Háo hức chờ ngày vươn khơi

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần như các cảng cá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải đóng cửa, ngư dân không được ra khơi. Đến nay, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang nới lỏng giãn cách để từng bước trở về trạng thái bình thường mới, ngư dân đang háo hức chờ ngày được vươn khơi săn lộc biển sau những ngày dài neo bến.

Ngư dân làng chài Phước Hải, huyện Đất Đỏ sẵn sàng ra khơi
Ngư dân làng chài Phước Hải, huyện Đất Đỏ sẵn sàng ra khơi

Ngư dân đã sẵn sàng

Hơn 800 phương tiện là cần câu cơm hàng ngày của hơn 1.000 ngư dân làng chài Phước Hải (huyện Đất Đỏ) phải nằm chờ tại bến thực hiện giãn cách xã hội 2 tháng qua.

Đến ngày 9-9 vừa qua, huyện Đất Đỏ là một trong những huyện “vùng xanh” được tỉnh cho phép áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, nhưng ngư dân vẫn chưa được ra khơi đánh bắt khiến không ít người sốt ruột.

Nheo đôi mắt ửng đỏ hướng nhìn về biển, ngư dân Huỳnh Văn Hồng, người đã có hơn hai chục năm gắn bó với nghề chài lưới gần bờ, tâm sự: “Người dân nơi này trước nay sống dựa vào biển. Bắt được con tôm, con mực ngày nào thì phần dành ăn, phần bán đổi lấy ký gạo, ký muối. Trừ những ngày mưa bão thì đây có lẽ đây là khoảng thời gian dài nhất mà ngư dân ở vùng này phải xa thuyền, xa biển lâu đến như vậy”.

Háo hức chờ ngày vươn khơi ảnh 1 Thuyền thúng của ngư dân làng chài Phước Hải chờ ngày ra khơi
Còn với ngư dân Nguyễn Văn Long, chủ cặp tàu lưới kéo gần 700CV phục vụ cho việc đánh bắt xa bờ thì lo lắng hơn, bởi gần một tháng nay tàu phải nằm bờ do lệnh cấm biển. Chưa kể đến việc đầu năm phải chạy vạy khắp nơi mới tìm cho đủ thuyền viên đi biển và sau vài chuyến ra khơi lời có, lỗ có thì tàu lại phải neo tại bến do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Chi phí cho gần hai chục bạn thuyền, cộng với số lãi ngân hàng khiến tôi mất cả triệu đồng mỗi ngày, nên rất mong chính quyền sớm mở cửa biển để ngư dân đi đánh bắt. Ngư dân hiện nay đã chuẩn bị ngư cụ sẵn sang cho ngày vươn khơi bám biển”- ông Long chia sẻ.
Theo nhiều ngư dân, trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11, là mùa đánh bắt thuận lợi còn lại duy nhất trong năm của ngư dân, bởi sang tháng 12 thường có bão, áp thấp nhiệt đớinên rất khó khăn cho tàu cá ra khơi. Chính vì vậy mà việc mở cửa biển cho ngư dân lúc này là hết sức cấp thiết.
Háo hức chờ ngày vươn khơi ảnh 2 Ngư dân chuẩn bị ngư cụ để ra biển
Trên thực tế, trong mấy ngày gần đây, phần vì nhớ biển, phần vì nhầm tưởng khi áp dụng Chỉ thị 15 thì đã được đi đánh bắt nên một số ngư dân Phước Hải đã ra khơi quăng chài. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã lập tức đến gặp gỡ ngư dân và đồng thời yêu cầu chính quyền huyện trích hơn 2,6 tỷ đồng để hỗ trợ cho bà với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người.

Doanh nghiệp lo thiếu nguyên liệu

Không chỉ ngư dân, 160 doanh nghiệp (DN) chế biến hải sản trên địa bàn cũng đang đứng ngồi không yên bởi tình trạng tàu cá nằm bờ dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất.

Trong số này, có trên 30 DN có mặt hàng xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đã có các hợp đồng với các đối tác nước ngoài và nếu tình trạng cảng cá đóng cửa, tàu cá không xuất bến còn kéo dài thì nguy cơ bị phạt do không đảm bảo đơn hàng sẽ rất cao.

Ngoài ra, việc tạm dừng tàu cá xuất bến cũng dẫn đến tình trạng quá tải ở các cảng, số lượng thuyền viên tập trung đông gây áp lực cho đảm bảo an ninh trật tự cũng như công tác an sinh xã hội và công tác phòng dịch. Mặt khác, đặc thù của các tàu cá của ngư dân Phước Hải hầu hết là tàu vỏ gỗ, việc neo đậu lâu ngày sẽ bị hà bám gây hư hại vỏ tàu, trang thiết bị lâu ngày không hoạt động cũng bị hư hỏng.

Háo hức chờ ngày vươn khơi ảnh 3 Chị em phụ nữ cũng chung tay sửa soạn lưới để chồng con đi đánh bắt tôm cá
Để khắc phục khó khăn cho ngư dân cũng như các DN chế biến hải sản, mới đây, Ban Thường vụ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã họp và cơ bản thống nhất với dự thảo khôi phục lại hoạt động các cảng cá, tàu cá đi đánh bắt. Tuy nhiên, tỉnh lưu ý công tác phòng chống dịch Covid-19 phải được đảm bảo và việc thực hiện các nhiệm vụ gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác đánh bắt trái phép và không khai báo cũng phải được lồng ghép thực hiện chặt chẽ. Riêng đối với các cảng cá, ngư dân tại các huyện vùng xanh như Xuyên Mộc, Đất Đỏ tỉnh sẽ xem xét cho phép hoạt động ngay khi các cơ sở đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng cộng 5.771 tàu cá với khoảng hơn 30.000 lao động, trong đó gần 50% tàu cá đánh bắt bắt xa bờ, 32 % tàu cá đánh bắt ven bờ và phần còn lại tàu cá khai thác ở vùng lộng. Hiện đã có gần 90% tàu cá đánh bắt xa bờ lắp đặt thiết bị hành trình giám sát và sản lượng khai thác thủy sản đạt trung bình khoảng 350.00 tấn/năm.

Tin cùng chuyên mục