Hậu Giang cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 7-2022. Đây là dịp quan trọng để Hậu Giang mời gọi đầu tư, chào đón các doanh nghiệp đến với tỉnh theo tinh thần “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, như chủ đề của năm 2022 - Năm doanh nghiệp.

 

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư và mở rộng sản xuất ở Khu công nghiệp Sông Hậu (tỉnh Hậu Giang)
Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư và mở rộng sản xuất ở Khu công nghiệp Sông Hậu (tỉnh Hậu Giang)

Trước thềm hội nghị, PV Báo SGGP có cuộc trao đổi với ông Đồng Văn Thanh (ảnh), Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, xung quanh sự kiện này.

2 nhanh, 3 tốt với doanh nghiệp.

Phóng viên: Thu hút đầu tư được Hậu Giang xác định là một trong những giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác này trên địa bàn tỉnh?

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ĐỒNG VĂN THANH: Tỉnh Hậu Giang đã và đang chuyển mục tiêu từ tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch sang thực hiện thành công mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh xác định phòng chống dịch hiệu quả là tiền đề, là cơ sở để phát triển kinh tế; ngược lại, phát triển kinh tế tạo ra điều kiện, nguồn lực cho phòng chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân. Với hướng đi đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP trên địa bàn tỉnh đạt 11%, xếp thứ 8 cả nước, xếp thứ nhất vùng ĐBSCL.

Hậu Giang cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp ảnh 1 Chủ tịch UBND Hậu Giang Đồng Văn Thanh
Việc thu hút đầu tư trên địa bàn Hậu Giang đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Lũy kế từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh cấp mới 3 giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn 2.316 tỷ đồng (tăng 4,5 lần so với cùng kỳ); cấp mới 12 chủ trương đầu tư với tổng số vốn 2.677 tỷ đồng (tương đương 96% so với cùng kỳ). Đến nay, Hậu Giang có 325 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 170.013 tỷ đồng. Trong đó, có 255 dự án ngoài khu, cụm công nghiệp với tổng số vốn là 20.540 tỷ đồng; 66 dự án trong khu công nghiệp với tổng số vốn là 149.142 tỷ đồng; 4 dự án trong Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang với tổng số vốn 332 tỷ đồng.

Trong thu hút đầu tư, vấn đề các doanh nghiệp quan tâm là cơ chế chính sách hợp lý và thủ tục hành chính gọn nhẹ, thông thoáng. Vậy đâu là các giải pháp mà Hậu Giang đưa ra nhằm đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp?

Hậu Giang có 7/8 đơn vị hành chính có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và là địa phương được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định của Chính phủ. Doanh nghiệp được hưởng các chính sách về thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm tiền thuê đất, miễn thuế nhập khẩu... Nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư cũng được thực hiện, thể hiện sự đồng hành của tỉnh đối với doanh nghiệp trên các lĩnh vực như: đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; du lịch; hỗ trợ đầu tư vào khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao… Tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể và thiết thực đối với doanh nghiệp.

Bên cạnh các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư tốt nhất, Hậu Giang luôn sẵn sàng chào đón và đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hợp tác, đầu tư. Tỉnh nhất quán nhận thức và hành động theo tinh thần “thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Hậu Giang”. Các cơ quan, ban, ngành, địa phương tại Hậu Giang cam kết với doanh nghiệp: thực hiện phương châm “2 nhanh” và “3 tốt”, đó là “nhanh giải phóng mặt bằng, nhanh thủ tục đầu tư” và “cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt”.

Chúng tôi cũng nỗ lực thực hiện tốt mô hình chính quyền điện tử, chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cải cách hành chính mạnh mẽ, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh cởi mở, thông thoáng, thuận lợi nhất, tốt nhất cho doanh nghiệp. Các cơ quan đã và đang giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư xuống dưới 50% so với quy định.

