HCDC không mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, thời gian qua, HCDC không mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Trong thời gian HCDC tổ chức đấu thầu mua bán vật tư trang thiết bị y tế, Công ty Việt Á có đến chào bán kit xét nghiệm nhưng giá quá cao nên HCDC từ chối.
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo

Chiều 20-12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo thông tin cung cấp tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm. Buổi họp báo dưới sự chủ trì của Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải.

Thông tin về vấn đề dư luận quan tâm là việc sử dụng kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) tại TPHCM, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, thời gian qua, HCDC không mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Trong thời gian HCDC tổ chức đấu thầu mua bán vật tư trang thiết bị y tế, Công ty Việt Á có đến chào bán kit xét nghiệm nhưng giá quá cao nên HCDC từ chối.

“Bất cứ một hoạt động mua sắm thời gian qua, HCDC đều tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND TP và Sở Y tế. Khi nhập kit xét nghiệm, HCDC cũng chọn giá thành thấp nhất”, ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết. 

HCDC không mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á ảnh 1 Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách HCDC
Liên quan đến chế độ phụ cấp cho các tình nguyện viên tham gia chống dịch, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, theo quy định hiện hành, nhóm này được chi theo diện hỗ trợ một phần kinh phí liên quan phụ cấp chống dịch với số tiền 250.000 đồng/người/ngày.

Hiện, Sở Y tế đề xuất mức 4.420.000 đồng/người/tháng và được các sở, ban, ngành đồng tình. Tuy nhiên, theo bà Huỳnh Mai, theo Nghị định 163, chế độ tiền lương phụ cấp phải có ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý ngành. Hiện, UBND TPHCM đã gửi văn bản lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan. 

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, từ ngày 1-10 đến nay, Công an TPHCM phát hiện và xử lý 7 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép (6 người quốc tịch Trung Quốc và 1 người Nigeria). Trong đó, có 1 người nhập cảnh qua đường Campuchia vào Việt Nam và đến TPHCM. Tất cả đều có xét nghiệm âm tính.

Để phòng chống Covid-19 và biến thể mới Omicron, Công an TPHCM đã áp dụng các biện pháp mà cơ quan y tế đã hướng dẫn thực hiện. Các phòng nghiệp vụ đều xác minh, làm rõ các trường hợp nhập cảnh; phối hợp với cơ quan y tế xét nghiệm Covid-19; cách ly tại huyện Nhà Bè (dành cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép) sau đó kiểm soát theo quy định.

“Hiện Công an TPHCM đang mở cao điểm phòng chống nhập cảnh trái phép, dự kiến triển khai từ 1-1-2022 đến tháng 4-2022, tăng cường phối hợp với các đơn vị công an có biên giới, quản lý chặt chẽ người nước ngoài đến TPHCM. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra quản lý cư trú và xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép và yêu cầu các biện pháp về y tế theo đúng quy định”, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin.

HCDC không mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á ảnh 2 Thượng tá Lê Mạnh Hà
Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, từ 1-12 đến nay, Công an TPHCM tiếp tục duy trì, tuần tra, xử lý các vi phạm về phòng chống Covid-19. Kết quả, phát hiện và xử lý 17.639 trường hợp vi phạm Nghị định 100 và 31 trường hợp vi phạm Nghị định 117, lỗi chủ yếu vi phạm là không mang khẩu trang khi ra đường. Riêng từ ngày 8-12 đến nay, Công an TPHCM tăng cường kiểm tra và nhắc nhở 230 trường hợp; xử lý vi phạm hành chính 125 trường hợp bán hàng rong, tụ tập không đúng nơi quy định. 

Tin cùng chuyên mục