Hấp dẫn sản phẩm du lịch “quen mà lạ”

Ngành du lịch TPHCM có chủ trương mỗi quận huyện giới thiệu một sản phẩm du lịch độc đáo đến khách tham quan. Thông qua những tour được chăm chút, làm mới gần đây, du lịch TPHCM hứa hẹn tăng tốc mạnh mẽ, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của hơn 10 triệu dân.

Du khách ngồi xe ngựa tham quan vườn trái cây tại huyện Củ Chi, TPHCM
Du khách ngồi xe ngựa tham quan vườn trái cây tại huyện Củ Chi, TPHCM

Độc đáo tour làng nghề, miệt vườn...

Mới đây, huyện Củ Chi ra mắt tour “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình”, với lộ trình xuất phát tại Địa đạo Bến Dược, dâng hương tại Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược, tổ hợp tác vườn trái cây Trung An; đạp xe tham quan từ bến đò Thầy Tám Tắc - đường Sông Lu - đường Đỗ Thị Nhặt hoặc ngồi xe ngựa quanh khu vực tổ hợp tác vườn trái cây Trung An. Kế đến, du khách được thưởng thức tại chỗ các loại trái cây miệt vườn như chôm chôm, măng cụt, nghe đờn ca tài tử…

Anh Nguyễn Nam Quốc (ở quận 3) cho biết, trước đây gia đình anh toàn đi chơi ở các tỉnh hoặc du lịch nước ngoài, hiếm khi tham quan TPHCM vì suy nghĩ Sài Gòn - TPHCM không có gì mới. “Có dịp trải nghiệm tour đi Củ Chi, Cần Giờ, tôi phát hiện ra rằng các điểm đến của TPHCM còn đẹp, nhiều tiềm năng để khai thác, phù hợp cho người bận rộn dạo chơi cuối tuần”, anh Nguyễn Nam Quốc nhận định.

Vừa qua, Sở Du lịch TPHCM cũng phối hợp cùng doanh nghiệp giới thiệu tour “Sức sống mới vùng ngoại thành” đến huyện Hóc Môn. Lịch trình tham quan Di tích lịch sử Ngã ba Giồng, trải nghiệm “trên bến, dưới thuyền” ngắm sông Sài Gòn, tham quan cánh đồng hoa (xã Nhị Bình); ghé làng gốm Lái Thiêu (TP Dĩ An, Bình Dương)… Theo Phòng VH-TT huyện Hóc Môn, địa phương đang tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch về văn hóa truyền thống, lịch sử dân tộc như 18 thôn vườn trầu, du lịch thiên nhiên, sinh thái, làng nghề thủ công…

Tiếp nối những tour tuyến xanh nhiều trải nghiệm, Công ty Vietravel đang có tour “Về Cần Giờ - Lắng nghe hơi thở của rừng”. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Tiếp thị Công ty Vietravel, cho hay, ngoài tìm hiểu về quá trình phục hồi hệ sinh thái Cần Giờ, du khách còn có được những trải nghiệm hoàn toàn mới như trekking, chèo thuyền SUP xuyên rừng đước xanh mướt, tận hưởng bầu không khí trong lành mang đến nguồn năng lượng tích cực từ thiên nhiên.

Bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5, cho biết, quận đã cùng Lữ hành Fiditour - Vietluxtour phát triển chuỗi sản phẩm “Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn”, trong đó giới thiệu nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng của người Hoa; đẩy mạnh khai thác điểm tham quan di tích lịch sử để tránh nhàm chán, thu hút người dân đến vui chơi nhiều hơn.

Kết nối, tạo sự đa dạng

Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, đánh giá, TPHCM hội tụ đầy đủ lợi thế để thu hút khách trong nước và quốc tế, gồm đường sông, đường bộ và hàng không. Tuy nhiên, muốn sản phẩm tour thực sự nổi bật, cần khai thác đồng bộ, kết nối chặt chẽ giữa các quận huyện, doanh nghiệp lữ hành, từ đó giúp sản phẩm đa dạng, phong phú hơn. “Ngoài làm mới sản phẩm du lịch ngày, TPHCM cần khai thác sản phẩm về đêm để hút khách đến, tăng chi tiêu”, ông Ngọc An góp ý.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, cho rằng, tour tuyến mới của TPHCM đã có sự thay đổi đáng kể, tăng sức hút từ sau dịch Covid-19 đến nay. Còn ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TSTtourist, nhìn nhận: “Nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời với chất lượng chỉn chu hơn, đáp ứng thị hiếu khách hàng”.

Để nỗ lực làm mới, thu hút khách, ngành du lịch TPHCM đã kết nối Sở Công thương, Sở Y tế giới thiệu, quảng bá hàng loạt chương trình, sự kiện mới trong năm 2022. Điển hình như “Tháng khuyến mãi”; tour du lịch kết hợp làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, mức khuyến mãi từ 10-100%. Song song đó, ngành du lịch thành phố khảo sát thêm nhiều điểm đến, xây dựng sản phẩm mới, thu hút khách nội địa cũng như quốc tế đến TPHCM cuối năm nay. Việc đẩy mạnh truyền thông trong nước và quốc tế cũng được Sở Du lịch TPHCM tăng tốc, với mục tiêu đón dòng khách bùng nổ, nhất là dòng khách chất lượng, có mức chi tiêu cao.

“Về lâu dài, TPHCM đang tập trung triển khai chương trình “Welcome to Ho Chi Minh City” với các nhóm giải pháp cụ thể, như nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; nâng chất lượng sản phẩm, sự kiện du lịch hiện có và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng; tổ chức các hình thức gia tăng giá trị cộng thêm cho du khách; đẩy mạnh truyền thông về điểm đến; tăng cường hỗ trợ khách; khuyến khích phát triển du lịch kết hợp hội nghị”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết.

Nhiều chuyên gia du lịch nhìn nhận, với sự trách nhiệm và nỗ lực không ngừng của lãnh đạo cơ quan chuyên trách, các hãng lữ hành, đối tác… chắc chắn ngành du lịch TPHCM sẽ có những bước tiến dài hơn.

Tin cùng chuyên mục