Tất cả các bên đều có lợi

Thời gian qua, trong bối cảnh ngân sách địa phương còn hạn chế, tỉnh đã có động thái ứng trước tiền thuê đất của nhà đầu tư để giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch. Cách thức này liệu có ảnh hưởng đến “sức hút” của tỉnh đối với các nhà đầu tư?

Đối với nhà đầu tư, tỉnh cam kết luôn luôn đồng hành với doanh nghiệp theo phương châm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”. Ngày 16-2-2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 326/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Hậu Giang; theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng ban và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh là Phó Trưởng ban Thường trực. Qua đó, tỉnh kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư; tổng hợp, tư vấn, hướng dẫn, cung cấp và thông tin về thu hút đầu tư một cách nhanh chóng, chính xác, thống nhất cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách của tỉnh còn hạn chế, tỉnh đã thực hiện chủ trương: nhà đầu tư ứng tiền để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân ảnh hưởng nhằm giải phóng mặt bằng, kịp thời triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Số tiền mà nhà đầu tư thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà nhà đầu tư dự án phải nộp ngân sách. Do đó, nhà đầu tư không bị mất quyền lợi, cũng không làm ảnh hưởng đến “sức hút” của Hậu Giang đối với các nhà đầu tư.

Ngày diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hậu Giang đang cận kề. Hội nghị lần này có những điểm mới nào so với những hội nghị trước đây?

Năm 2022 được tỉnh Hậu Giang chọn là Năm doanh nghiệp với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”. Điều này thể hiện sự cầu thị, sự cam kết mạnh mẽ và đồng hành của chính quyền tỉnh trong việc mời gọi cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đến với Hậu Giang.
Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức gặp gỡ với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn nhằm kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư có năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư vào Hậu Giang.

Sau những lần gặp gỡ, ngoài việc nhận thấy được cơ hội và tiềm năng của Hậu Giang, các nhà đầu tư đã thấy được quyết tâm chính trị, sự cam kết đồng hành mạnh mẽ với doanh nghiệp của Đảng bộ và chính quyền tỉnh. Các doanh nghiệp cũng cảm nhận được sự ổn định và cởi mở trong môi trường đầu tư, đánh giá được tính minh bạch và cơ hội đầu tư lớn tại tỉnh Hậu Giang. Tín hiệu tích cực là đến nay, có nhiều nhà đầu tư lớn đã đến đăng ký tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư. Ngoài việc kêu gọi các nhà đầu tư lớn để làm đầu tàu cho sự phát triển, Hậu Giang còn chú trọng kêu gọi các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào tỉnh, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo cùng phát triển.

Thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang mong muốn các nhà đầu tư sẽ tiếp cận một cách minh bạch, cụ thể những lợi thế, tiềm năng và những dự án trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, Hội nghị cũng là dịp để Hậu Giang thể hiện sự cầu thị, quyết tâm mạnh mẽ đưa Hậu Giang vươn lên, phát triển nhanh và bền vững, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Hậu Giang cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh và doanh nghiệp hợp tác với phương châm tất cả các bên đều có lợi: lợi nhuận cho nhà đầu tư, lợi ích cho người dân; đồng thời là sự khẳng định năng lực điều hành của chính quyền địa phương.

Các hoạt động chính nhân dịp Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang

- Tuần lễ “Thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng ĐBSCL năm 2022” diễn ra từ ngày 7 đến 9-7 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang. Dự kiến có 50-60 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng, quảng bá về Hậu Giang theo 4 khu vực: công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, du lịch. Đây cũng là 4 trụ cột để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- 4 hội thảo về tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào Hậu Giang, tập trung vào 4 trụ cột công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, du lịch và hội thảo xúc tiến đầu tư lĩnh vực công nghệ thông tin. Dịp này, tỉnh cũng khai trương, khởi công, khánh thành các dự án đã và đang đầu tư có hiệu quả tại Hậu Giang.

Tin cùng chuyên mục