Hành trình phát triển vì cộng đồng

Ngành cấp nước Sài Gòn - TPHCM có bề dày lịch sử gần 150 năm với xuất phát điểm là các hệ thống khai thác nước ngầm do người Pháp xây dựng. Ngần ấy năm, trên hành trình phát triển của mình, vì mục tiêu phục vụ cộng đồng và gìn giữ những giá trị cốt lõi, các thế hệ tại Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) xác định phát triển mạnh mẽ sứ mệnh của mình để mang nguồn nước sạch chất lượng nhất đến cộng đồng.
Ngành cấp nước TPHCM đang hướng đến lắp đặt 1.500-2.000 trụ nước uống tại vòi
Ngành cấp nước TPHCM đang hướng đến lắp đặt 1.500-2.000 trụ nước uống tại vòi

Xây dựng hệ thống cấp nước thông minh

Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco chia sẻ, 4 sứ mệnh chính Sawaco đang đeo đuổi là: công ty cung cấp nước sạch, an toàn, liên tục cho siêu đô thị TPHCM và các khu vực lân cận; dẫn đầu về công nghệ và quản trị trong lĩnh vực nước sạch và các sản phẩm liên quan; đem tới cho khách hàng lợi ích thiết thực từ sản phẩm đạt chuẩn và dịch vụ đồng bộ; phát triển bền vững để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng. Để thực hiện, tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tại Sawaco đã luôn đồng lòng chung sức xây dựng và phát triển trong suốt 17 năm qua.

Tiền thân là Sở cung cấp nước Đô thành Sài Gòn được thiết lập năm 1874, Sài Gòn Thủy cục năm 1959, Công ty Cấp nước năm 1975, đến năm 2005, Sawaco được thành lập và hiện nay đã phát triển với 10 công ty con, 8 công ty thành viên và 6 đơn vị trực thuộc. Chính sự kết nối vững chắc này đã tạo điều kiện cho Sawaco phát huy tính tự chủ, chủ động, sáng tạo và huy động nguồn lực từ bên ngoài để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Đến nay, Sawaco đã có những bước tiến dài, thực hiện đúng sứ mệnh và đặt ra những tầm nhìn rộng mở. Hiện tổng công suất thiết kế đạt 2,4 triệu m3/ngày, phát triển hơn 8.200km mạng lưới cấp nước để phục vụ cấp nước sạch cho 100% hộ dân; nước sạch đến với người dân luôn đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2009. Xác định sứ mệnh phát triển bền vững để đảm bảo thực hiện tốt nhất mục tiêu “mỗi người dân sống và làm việc tại TPHCM đều được thụ hưởng đầy đủ các dịch vụ cung cấp nước sạch, chất lượng và ổn định”, tập thể Sawaco luôn nỗ lực phát triển qua từng ngày.

Theo ông Dương Hồng Nhân, một trong những nhiệm vụ quan trọng Sawaco đang triển khai là xây dựng quy hoạch cấp nước đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, mở rộng nâng công suất của hệ thống cấp nước lên 2,9 triệu m3/ngày vào năm 2025; phát triển hoàn chỉnh mạng lưới cấp nước đồng bộ với công suất cấp nước; đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước. Không chỉ duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, giảm tỷ lệ thất thoát nước dưới 17,5% vào năm 2025, dưới 15% vào năm 2030, Sawaco cũng đang hướng đến hiện đại hóa hệ thống cấp nước, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, tiến hành lắp đặt 1.500-2.000 trụ nước uống tại vòi.

Ứng dụng công nghệ mang tiện ích cho khách hàng

Trải qua hành trình 17 năm hình thành và phát triển, Sawaco đã có những bước tiến dài trong phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ nhiệm vụ cung cấp nước sạch đến người dân. Cụ thể đã xây dựng nền tảng khoa học, kỹ thuật công nghệ tiên tiến, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh. Từ đó, đã đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, sáng tạo; tăng cường dịch vụ tiện ích, các giải pháp và ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị thông minh; xây dựng, phát triển các Trung tâm, Tổng đài dịch vụ khách hàng để giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Một trong những ứng dụng nổi bật là xây dựng hệ thống thông tin địa lý GIS để nâng cao năng lực quản lý mạng lưới cấp nước, bao gồm quản lý thi công, quản lý giảm thất thoát nước, quản lý và chăm sóc khách hàng. Sawaco cũng hoàn thiện cấu trúc cơ sở dữ liệu số về hệ thống cấp nước, chia sẻ và đồng bộ dữ liệu số của Tổng công ty về kho dữ liệu dùng chung của TPHCM nhằm góp phần hiện đại hóa quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, hướng đến xây dựng đô thị thông minh.

Bên cạnh đó, Sawaco đã triển khai nhiều chương trình định hướng cho các đơn vị thành viên chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện từng nhóm giải pháp, trong đó có chương trình mục tiêu về đột phá cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Qua đó, nhiều giải pháp đã được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện theo hướng ngày càng thuận tiện cho khách hàng. Có thể kể đến giải pháp mở rộng các ứng dụng thanh toán tiền nước không sử dụng tiền mặt, liên kết thông tin với các ngành khác; xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng đầy đủ, đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu kỹ thuật theo thời gian thực nhằm phục vụ cho công tác xử lý phản ánh của khách hàng nhanh chóng. Ngoài ra, nhiều chương trình cũng giúp tăng cường các dịch vụ tiện ích, giải pháp và ứng dụng chăm sóc khách hàng trên các thiết bị thông minh; xây dựng, phát triển các Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng đài dịch vụ khách hàng để tiếp nhận, tư vấn và giải quyết kịp thời, chính xác, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Ông Dương Hồng Nhân chia sẻ, hành trình “Phát triển vì cộng đồng” đã được các thế hệ Sawaco gìn giữ và phát triển trong gần 150 năm qua. Nhờ đó, đã làm nên hình ảnh một Sawaco luôn đảm bảo ngày càng tốt hơn hoạt động cấp nước an toàn, liên tục, ổn định.

“Chúng tôi tự hào về thành quả này và tiếp tục nỗ lực vươn lên với tầm nhìn trở thành một trong các công ty hàng đầu trong ngành nước ở khu vực và châu Á; thu hút mạnh mẽ, đa dạng nguồn lực cho tăng trưởng bền vững. Để thực hiện, Đảng ủy Tổng công ty đã chỉ đạo, ban hành nhiều kế hoạch, đề án theo sát các hoạt động từng thời điểm để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn đơn vị. Bên cạnh đó, đã đẩy mạnh hợp tác trao đổi kỹ thuật, đầu tư trong và ngoài nước để huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực từ các đơn vị”, ông Dương Hồng Nhân nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục