HCV Vật lý quốc tế Nguyễn Ngọc Long: Chàng trai đa tài, hài hước

Sáng 30-7, đại diện Bộ GD-ĐT cùng đông đảo các thầy cô giáo, bạn bè, người thân đã tổ chức đón đoàn học sinh dự thi Olympic Vật lý và Hóa học quốc tế trở về.
Nguyễn Ngọc Long bên bạn bè ở sân bay Nội Bài sáng 30-7
Nguyễn Ngọc Long bên bạn bè ở sân bay Nội Bài sáng 30-7

Ngay  từ 5h sáng, rất nhiều thầy cô giáo, bạn bè, người thân các học sinh ở tỉnh xa như Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang, Nam Định... đã có mặt tại sảnh đón sân bay Nội Bài. Nhiều băng rôn chào mừng, ngập tràn hoa tươi chờ đón các học sinh xuất sắc của đất nước trở về thành công sau khi “mang chuông đi đánh xứ người”.

Mê học nhưng cũng thích nghe nhạc, xem phim, chơi game

Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 49 năm 2018 được tổ chức tại Cộng hòa Bồ Đào Nha từ ngày 21 đến ngày 29-7 với sự tham gia của 86 nước và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam đã đoạt giải cao với 2 Huy chương vàng (HCV), 2 Huy chương Bạc (HCB) và 1 Huy chương đồng (HCĐ).

Bộ GD-ĐT đón đoàn học sinh dự thi Olympic quốc tế Hóa học, Vật lý trở về ngày 30-7

Em Nguyễn Ngọc Long, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa là một trong 2 học sinh giành Vàng tại Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 49 năm 2018.

Chia sẻ tại sân bay, Long cho biết, giành HCV và trở về, được sự chào đón của thầy cô, gia đình, bạn bè em rất hạnh phúc. “Giờ mà nói lời cảm ơn đến tất cả những người đã hỗ trợ em, em sợ sẽ kể thiếu, vì mỗi người có một sự giúp đỡ riêng. Nhưng quan trọng nhất là thầy giáo chủ nhiệm của em, bố mẹ-những người luôn đồng hành với em từng ngày”, Long nói.

Được đề nghị chia sẻ kinh nghiệm học tập để giành giải vàng quốc tế, Long khiêm tốn nói rằng em không có kinh nghiệm gì đặc biệt.  Khi học thì chú ý nghe giảng trên lớp, về nhà tự tìm hiểu thêm tài liệu trên mạng. Trước khi thi thì cố gắng ôn luyện bằng một chương trình khoa học và không nên quá áp lực trước khi thi.

Trước khi thi năm nay, do đã trải qua nhiều kỳ thi nên Long cho biết em không bị bỡ ngỡ, áp lực gì nhiều. “Bí quyết là bình tĩnh, tự tin,  có một chương trình ôn thi cụ thể, chia thành từng phần, phần nào cảm thấy yếu thì tập trung ôn kỹ hơn. Trước khi thi thì giữ vững tâm lý, thoải mái, không nên quá áp lực”, Long chia sẻ.

Đón Long ở sân bay Nội Bài có hơn 20 bạn cùng lớp chuyên Lý Lam Sơn, Thanh Hóa với Long. Các em đều không giấu nổi niềm vui, niềm tự hào với Long. Nói về Long, em Lê Nhật Xuân, bạn cùng lớp nhận xét “về học thì Long không còn gì để nói đâu ạ, giỏi lắm. Và bạn ý cũng đa tài, hài hước, nấu ăn rất ngon. Lại đẹp trai nữa”-cô bạn gái vui vẻ nhận xét. Học với Long từ hồi cấp 2, Xuân cho biết Long đã  xuất sắc từ cấp 2. Trước khi giành HVC Olympic Vật lý quốc tế lớp 12, Long đã đoạt HVC Olympic Vật lý châu Á. “Được bố mẹ chăm lo, nhà trường quan tâm, bạn bè yêu quý, Long có tố chất,chăm chỉ thì thành công không có gì lạ”, Lê Nhật Xuân nói.

