Washington sẽ không ngần ngại áp đặt lệnh trừng phạt lên những cá nhân hay tổ chức bên thứ ba có quan hệ với Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thì cảnh báo rằng việc sử dụng vũ lực không thể giải quyết được vấn đề hạt nhân của Triều Tiên mà chỉ dẫn đến những thảm họa lớn hơn. Theo ông, nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời dừng tranh cãi xem bên nào nên hành động trước. Ông Vương Nghị hối thúc các quốc gia liên quan làm nguội bớt những cái đầu nóng và hành xử kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên. Ngoại trưởng Trung Quốc cũng nhấn mạnh đến việc cần phải nối lại công tác hòa đàm về Triều Tiên, song phương hoặc đa phương. Nga cũng phản đối dùng quân sự đối với Triều Tiên. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng một cuộc xung đột lớn giữa Mỹ và Triều Tiên là điều hoàn toàn có thể xảy ra, song vẫn bày tỏ mong muốn giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình, thông qua việc áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt kinh tế mới mà không cân nhắc đến biện pháp quân sự.  

Trong khi đó, các Bộ trưởng Ngoại giao thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các vụ thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và các vụ phóng tên lửa đạn đạo của nước này, cho rằng tình trạng bất ổn ở bán đảo Triều Tiên ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực. Các bộ trưởng ASEAN đã kêu gọi các bên liên quan tự kiềm chế, tránh làm trầm trọng thêm tình hình; thúc giục Triều Tiên tuân thủ hoàn toàn các nghị quyết liên quan của HĐBA và luật pháp quốc tế đồng thời quay trở lại đàm phán về vấn đề này. 

Tiếp tục triển khai vũ khí

Các quan chức thuộc Quốc hội Mỹ cho biết Hạ viện nước này có thể sẽ bỏ phiếu ngay trong tuần tới về đạo luật nhằm thắt chặt trừng phạt bằng cách nhắm tới ngành vận tải biển của Bình Nhưỡng và các công ty làm ăn với quốc gia này. 

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc, Tướng Lee Sun-jin và người đồng cấp Mỹ, Tướng Joseph F. Dunford, đã nhất trí duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất để chống lại các mối đe dọa từ phía Triều Tiên. Tướng Lee Sun-jin nhấn mạnh sự cần thiết phải răn đe, như việc triển khai chiếc tàu ngầm được trang bị tên lửa dẫn đường USS Michigan của Mỹ tới vùng biển Hàn Quốc cũng như các cuộc tập trận chung giữa hai bên, không để Triều Tiên thực hiện các hành động khiêu khích. 

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Mỹ dự định sẽ thường xuyên triển khai nhiều loại vũ khí chiến lược tới Hàn Quốc theo một thỏa thuận giữa hai nước đồng minh này để đối phó với các mối đe dọa quân sự từ phía Triều Tiên. Các loại vũ khí chiến lược được đề cập tới bao gồm những khí tài hiện đại có tại các căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam, Nhật Bản hay từ lãnh thổ của Mỹ như máy bay ném bom B-2, B-1B và B-52 cũng như máy bay chiến đấu F-35 và tàu sân bay 

Tin cùng chuyên mục