HĐBA LHQ bỏ phiếu dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) sẽ tiến hành bỏ phiếu trong ngày 5-8 (rạng sáng 6-8 theo giờ Việt Nam) đối với dự thảo nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên do Mỹ đệ trình một ngày trước đó.
Trụ sở Liên hiệp quốc Ảnh: Flickr.
Trụ sở Liên hiệp quốc Ảnh: Flickr.
Nguồn tin ngoại giao tại LHQ khẳng định, HĐBA sẽ tiến hành phiên bỏ phiếu vào 19 giờ (GMT). Dự thảo nghị quyết lần này nhằm vào các mặt hàng xuất khẩu như than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì, thủy sản vốn mang lại cho Triều Tiên khoản ngân sách hàng năm lên đến 3 tỷ USD. Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất cấm các quốc gia liên quan nhận thêm lao động Triều Tiên, cấm thành lập mới các công ty liên doanh mới với Triều Tiên và không được đầu tư thêm vào các công ty liên doanh hiện có với Bình Nhưỡng. 

Hiện dự thảo đã được chuyển đến các thành viên của HĐBA xem xét. Mặc dù Nga và một số thành viên khác yêu cầu cần thêm thời gian để xem xét, tuy nhiên Mỹ vẫn thúc đẩy đưa ra bỏ phiếu sớm, nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Triều Tiên do Bình Nhưỡng đã tiến hành 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hồi tháng 7. Nghị quyết chỉ có thể được thông qua nếu đạt được ít nhất  9 phiếu thuận và không có phiếu chống nào từ 5 thành viên thường trực của HĐBA bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Anh.

Tin cùng chuyên mục