Ngoài học, Long thích nghe nhạc, xem phim, thích cả chơi game. Long cho biết các bạn bè em cũng “hài hước không kém”.

Trở về từ  Olimpic Vật lý quốc tế, Long cho biết chưa quyết định lựa chọn đại học nào, nhưng chắc chắn em sẽ tiếp tục học khoa học Vật lý.

“Em có học thêm nhiều không?”. Long trả lời: cái này thì chị có thể hỏi tất cả các bạn thi quốc tế. Bởi không thể học thêm được ở đâu mà phải chính từ đam mê, khả năng của bản thân. Sinh ra em đã có niềm đam mê với môn Vật lý, đó là động lực để tìm tòi, tự tìm hiểu và học thêm về môn học này.

“Vậy thì em tự học ra sao?”.Các thầy cô giảng dạy kiến thức nền tảng, từ đó em đào sâu tìm hiểu thêm và tự rèn luyện khả năng trình bày bài làm tốt hơn”, Long chia sẻ.

Chàng trai "biết đủ thứ"

Ông Nguyễn Ngọc Tuyên, bố của Long cho biết ông rất xúc động, tự hào khi con giành giải vàng, “khó nói, khó tả, nghe tin con khi đang ăn cơm chiều, cả nhà dường như không ăn nổi nữa, vì quá vui mừng, nhắn tin cho khắp bạn bè”. Trong mắt người bố, Long toàn diện, không chỉ học giỏi mà Long tham gia toàn bộ các hoạt động thể thao, văn nghệ, học nhạc, đá bóng, bóng rổ, học bơi, rất chăm làm việc nhà. Biết con có tố chất, gia đình rất tin tưởng vào con, động viên con thường xuyên rèn luyện để đạt thành tích cao nhất. Sau này con học ngành nghề gì, đi theo con đường nào là hoàn toàn do Long lựa chọn trên cơ sở đam mê, nguyện vọng của Long, gia đình không áp đặt.

Bố Long bật mí, lên cấp 2 Long mê Vật lý, còn tiểu học Long đam mê máy tính. Lớp 5, Long đã  đạt giải nhất tỉnh Thanh Hóa trong cuộc thi tin học trẻ không chuyên và tham gia cuộc thi tin học trẻ không chuyên toàn quốc. Không phải chỉ Vật lý, Long học đều các môn, có mặt trong đội tuyển của trường năm cấp 2 cả Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh. Khi đứng đầu đội tuyển Vật lý, Long quyết định dành tình yêu cho môn Lý.

Đam mê Vật lý, ngoài kiến thức từ thầy cô, Long dành nhiều thời gian để tự học, tự tìm hiểu tài liệu trên mạng. “Tôi nhớ có lần Long tự tìm hiểu rồi mua máy camera về lắp ở nhà. Long tự giác học, tự giác làm, tự giác chơi. Nhưng không chỉ lo học,  mà Long tham gia nhiều hoạt động khác, chia thời gian rất hợp lý. Long đi thi thường tự chấm điểm cho mình và tự chấm giải luôn. Như ở cuộc thi năm nay, thi xong thì Long cũng nhắn với gia đình là khả năng được HCV”, bố Long kể về cậu con trai của mình.

Cùng với Long, em Trần Đức Huy, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam giành HCV.

2 HCB thuộc về em Nguyễn Xuân Tân, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự  nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; em Trịnh Duy Hiếu, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

HCĐ thuộc về em Nguyễn Văn Thành Lợi, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước.

Tại Olympic Vật lý quốc tế năm 2018, Việt Nam là một trong số 10 nước và vùng lãnh thổ đoạt từ 2 HCV trở lên và xếp thứ hạng cao. Theo đó, Trung Quốc và Ấn Độ cùng đoạt 5 HCV; Nga, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) cùng đoạt 4 HCV; Mỹ đoạt 3 HCV. Việt Nam và Israel cùng đoạt 2 HCV, cùng xếp thứ 8 theo cách xếp hạng không chính thức.

Tin cùng chuyên mục