Hãy chung tay ngăn mối nguy, giảm nỗi đau

Nhà tang lễ của Bệnh viện 19-8 (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) tối 1 và 2-8 tràn ngập những nỗi đau đớn khôn xiết của đồng đội và thân nhân 3 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Những người thân trong gia đình Trung tá Đặng Anh Quân (Đội trưởng), Trung úy Đỗ Đức Việt, Binh nhì Nguyễn Đình Phúc ai ai cũng thất thần, đau đớn. 

Chiều 1-8, trong quá trình tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại quán karaoke ở số 231 đường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, 3 cán bộ, chiến sĩ cùng đồng đội đã tổ chức hướng dẫn đưa được 8 người ra ngoài an toàn trước khi quay lại tiếp tục nhiệm vụ. Khi quay lại thực hiện nhiệm vụ, bất ngờ các vật liệu làm trần giả, trang trí bị sập làm 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh. 

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người tìm và chia sẻ những kỷ niệm, dòng trạng thái cuối cùng của các cán bộ, chiến sĩ với hàng ngàn lời tiếc thương. Người thân, bạn bè vô cùng thương tiếc Trung úy Đỗ Đức Việt ra đi còn quá trẻ khi vừa qua sinh nhật lần thứ 24 và giấc mơ làm chiến sĩ cảnh sát chữa cháy còn đang dang dở. Hay Binh nhì Nguyễn Đình Phúc (19 tuổi) bảo lưu kết quả thi đại học để thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau đó mới về học để tiếp tục ước mơ trở thành phiên dịch viên hoặc làm công tác giảng dạy. Với Trung tá Đặng Anh Quân, ai cũng xót thương khi bố mất sớm, anh từ nhỏ thêm trọng trách quán xuyến 2 em, lớn lên lo kinh tế gia đình. Anh đã lập gia đình và có 2 con nhỏ, giờ đây anh ra đi đột ngột, 2 con nhỏ anh từ nay cũng vắng bóng cha. 

Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH), 6 tháng đầu năm 2022, cả nước xảy ra hơn 800 vụ cháy, làm 41 người chết, thiệt hại về tài sản ước tính hơn 400 tỷ đồng. Tính bình quân, cứ khoảng 2 ngày có một vụ cháy. Rõ ràng, hỏa hoạn luôn là nguy cơ thường trực và không thể chủ quan, coi thường.

Để chủ động ứng phó với hỏa hoạn, các chiến sĩ PCCC-CNCH đã phải khổ luyện trên thao trường, bởi đây là những công việc vất vả, đòi hỏi sức khỏe, áp lực cao. Những người lính chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ không có khái niệm ngày hay đêm, mà bất kể giờ giấc, khi nhận được lệnh điều là tức tốc lên đường. Những nơi xảy ra cháy, khi người dân chạy ra thì họ lại lao vào chiến đấu với “giặc lửa” để bảo vệ tài sản, tính mạng nhân dân. Những hành động anh dũng, không quản ngại hy sinh tính mạng của lực lượng PCCC-CNCH luôn là tấm gương cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ.

Cho nên, không phải ngẫu nhiên trong số các đại diện tiêu biểu ở tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ” mà Bộ Công an vừa khánh thành có hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ PCCC-CNCH. Và, hôm qua, 2-8, dưới chân tượng đài đã có thêm những cành hoa tươi thơm ngát mà người dân Hà Nội lặng lẽ đặt xuống như lời tri ân dành cho 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh. 

Với gia đình, người thân, sự ra đi của 3 cán bộ, chiến sĩ là nỗi mất mát không gì có thể bù đắp. Còn với đồng đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an quận Cầu Giấy, từ nay những bữa cơm trực chiến ở đơn vị sẽ thiếu đi 3 suất, và họ mất đi những người cộng sự thân thiết, luôn sát cánh bên nhau.

Để hỏa hoạn không là mối nguy thường trực đến sức khỏe, tính mạng con người và tài sản thì mỗi người dân cần chủ động nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy. Nâng cao ý thức phòng vệ trước nguy cơ hỏa hoạn cũng là bảo vệ chính mình, cùng những người xung quanh và để những người con không phải mất cha như trường hợp Trung tá Đặng Anh Quân hay không còn những giấc mơ dang dở như của Trung úy Đỗ Đức Việt hay Binh nhì Nguyễn Đình Phúc. 

Hãy chung tay ngăn mối nguy hỏa hoạn để giảm những nỗi đau mất mát... có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất kỳ ai!

Tin cùng chuyên mục