Hậu phương của người lính

Mỗi năm, TPHCM tuyển khoảng 4.000 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để đảm bảo đủ chỉ tiêu cũng như cổ vũ tinh thần tình nguyện của thanh niên, không thể không nhắc đến vai trò của cấp ủy chi bộ khu phố (KP) - những người đã tạo niềm tin, trở thành hậu phương để thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

San sẻ khó khăn với gia đình tân binh

 Những ngày qua, thông tin hai anh em Lê Thanh Bình và Lê Anh Minh ở xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) cùng tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ khiến nhiều người xúc động. Ở phía Đông của TPHCM, anh em sinh đôi Đặng Nguyễn Hoàng Đại và Đặng Nguyễn Hoàng Lộc (ngụ phường Phước Long A, TP Thủ Đức) cũng viết đơn tình nguyện trở thành Bộ đội Cụ Hồ càng thể hiện rõ nét hơn về lý tưởng của tuổi trẻ TPHCM.

Bà Trần Thị Thu Oanh, Phó Bí thư Chi bộ KP 2, phường Phước Long A cho biết, ngày anh em Hoàng Đại và Hoàng Lộc nhập ngũ cũng là ngày chi bộ xác định sẽ có thêm trọng trách với gia đình các cháu. Trước mắt, chi bộ thường xuyên qua lại động viên ba mẹ hai cháu để gia đình đỡ trống vắng; nhắn nhủ gia đình nếu có khó khăn gì cần hỗ trợ, cứ báo và chi bộ sẽ hỗ trợ hết sức mình. Mới đây, Chi bộ KP 2 cũng hoàn thành việc sửa sang căn nhà cho thanh niên Huỳnh Trí Minh Nghĩa. Đây là việc làm thể hiện vai trò hậu phương của chi bộ KP khi Nghĩa lên đường nhập ngũ.

Không riêng Chi bộ KP 2, phường Phước Long A, cấp ủy các chi bộ KP trên địa bàn TPHCM đều xác định trách nhiệm của mình với người lính. Căn nhà mà mỗi lần triều cường là ngập nửa mét của tân binh Lê Huỳnh Phương Nam (ngụ KP 5, phường Tân Phú, quận 7) là trăn trở lớn nhất của anh khi lên đường nhập ngũ. Phương Nam trưởng thành từ các phong trào tình nguyện ở khu dân cư, tham gia tuyến đầu chống dịch, rồi được kết nạp Đảng ngay ở tuyến đầu. Khi địa phương tuyển quân, Nam bày tỏ nguyện vọng được trở thành người lính, được cấp ủy chi bộ KP động viên, Nam mạnh dạn viết đơn tình nguyện. 

Hậu phương của người lính ảnh 1 Cấp ủy Chi bộ ô khu vực 11, KP 5, phường Tân Phú (quận 7) khảo sát sửa chữa nhà cho tân binh Lê Huỳnh Phương Nam

“Con cứ yên tâm lên đường làm nghĩa vụ với Tổ quốc, ở nhà có khó khăn gì đã có cô chú. Cô chú sẽ thay con thực hiện những ấp ủ còn dang dở với gia đình”, bà Nguyễn Thị Nhạn, Phó Bí thư Chi bộ ô khu vực 11, KP 5, phường Tân Phú động viên Phương Nam trước ngày xuất quân.

Ngày Chi bộ ô khu vực 11 và các ban ngành khảo sát nâng nền, nâng mái, sửa sang căn nhà, chị Nguyễn Phương Hồng (vợ tân binh Phương Nam) xúc động: “Vài bữa con gửi thư sẽ kể cho anh ấy nghe, trăn trở của anh đã được các cô chú thực hiện rồi. Con tin anh Nam sẽ vững tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Những ngày này, Chi bộ KP Phước Thiện, phường Long Bình (TP Thủ Đức) tất bật liên hệ nhiều nguồn để hỗ trợ sinh kế cho một số gia đình tân binh. Trước mắt, Chi bộ KP hỗ trợ gia đình tân binh Đồng Nguyễn Sang Trọng để có thu nhập ổn định.

Bí thư Chi bộ KP Phước Thiện Hồ Văn Ngan cho biết, nhiều tân binh có hoàn cảnh rất khó khăn. Nếu ở nhà, các cháu là lao động chính của gia đình nhưng với trách nhiệm của công dân, các cháu tự nguyện lên đường nhập ngũ nên chi bộ có trách nhiệm san sẻ khó khăn với gia đình các cháu. 

Mỗi năm, TPHCM có hàng ngàn thanh niên lên đường nhập ngũ thì cũng có hàng ngàn bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Ngoài số thanh niên được gia đình định hướng tìm việc, vẫn còn nhiều người không tránh khỏi thời gian đầu có phần chông chênh. Nắm bắt được tâm lý này, địa phương, nhất là cô chú trong ban điều hành KP, chi ủy các chi bộ KP luôn là người sát cánh với họ. 

Đảng viên Lê Thanh Vũ (27 tuổi, bộ đội xuất ngũ) chia sẻ, ngày trở về, đơn vị cũng định hướng công việc nhiều. Tuy nhiên, sau gần 2 năm xa nhà, thực tế có thay đổi nên lúc đầu Vũ còn mông lung về nghề nghiệp, công việc. May mắn, Vũ được các cô chú trong Chi bộ ô khu vực 11 (KP 5, phường Tân Phú, quận 7) thăm hỏi tâm tư, nguyện vọng, dự định tương lai. Qua chia sẻ, mọi người động viên Vũ nên học nghề nấu ăn vì có năng khiếu. Nhờ đó, Vũ đã trở thành đầu bếp và hiện đang làm việc cho một nhà hàng có tiếng tại địa phương.

Thấy anh trai trưởng thành hơn sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, lần lượt 2 em trai của Vũ cũng tình nguyện viết đơn đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an. Một trường hợp được Chi bộ ô khu vực 11 bồi dưỡng và được kết nạp Đảng, sau khi hoàn thành nghĩa vụ đã được cấp ủy giới thiệu việc làm ổn định. Chính sự chăm lo ấy mà ở KP 5, có nhiều gia đình 2-3 con trai đều tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự, như gia đình Lê Thanh Vũ có 3 anh em tình nguyện, gia đình tân binh Hồ Minh Thiện cũng có 2 anh em tình nguyện vào bộ đội.

Mỗi dịp cuối năm, các KP lại tổ chức lễ đón thanh niên của địa phương hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về. Buổi lễ vừa thể hiện sự ấm áp của địa phương, của xóm giềng đối với những thanh niên của quê hương, vừa là dịp để cấp ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Cũng từ đây, nhiều gợi mở về công việc tại địa phương, nhiều định hướng nghề nghiệp và những trợ giúp về tinh thần, nguồn vốn được KP và cấp ủy phường quan tâm, giải quyết. 

Bí thư Đảng ủy phường Phước Long A Lâm Thị Ngọc Phượng cho biết, địa phương luôn tạo điều kiện, dành vị trí phù hợp để thanh niên xuất ngũ trở về công tác. Những năm qua, Đảng ủy phường cũng chỉ đạo chi bộ, ban ngành, đoàn thể khu phố rà soát, kết nối doanh nghiệp, ngân hàng chính sách để hỗ trợ việc làm, hỗ trợ thanh niên vay vốn sản xuất. Nhờ đó, nhiều thanh niên đã lập thân, lập nghiệp sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái nhấn mạnh, Quận ủy, UBND quận tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể chăm lo cho gia đình các tân binh. Đây không phải sự sẻ chia mà là trách nhiệm, là nghĩa vụ của hậu phương đối với người lính, để các em thấy rằng ở mỗi vị trí đều có nghĩa vụ riêng. Nghĩa vụ của các em là bảo vệ Tổ quốc thì nghĩa vụ của địa phương là củng cố tinh thần, củng cố niềm tin, ổn định cuộc sống cho người thân của các em.

Tin cùng chuyên mục