Hào quang ảo, bị “ném đá” thật

Nhiều bạn trẻ đã nổi như cồn chỉ sau một đêm, chỉ bằng một clip, phát ngôn gây sốc, hay hàng loạt hình ảnh gợi cảm quá đà… đang xuất hiện ngày càng nhiều trong vài năm gần đây trên mạng xã hội. Chật vật trở lại với cuộc sống bình thường là bài học cho không ít các bạn trẻ bất chấp để nổi tiếng.
Các “hiện tượng mạng” được giới trẻ quan tâm theo dõi
Các “hiện tượng mạng” được giới trẻ quan tâm theo dõi

Các hiện tượng mạng giờ ra sao?

Những cái tên như Khá Bảnh (Ngô Bá Khá), Lệ Rơi (Đức Hậu), Bà Tưng (Lê Thị Huyền Anh), Tùng Sơn - công chúa Thủy Tề, Kenny Sang (Nguyễn Thành Sang), Phúc X.O… thời điểm này không còn nổi trên mạng xã hội như cách đây một vài năm, nhưng nhắc đến họ, hẳn nhiều người còn nhớ. Nhớ là bởi những hành động, phát ngôn, cách cư xử, ăn mặc đủ kiểu dị hợm, kệch cỡm, phản cảm trên khắp các trang mạng xã hội. 

Khá “bảnh” nổi tiếng là “giang hồ mạng” chửi bới tục tĩu; Lệ Rơi hát như hét vào tai khán giả; Phúc X.O đeo vàng giả phô trương sự giàu có; Tùng Sơn giả gái chụp ảnh gợi cảm; Kenny Sang “thánh nổ” sống sang chảnh… Không tài cán đặc biệt, lại thích phô diễn những điều lệch chuẩn xã hội, họ từng khiến các bạn trẻ phải sôi sục theo dõi nhất cử nhất động. Thậm chí, dư luận càng chửi, các hiện tượng mạng này càng không ngại làm lố và thách thức hơn. Bằng chiêu trò, bất chấp dư luận, hầu hết họ gần như đạt được mục đích là nổi tiếng. Lệ Rơi, Bà Tưng được mời đi diễn, góp mặt trong MV, đóng phim; Khá “bảnh” tham gia một số phim về giang hồ trên mạng. 

Cuộc sống của họ giờ ra sao cũng là điều không ít người quan tâm. Sau một đêm, “chàng nông dân trồng ổi” Lệ Rơi trở thành từ khóa tìm kiếm trên mạng nhiều hơn bất kỳ nghệ sĩ nổi tiếng trong giới giải trí thời điểm đó. Lệ Rơi Nam tiến, dấn thân vào showbiz và loay hoay đủ cách nhưng rồi thất bại. Đến thời điểm quay trở về quê, gia đình Lệ Rơi vướng vào khoản nợ lớn, phải bán một nửa đất đai nhà cửa để trả nợ. “Nam ca sĩ” bất đắc dĩ từng có ý định tìm đến cái chết để giải thoát bế tắc. Lệ Rơi giờ làm công nhân cho một công ty ở Hải Dương. Làm mưa làm gió trên mạng xã hội một thời gian, cách đây 2 năm, tài khoản YouTube kiếm hàng trăm triệu một tháng của Khá “bảnh”, Dương Minh Tuyền bị xóa. Khá “bảnh” bị tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Mang tham vọng nhảy vào showbiz, Bà Tưng, Kenny Sang, Tùng Sơn… cũng ôm về trái đắng khi bị khán giả quay lưng. Tên tuổi mất dần độ hot, những hợp đồng quảng cáo hết béo bở như trước, họ dần biến mất khỏi showbiz. “Hiện tượng giải trí” Ngân 98 (Võ Thị Ngọc Ngân, sinh năm 1998) đến nay vẫn là đề tài gây mệt mỏi trên mạng xã hội, gây sốc bằng đủ chiêu trò khoe thân phản cảm trong suốt 6 năm dài. 

Không dễ thành công 

Có không ít bạn trẻ nổi lên từ việc cover một vài ca khúc nổi tiếng, được cư dân mạng tung hô một bước thành sao. “Thánh nữ bolero” Jang Mi (Bùi Bảo Trang), “Thánh nữ cover” Hương Ly, Võ Viễn Thiện “bản sao” ca sĩ Sơn Tùng M-TP, hay Hoa Vinh (Lê Tiến Anh)… là những ví dụ. Từ khởi điểm hiện tượng mạng, họ chấp nhận cạnh tranh của thị trường nhạc Việt và loay hoay trong đó. 

Hoa Vinh được các bạn trẻ chú ý sau khi livestream khoe giọng hát rồi phất lên như diều gặp gió. Chỉ một thời gian ngắn, anh đi diễn, đóng quảng cáo, đầu tư làm MV. Anh từng vấp phải những thị phi, từ chuyện bị đồn “hét giá cát xê” đến lùm xùm động chạm tới người trong nghề, khiến sau một thời gian, anh ít được nhắc đến. Còn Jang Mi, sau hào quang của bản cover Duyên phận, cô gái định hướng theo ca hát chuyên nghiệp. Tuy nhiên, dù cố gắng phát hành không ít sản phẩm, Jang Mi vẫn không thể nổi bật. 

Trường hợp “Thánh nữ cover” Hương Ly tương tự. Giữa năm 2019, Hương Ly gây sốt bởi hàng loạt bản cover đạt hàng chục triệu view trên mạng xã hội. Thế nhưng, khi theo đuổi âm nhạc, cô dính hàng loạt scandal liên quan từ các nghệ sĩ cho đến cộng đồng mạng. Cái tên Hương Ly không còn “sức nặng”, cô ra mắt một số sản phẩm âm nhạc riêng nhưng không mấy thành công. 

Gần đây, lại xuất hiện một số hiện tượng mạng như L.K., TikToker L.B., TikToker T.H., hot girl trứng rán cần mỡ T.T.T… thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Một số bạn trẻ trong các gương mặt này đang bước vào showbiz, với những hợp đồng quảng cáo béo bở đến từ các nhãn hàng. Mặc dù tài năng có hạn, chỉ giỏi chiêu trò nhảy nhót làm màu vô bổ, nhưng rất nhiều bạn đang gây sốt với hàng loạt trào lưu trên mạng xã hội, muốn lấn sân vào mảng nghệ thuật giải trí. 

Môi trường mạng xã hội vốn mở, nhiều thứ đưa lên ít bị cấm, dẫu trong đó có chứa yếu tố bạo lực hay trái thuần phong mỹ tục. Chế độ bật kiếm tiền dành cho những clip có lượt xem cao trên một số trang mạng xã hội là động lực cho không ít bạn trẻ muốn trở thành người nổi tiếng. Thế nhưng, cái giá phải trả cho sự nổi tiếng không hề nhỏ. Khi hào quang ảo qua đi, không ít bạn trẻ phải đối mặt với những vết dơ không dễ gì gột rửa.

Tin cùng chuyên mục