Hành trình mỹ thuật 2018 tại Hà Lan

Đúng Tết Kỷ Hợi, Triển lãm Hành trình mỹ thuật 2018 - The Art Journey giới thiệu các tác phẩm mới nhất, đặc sắc nhất của 10 họa sĩ đương đại Việt Nam ra mắt người yêu tranh ở thành phố Den Haag, Hà Lan từ 4-2 đến ngày 4-3-2019. 
Tranh Mơ xuân 1 của Liêu Nguyễn Hướng Dương
Tranh Mơ xuân 1 của Liêu Nguyễn Hướng Dương

Khán giả dự khai mạc sẽ ngắm tranh trong không gian đặc biệt điểm màu đào, quất và phảng phất hương vị món ăn cổ truyền Tết Việt.

Đây là lần thứ năm Ngôi nhà nghệ thuật Việt Nam (Vietnam Art House - VAH - địa chỉ: Laan van Meerdervoort 89, Den Haag) tổ chức triển lãm tranh của họa sĩ Việt tại Hà Lan. Sự kiện này cũng đánh dấu 10 năm thành lập Ngôi nhà nghệ thuật Việt Nam. Ông Đỗ Hanh, đồng sáng lập, giám đốc Ngôi nhà nghệ thuật Việt Nam cho biết: “Bốn lần triển lãm trước diễn ra từ 2010- 2017 với chủ đề chung Vẻ đẹp Việt Nam - Một cách nhìn hiện đại 1, 2, 3, 4. Bắt đầu từ triển lãm lần thứ năm này đánh dấu bước đi mới, khác nhiều so với trước. Cụ thể, chúng tôi nhận được sự tiếp sức từ Hội đồng cố vấn nghệ thuật gồm 8 người bạn quốc tịch Hà Lan, Mỹ, Bỉ, Ý, Việt Nam. Họ đều hiểu và yêu mến Việt Nam. Qua những góc nhìn khác nhau và với kinh nghiệm đa dạng về lịch sử mỹ thuật, báo chí, nghệ sĩ, nhà sưu tập, chủ phòng tranh... chúng tôi đã hợp tác để tìm ra một hướng đi mới quảng bá cho mỹ thuật Việt Nam”.

Trong các tháng 8 và tháng 10 vừa qua, VAH và Hội đồng cố vấn đã đi thăm 40 xưởng vẽ, trực tiếp tuyển chọn tác phẩm tiêu biểu, đặc biệt của các họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam cho triển lãm lần thứ năm này tại Hà Lan. Người yêu nghệ thuật sẽ được tận mắt ngắm tác phẩm Sen sáng mùa đông (acrylic trên vải) của họa sĩ Phạm Hà Hải; Không gian bên trong 6 (màu nước trên lụa) của Trần Thị Thu; Tôi 2 (sơn dầu trên vải) của Khổng Đỗ Duy, Mơ xuân 1 (acrylic trên vải) của Liêu Nguyễn Hướng Dương; Mèo con (giấy, keo và màu nước) của Thái Nhật Minh, cùng nhiều tác phẩm khác của Bùi Tiến Tuấn, Lê Đình Nguyên, Nguyễn Văn Bảy, Trần Thùy Linh...

Góc nhìn cá nhân, niềm đam mê, tình yêu cũng như trải nghiệm đời sống xã hội được nghệ sĩ thể hiện đa dạng và ấn tượng trong các tác phẩm trưng bày tại Hành trình mỹ thuật 2018. Người xem sẽ gặp cả trường phái/phong cách action painting của họa sĩ Trần Thị Thu qua tác phẩm Không gian bên trong 6 đến lối vẽ dripping qua tác phẩm Mơ xuân 1 của Liêu Nguyễn Hướng Dương - họa sĩ không chạm tay đến vải mà thực hiện nghi thức nhỏ từng giọt màu vào tranh. Ngàn vạn chấm nhỏ ấy lan tỏa, gặp gỡ rồi gắn kết theo nhiều hình khối khác nhau tạo nên một sự cân bằng có chủ đích, gọi mùa xuân về tràn trề, sinh sôi và viên mãn.

Ông Đỗ Hanh cho biết, từ nay đội ngũ cố vấn của VAH sẽ thực hiện hàng năm các chuyến đi thăm xưởng vẽ để trò chuyện cùng họa sĩ, nhà điêu khắc và trực tiếp tuyển chọn tranh. Hy vọng niềm đam mê nghệ thuật và sự làm việc chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ VAH sẽ thường xuyên đem những bữa tiệc nghệ thuật đậm sắc màu và hương vị Việt Nam đến với công chúng Hà Lan cũng như người yêu nghệ thuật quốc tế tại đây.

VAH ra mắt công chúng tháng 1-2010 tại Hà Lan với chức năng chính là tổ chức văn hóa phi lợi nhuận, một trong những cầu nối văn hóa Việt Nam - Hà Lan. Ngoài các triển lãm tranh, VAH còn tổ chức hội thảo văn hóa, hội thảo về cơ hội hợp tác - đầu tư giữa Việt Nam và Hà Lan. Trong một số hoạt động này, VAH từng mời các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn, như nhạc sĩ Phú Quang, nghệ sĩ dân gian đương đại Ngô Hồng Quang (nổi tiếng với album Nam nhi và các dự án đưa quan họ ra thế giới)... Đến với VAH người yêu nghệ thuật còn có thể tham khảo bộ sưu tập gồm vài trăm cuốn sách về các lĩnh vực văn hóa, mỹ thuật, lịch sử, ngôn ngữ của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục