HBSO tất bật cho mùa diễn mới

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) đang nhanh chóng bắt tay chuẩn bị cho một mùa diễn mới với nhiều thay đổi, nhằm đem đến những không gian âm nhạc đặc sắc, các chương trình nghệ thuật hấp dẫn cho khán giả TPHCM và du khách quốc tế. 

Đổi mới để nâng chất

Khác biệt nổi bật nhất trong hoạt động tổ chức biểu diễn năm 2019 của nhà hát chính là sự thay đổi về lịch biểu diễn định kỳ. Theo kế hoạch, nhà hát sẽ không diễn các ngày 9, 19 và 29 hàng tháng mà sẽ diễn vào cuối tuần, với trung bình mỗi tháng 3 suất diễn, những tháng cuối năm có nhiều hoạt động giao lưu, biểu diễn thì sẽ tăng thêm 1-2 suất. Hợp đồng lịch diễn đã được ký giữa HBSO và Nhà hát Thành phố đến hết tháng 1-2020. 

HBSO tất bật cho mùa diễn mới ảnh 1 Chương trình “Đêm nhạc phim” của HBSO luôn “cháy vé”
Sự thay đổi còn thể hiện ở nội dung biểu diễn của các chương trình, HBSO sẽ chú trọng nhiều hơn đến việc đưa những tác phẩm âm nhạc giao hưởng, thính phòng cổ điển, các tác phẩm múa đương đại, múa đỉnh cao đến khán giả, trong đó có đêm nhạc phim trình diễn các tác phẩm trong những bộ phim nổi tiếng Frozen, Titanic, Godfather, Impossible, Pirates of The Caribbean, The Terminal, Beauty and the Beat…, hòa nhạc Giáng sinh, nhạc kịch Cây sáo thần, vũ kịch Cô bé Lọ Lem, tổ khúc ballet Carmen, các đêm nhạc trình diễn tác phẩm âm nhạc của những nhà soạn nhạc lừng danh thế giới như Tchaikovsky, J.Brahms, F.Mendelssohn, L.V.Beethoven, S.Rachmaninov, Mozart, D.Shostakovich… 

Ngay trong chương trình đầu tiên của mùa diễn 2019 vào đầu tháng 3, HBSO đã giới thiệu tác phẩm Vị thần cải trang của nhà soạn nhạc nổi tiếng Lars-Erik Larsson. Chương trình có sự tham gia của dàn hợp xướng đến từ Thụy Điển Gustaf Sjökvist Chamber Choir và nhạc trưởng Florian Benfer. HBSO cũng cho ra mắt tác phẩm múa mới Vệt loang của 2 biên đạo Nguyễn Phúc Hùng và Nguyễn Phúc Hải, âm nhạc của nhạc sĩ trẻ Nguyễn Mạnh Duy Linh.

Nhà hát cũng đang hoàn chỉnh, tiếp tục kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ để năm nay sẽ đưa vở nhạc kịch đậm chất Việt Dế Mèn phiêu lưu ký của nhạc sĩ Vũ Việt Anh lên sân khấu công diễn với đúng tính chất của thể loại nhạc kịch Broadway. Đây là tác phẩm đã ra mắt phần âm nhạc trong năm 2018 và tạo được dấu ấn đẹp với công chúng. 

Đặc biệt hơn chính là sự trở lại của Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2019 (được tổ chức định kỳ 2 năm/lần vào trung tuần tháng 8). Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn của TPHCM và là một thương hiệu rất riêng của HBSO.

Liên hoan quy mô và duy nhất trên cả nước quy tụ đông đảo các nghệ sĩ tài danh trong và ngoài nước biểu diễn, giao lưu, hợp tác, giới thiệu, quảng bá các loại hình nghệ thuật hàn lâm. Được biết, tại liên hoan năm nay sẽ có sự trình diễn của nghệ sĩ piano tài danh - NSND Đặng Thái Sơn, nghệ sĩ violin Vũ Việt Chương, đoàn nghệ sĩ đến từ Hoa Kỳ... 

Nâng tính chuyên nghiệp

NSƯT Trần Vương Thạch, Giám đốc HBSO, chia sẻ: “Sự thay đổi về lịch biểu diễn, nội dung trình diễn những tác phẩm, cách thức dàn dựng chương trình nhẹ nhàng, có chiều sâu, hấp dẫn đều nhằm mục đích kéo khán giả đến gần hơn với các chương trình của HBSO.

Hy vọng cách làm mới cũng sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho người xem trong chọn lựa các chương trình nghệ thuật để thưởng thức vào dịp cuối tuần, đồng thời cải thiện doanh thu của nhà hát. 

Trong năm mới, bên cạnh việc bán vé qua mạng, nhà hát còn hợp tác với Công ty Làng Phố để bán vé tại quầy vé Nhà hát Thành phố, tiếp cận với các công ty du lịch để giới thiệu các chương trình đến khách du lịch”.

Bên cạnh hoạt động mở rộng hợp tác và giao lưu quốc tế, nhà hát cũng hỗ trợ thúc đẩy phát triển trong sáng tác nghệ thuật hàn lâm tại chỗ, tạo điều kiện để các nghệ sĩ, nhạc sĩ phát huy sức sáng tạo trong hoạt động nghề, từ đó giới thiệu đến khán giả những tác phẩm nghệ thuật chất lượng...

NSƯT Trần Vương Thạch ưu tư: “Đầu năm 2019, tôi đã họp mặt anh em nghệ sĩ để trao đổi rằng, cần thiết phải thay đổi hoạt động nhà hát theo cơ chế thị trường. Tôi kỳ vọng có thể xoay chuyển được hoạt động của nhà hát, từ bỏ lề lối cũ, thay đổi tư duy làm việc theo cơ chế mới, vận hành tổ chức, tài chính, nhân sự đồng bộ, xây dựng các chương trình hay, chất lượng, thu hút khán giả đến xem, đảm bảo doanh thu, nâng cao đời sống anh em nghệ sĩ… Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi để các hoạt động được thực hiện thuận lợi vẫn là cơ sở vật chất, một căn nhà đúng nghĩa, đủ chuẩn cho nhà hát. Hiện nay, chúng tôi vẫn đi thuê sàn diễn với mỗi suất là 20 triệu đồng. Chi phí này chi cho cả năm hoạt động tổ chức biểu diễn không hề nhỏ”.

Trong loạt hoạt động giao lưu biểu diễn năm nay, các nghệ sĩ HBSO rất vui mừng khi nhận được lời mời sang Tokyo - Nhật Bản biểu diễn cùng nghệ sĩ 6 quốc gia Đông Nam Á. Dàn nhạc đa quốc gia này có 80 nhạc sĩ, nhạc công (riêng đoàn HBSO có 33 người) sẽ cùng biểu diễn trong chương trình có tên gọi “Sự cộng hưởng châu Á”. Chương trình do Hiệp hội Các dàn nhạc Nhật Bản và Quỹ Nhật Bản tài trợ.

Tin cùng chuyên mục