Hawaii thử hệ thống báo động tấn công hạt nhân

Lần đầu tiên từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, tiếng còi báo động vang lên khắp quần đảo Hawaii của Mỹ, chuẩn bị cho cư dân trước nguy cơ tấn công hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên.
Còi báo động vang lên khắp quần đảo Hawaii của Mỹ ngày 1-12-2017, chuẩn bị cho cư dân trước nguy cơ tấn công hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên. Ảnh: REUTERS
Còi báo động vang lên khắp quần đảo Hawaii của Mỹ ngày 1-12-2017, chuẩn bị cho cư dân trước nguy cơ tấn công hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên. Ảnh: REUTERS
Chính quyền bang Hawaii ngày 1-12 đã kích hoạt lại hệ thống báo động từ thời chiến tranh lạnh, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới có tầm bắn tới Hawaii, Guam và toàn bộ đất liền Mỹ.
Còi báo động tấn công hạt nhân vang lên trong một phút, sau kiểm tra thông thường còi báo động sóng thần mà cư dân Hawaii đã quen thuộc. Khác với tiếng còi cảnh báo thiên tai có âm thanh ổn định, tiếng còi cảnh báo tấn công hạt nhân có âm thanh dao động.
Còi báo động là một trong 3 cách để cảnh báo công chúng, cùng báo động trên truyền hình và phát thanh làm gián đoạn chương trình phát sóng.
Hệ thống báo động được thử nghiệm sau khi Triều Tiên phóng ICBM mới Hwasong-15 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào ngày 30-11 và tuyên bố đất liền Mỹ nằm trong tầm bắn.
Reuters dẫn lời Thống đốc Hawaii David Ige cho biết đầu tuần này về mối đe dọa của Triều Tiên: "Khả năng tấn công trong hôm nay là rất xa, nhưng chúng tôi tin rằng điều quan trọng là chúng tôi chủ động, lên kế hoạch và chuẩn bị cho mọi khả năng có thể xảy ra".

Tin cùng chuyên mục