Hát để thêm yêu thành phố

Em ơi hãy lắng nghe, nghe thành phố thở/Bằng tiếng sóng vỗ dưới những thân tàu/Bằng hương rừng già trên vai bộ đội… Tiếng hát của ca sĩ Đức Tuấn với ca khúc Thành phố tình yêu và nỗi nhớ (sáng tác Phạm Minh Tuấn, thơ Nguyễn Nhật Ánh) vang vọng một góc sông từ bến Nhà Rồng, TPHCM. 
Một tiết mục trong chương trình Có hẹn với Sài Gòn
Một tiết mục trong chương trình Có hẹn với Sài Gòn

Những điểm hẹn đặc biệt

Mùa này, ê kíp sắp đặt sân khấu ngoài trời của chương trình Thành phố Tình yêu - Lively Saigon nhiều lần thấp thỏm, mong các đêm diễn không mắc mưa. May sao cả hai đêm nhạc đầu tiên của chương trình là Thành phố lung linh những sắc màu (tại Công viên Lam Sơn) và Tình ca phố (tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM) diễn ra trọn vẹn. Không gian nghệ thuật ngay bến Nhà Rồng tạo nên nét độc đáo rất riêng cho đêm nhạc Tình ca phố. Các ca sĩ Đức Tuấn, Lưu Hiền Trinh, Phượng Vũ mang đến những ca khúc sôi động, sâu lắng về gia đình, tình yêu, về thành phố, gửi tặng khán giả có mặt trực tiếp và trực tuyến trên sóng livestream các nền tảng số. Trong khi Lưu Hiền Trinh hát Quán quen, Hướng dương…; Phượng Vũ mang đến ca khúc Mẹ tôi, Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Ngày chưa giông bão; thì Đức Tuấn nồng nàn cùng các ca khúc Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, Phượng hồng, Ngày xưa hoàng thị, Em còn nhớ hay em đã quên…

Chị Nguyễn Mai Khanh (36 tuổi, quận Bình Thạnh, TPHCM) kể, vì hụt chương trình đầu tiên ở Công viên Lam Sơn nên lần này được người bạn rủ là đi ngay. “Sân khấu ca nhạc ngay phía trước bảo tàng, bên sông Sài Gòn thật lãng mạn, bên kia là trung tâm quận 1 rực rỡ với Công viên Bến Bạch Đằng, cầu Thủ Thiêm và những tòa nhà cao tầng rực sáng. Ngồi từ bến Nhà Rồng nhìn ra mênh mang sóng nước lại được nghe các nghệ sĩ hát live, đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc quá đặc biệt”, chị Khanh nói.

Anh Trần Công Thịnh (39 tuổi, quận 10, TPHCM) và nhóm bạn chăm chú nghe từng ca khúc. Anh Thịnh bảo, đã có những buổi chiều đi ngang bến Nhà Rồng, bến Bạch Đằng và từng ước rằng các nơi này có thể trở thành điểm hội tụ những đêm nhạc lung linh. “Tối nay, khi ngồi đây nghe Đức Tuấn và các ca sĩ trẻ hát, tôi không khỏi xúc động. Một không gian đẹp và mang ý nghĩa lịch sử chìm đắm trong âm nhạc cùng những ca khúc ngọt ngào”, anh Thịnh bày tỏ.

Thời gian qua, có khá nhiều chương trình âm nhạc mang đến cho người dân cơ hội thưởng thức nghệ thuật tại những điểm hẹn ý nghĩa, đặc biệt là chuỗi chương trình Thành phố Tình yêu - Lively Saigon (Sở VH-TT TPHCM tổ chức), chương trình Có hẹn với Sài Gòn (tuyến buýt đường sông số 1 phối hợp các nghệ sĩ thực hiện tại bến Bạch Đằng)… Riêng Thành phố Tình yêu - Lively Saigon còn 6 đêm nhạc tiếp theo dự kiến được tổ chức đến tháng 1 năm sau tại một số địa điểm như: Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, Bưu điện TPHCM, Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM, Nhà hát TPHCM. 

Gửi tình yêu trong lời ca

Thành phố Tình yêu - Lively Saigon, Có hẹn với Sài Gòn là những chương trình phục vụ miễn phí, sử dụng nguồn lực từ xã hội làm phong phú đời sống tinh thần người dân, đồng thời gửi gắm kỳ vọng giới thiệu những kiến trúc mang dấu ấn lịch sử gắn bó với TPHCM. Không chỉ trình diễn những tiết mục âm nhạc hiện đại, nhiều thể loại khác như nhạc cổ truyền dân tộc, nhạc dân gian - đương đại, nhạc giao hưởng - thính phòng... cũng được giới thiệu đến khán giả. Các ca khúc lan tỏa hình ảnh một TPHCM đa dạng sắc màu văn hóa, trên những sân khấu đặc biệt bên trong những công trình mang dấu ấn lịch sử, mang tới thông điệp quảng bá về thành phố đến người dân, du khách, bạn bè quốc tế. 

Ca sĩ Đức Tuấn kể, dù không sinh ra tại TPHCM, nhưng những năm tháng tươi đẹp nhất của anh đã gắn bó với mảnh đất này: “Từ thời học sinh cho đến bây giờ, những tháng năm đó còn mãi trong trái tim tôi. Tôi không thể nào nói hết được tình yêu này, chỉ có thể gửi nó trong lời ca đến khán giả”. Ca sĩ Phượng Vũ có 7 năm gắn bó với TPHCM và cũng xem đây là quê hương thứ 2 mà đi đâu cũng muốn trở về. Cô bày tỏ: “Được tham gia hát trong Thành phố Tình yêu - Lively Saigon, tôi rất hạnh phúc vì chương trình mang tính nhân văn, được tổ chức chuyên nghiệp. Đây là dịp để tôi được thể hiện tình yêu, lòng biết ơn tới nơi đã nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê âm nhạc của mình”. 

Các đêm nhạc kết nối cộng đồng ở những điểm hẹn đặc biệt, chứa đựng vô vàn yêu thương, tình người ấm áp và đặc biệt tình yêu cho mảnh đất này. Như trên tấm áp phích của một đêm nhạc ghi rằng: “Tất cả tình yêu và lòng biết ơn chúng tôi dành cho Sài Gòn - TPHCM”.

Tin cùng chuyên mục