Hầu hết các mẫu nước giếng không đạt chuẩn

Theo kết quả giám sát chất lượng nước ngầm (nguồn nước giếng tự khai thác) tại các hộ dân ở TPHCM của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, hầu hết các nguồn nước giếng đều không đạt tiêu chuẩn về nước dùng cho sinh hoạt (Quy chuẩn QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế), thể hiện ở các chỉ tiêu: pH, sắt và khoảng 50% mẫu nước không đạt chỉ tiêu amoniac.
 Cũng theo phân tích của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, pH là chỉ số đánh giá mức độ axít hoặc kiềm của nguồn nước, trong khi hầu hết các mẫu nước ngầm đều có chỉ số pH thấp mang tính axít. Với nguồn nước có tính axít khi uống vào sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến một số cơ quan nội tạng. Đối với hàm lượng sắt cao (dân gian thường gọi nước nhiễm phèn), kết quả khảo sát cho thấy nồng độ thay đổi tùy theo khu vực khảo sát nhưng hầu hết đều vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế. Hàm lượng sắt cao sẽ gây ra hiện tượng ố vàng và đóng cặn trong các thiết bị, ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt của người dân.

Với độ amoniac cao, chứng tỏ nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ, trường hợp để lâu sẽ chuyển hóa thành nitrit, nitrat. Đây là những chất có khả năng gây ung thư cho cơ thể con người.

Tin cùng chuyên mục